Asian Cup 2019: Khuôn mặt hai ông thầy người Italia

(Baonghean.vn) - Không phải thuộc tốp các đội tuyển hàng đầu châu lục nhưng những ông thầy người Italia như HLV Marcello Lippi (Trung Quốc) và Alberto "Zac" Zaccheroni (tuyển Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất) vẫn được người ta nhắc đến nhiều nhất. Asian Cup 2019 chính là nơi họ thể hiện những tham vọng khác nhau.

Đội tuyển Trung Quốc không nằm trong danh sách 4 đội bóng mạnh nhất châu lục nhưng HLV Marcello Lippi (70 tuổi) thì chắc chắn là cái tên nổi tiếng nhất trong các nhà cầm quân đang làm việc tại châu Á.

Tái xuất vì nghĩa hiệp

Lippi từng hai lần làm HLV trưởng tuyển Italy, cùng Juventus đoạt 5 danh hiệu Serie A và một Champions League, cùng Quảng Châu Hằng Đại vô địch AFC Champions League 2013 và giành 3 chức vô địch Trung Quốc.

Lippi đã tuyên bố giải nghệ nhưng vì nhiều lý do, ông đã quay trở lại với nghiệp cầm quân tại Quảng Châu Hằng Đại cuối năm 2016 thế chỗ cho HLV Scolari (Brazil) về nước. Nhưng thành tích của đội tuyển Trung Quốc dưới sự chỉ đạo của HLV Gao Hongbo khá bê bết tại vòng loại World cup 2018, Liên đoàn bóng đá Trung Quốc đã gấp rút thay thế. Đích thân Chủ tịch CFA Cai Zhenhua đã gặp chủ tịch tập đoàn Evergrande (Hằng Đại) Xu Jiayin thương lượng để HLV Lippi nắm đội tuyển quốc gia.

HLV Marcello Lippi là một trong những nhà cầm quân giàu thành tích nhất Asian Cup 2019. Ảnh: Internet
HLV Marcello Lippi là một trong những nhà cầm quân giàu thành tích nhất Asian Cup 2019. Ảnh: Internet

Khi nắm đội tuyển, ông Lippi đã gọi khá nhiều học trò tại CLB Quảng Châu Hằng Đại, trong đó nổi bật là tiền đạo Cao Lâm 32 tuổi, các tiền vệ Trịnh Trí và Hán Siêu, hậu vệ Lâm Bồng, Học Bằng, Tiêu Đình. Trong đó Trịnh Trí Sinh năm 1980 đã ra sân 103 trận có 15 bàn thắng được coi là “hiện tượng” sân cỏ Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc đang trong giai đoạn chuyển hóa cầu thủ nên thành tích không thật ổn định. Họ có thể thắng đội tuyển rất mạnh như Syria nhưng lại vừa để hòa Palestine, thua Iraq trong các trận giao hữu trước thềm Asian Cup 2019.

Tại Asian Cup 2019, đội tuyển Trung Quốc nằm ở bảng C cùng với Hàn Quốc, Philippines, Kyrgystan được coi là sẽ tranh chấp với đội bóng xứ Kim Chi vị trí nhất, nhì bảng đấu. Trung Quốc đã lọt vào chung kết Asian Cup (1984, 2004) nhưng đều thất bại, việc chưa bao giờ trở thành nhà vô địch châu lục khiến CFA thêm quyết tâm.

CFA được cho là đã đề nghị Lippi đảm trách một vai trò lớn hơn công việc đơn thuần của một HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Theo đó, chiến lược gia từng dẫn dắt Italy vô địch World Cup 2006 sẽ tham gia vào cuộc cải cách bóng đá Trung Quốc như là cố vấn đặc biệt.

“Những HLV như Lippi sẽ giúp bóng đá châu Á tăng tính cạnh tranh” - HLV Carlos Queiroz của đội tuyển Iran nhấn mạnh. Sau thất bại  vòng loại World Cup 2018 - khu vực châu Á, đây chính là lúc ông thầy người Italia trổ tài.

Cha đẻ sơ đồ 3-4-3 

Người Italia kế tiếp có mặt tại Asian Cup 2019 cùng đội tuyển Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất chủ nhà chính là Alberto "Zac" Zaccheroni. Đây là một trong “cha đẻ” hệ thống chiến thuật 3-4-3 mà đội tuyển Việt Nam đang áp dụng. Những đội bóng mà ông từng làm huấn luyện viên như Udinese, Lazio, Milan, Juventus dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu đều có lối đá tấn công rực lửa. 

Zac là “cha đẻ” hệ thống chiến thuật 3-4-3. Ảnh: Internet
Zac là một trong “cha đẻ” hệ thống chiến thuật 3-4-3 mà đội tuyển Việt Nam đang áp dụng. Ảnh: Internet

Được nhìn nhận là chiến lược gia có tư duy "dị" nhất Calcio, nhưng mãi sau 30 năm huấn luyện, Zac mới tìm được đội bóng của ông. Ở Serie A, sự cuồng tín sơ đồ 3-4-3 của Zac, chỉ tổ đem đến cho ông nhiều thất bại.

Suốt 30 năm, ông chỉ giành duy nhất 1 danh hiệu là Scudetto mùa 1998-99 với AC Milan. Nhưng đến Nhật, chỉ cần 3 năm, ông đưa đội bóng đến 2 cột mốc đáng nhớ: vô địch châu Á lần thứ tư (Asian Cup 2010) và dự World Cup lần thứ 5 liên tiếp.

Calcio là "nhà" ông, nhưng lại không tương thích với tư duy bóng đá tấn công của ông. Phương Đông xa xôi chỉ là nơi đất khách, nhưng cuối cùng, lại cho Zac cơ hội đến những giải đấu cao quý.

Có gần 1 thập kỷ làm việc với bóng đá châu Á, bảng đấu của UAE chỉ gồm Thái Lan, Ấn độ và Bahrain thì ngôi đầu bảng A khó thoát khỏi thầy trò Zac, có chăng chỉ Thái Lan đối thủ ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng ít nhiều gây khó khăn cho đội chủ nhà.

Quốc gia giàu có nhất nhì hành tinh này không tiếc tiền đầu tư vào bóng đá nhưng ngoài lần dự World cup 1990, thì đội tuyển UAE gần như mất hút. Năm 2018, UAE có 7 trận đấu thì đội chủ nhà Asian Cup 2019 thua 2, thắng 2 và hòa 3. Những bại tướng của họ là đội tuyển Lào (0-3) hay Yemen (0-2) đều không được đánh giá cao.

Trong sơ đồ tấn công 3-4-3 của UAE, niềm hy vọng của HLV Zac đặt hết vào bộ đôi Ismail Matar, Ali Mabkhout đến giờ đã có 80 bàn thắng trong màu áo đội tuyển. Có lẽ, sau vòng bảng mới thực sự là thử thách của ông thầy Italia này!

Tin mới