Asian Cup 2019: “Mổ xẻ” đối thủ trực tiếp vòng bảng của ĐT Việt Nam

(Baonghean.vn) - Tại Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam nằm ở bảng D, cùng Iran, Iraq và tuyển Yemen. Do Iran và Iraq đang là những ứng cử viên cho chức vô địch, khả năng nhất nhì bảng khá cao, nên nếu muốn giành suất vào vòng 1/8, điều kiện tiên quyết của thầy trò HLV Park Hang-seo là phải thắng Yemen.

Đây mới là lần đầu tiên ĐT Yemen tranh tài ở Asian Cup, do HLV Jan Kocian người Slovakia dẫn dắt. Trong giai đoạn 2006-2008, danh thủ đội tuyển Tiệp Khắc này từng dẫn dắt ĐT Slovakia và nhiều năm liền làm HLV trưởng các CLB Ruch Chorzów, Pogoń Szczecin, Podbeskidzie của Ba Lan trước khi nắm đội tuyển quốc gia Yemen thay thế HLV Mebratu.

Vất vả đến Asian Cup 2019

Thực ra từ năm 1972, đội tuyển quốc gia South Yemen từng tham dự Asian Cup. Sau đó, South Yemen và North Yemen hợp nhất cùng nhau, hình thành nên quốc gia Yemen như hiện nay. Nên Asian Cup 2019 là lần đầu tiên đội tuyển Yemen thống nhất tham dự.

Phần lớn cầu thủ ĐT Yemen đều trên 24 tuổi. Ảnh: Internet
Phần lớn cầu thủ ĐT Yemen đều trên 24 tuổi. Ảnh: Internet

Việc Yemen được chơi ở vòng chung kết Asian Cup 2019 đã là một chiến tích. HLV Abraham Mebratu người dẫn dắt đội tuyển tại vòng loại đã nói: “Gần 19 triệu người tại Yemen đang cần trợ giúp thực phẩm khẩn cấp. Đội bóng đã vượt qua rất nhiều khó khăn mới có thể được chơi ở Asian Cup 2019".

Nhà báo Mani Djazmi nói về HLV Mebratu - người giúp Yemen giành quyền dự Asian Cup rằng: “Để tuyển chọn cầu thủ, Mebratu đã phải tìm kiếm ở những sân bóng bảy người. Hai học trò của ông từng bị bắn trong cuộc nội chiến ở Yemen. Họ thường phải di chuyển 48 tiếng để làm khách, nhưng vẫn góp mặt ở VCK Asian Cup 2019”.

Theo lịch thi đấu, đội tuyển Việt Nam sẽ đụng độ Yemen lượt trận thứ 3, điều này được cho là thuận lợi cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

Lối đá đơn giản

Trên bảng xếp hạng FIFA, Yemen đứng ở vị trí 125 - kém 25 bậc so với ĐTVN. Thành phần của đội tuyển này bao gồm các cầu thủ đang chơi tại giải quốc nội. Số ít còn lại (8 cầu thủ) thi đấu cho giải vô địch quốc gia Qatar.

Trong năm 2018, đội tuyển Yemen chỉ đá 3 trận, thắng 1 (Nepal 2-1) và thua 2 (thua Saudi Arabia 0-1, UAE 0-2), trong khu vực Trung Đông đội tuyển này không được đánh giá cao. Các mảng miếng tấn công của họ khá đơn giản, bóng được phát động ra chỗ trống để các tiền đạo Al Hagri (10), Ali Mansour (20) càn lướt ghi bàn. Các cầu thủ Yemen mạnh mẽ trong khâu phòng ngự, tranh cướp bóng như khả năng phối hợp nhóm tấn công thì khá hạn chế.

Ông Jan Kocian đưa sang UAE tham dự Asian Cup 2019 đội hình gồm 23 cầu thủ, gồm 3 thủ môn, 8 hậu vệ và 8 tiền vệ cùng 4 tiền đạo. Ảnh: Internet
Ông Jan Kocian đưa sang UAE tham dự Asian Cup 2019 đội hình gồm 23 cầu thủ: 3 thủ môn, 8 hậu vệ và 8 tiền vệ cùng 4 tiền đạo. Ảnh: Internet

Có thể chỉ ra vài cái tên kỳ cựu của đội bóng Trung Đông này như tiền vệ Al-Sasi (9) 31 tuổi đã có 8 bàn thắng cho đội tuyển, chân sút được coi là nguy hiểm nhất của Yemen. Chân sút 24 tuổi, tiền vệ Al- Matari sau 29 lần khoác áo đội tuyển cũng có 5 bàn thắng.

Ít tuổi nhất đội là tiền vệ Ahmed Abdulhakim Al-Sarori (20 tuổi) khoác áo số 7, sẽ cạnh tranh danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc với Quang Hải. Đến nay, sau 18 lần khoác áo đội tuyển tài năng này cũng có cho mình 2 bàn thắng. 8 cầu thủ hiện khoác áo các CLB thuộc giải VĐQG Qatar đều đá đội hình chính của đội bóng này.

Ông Jan Kocian đưa sang UAE tham dự Asian Cup 2019 đội hình gồm 23 cầu thủ, trong đó 3 thủ môn, 8 hậu vệ và 8 tiền vệ cùng 4 tiền đạo. Hàng tiền vệ được coi là điểm mạnh của đội bóng này, khoảng cách giữa cầu thủ chính thức và dự bị không đáng kể. Không phải các tiền đạo mà chính tiền vệ Yemen mới là người ghi bàn, họ đã có 17/24 bàn thắng, trong khi đó hàng tiền đạo chỉ có 4 bàn thắng. Hai bàn còn lại do các hậu vệ Yemen thực hiện.

Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF không ngần ngại xác nhận: “Cánh cửa đi vào vòng 1/8 sẽ được mở ra, nếu chúng ta hạn chế thua Iran và Iraq và thắng đậm Yemen. Đội bạn chắc cũng tính toán như thế, vấn đề là ai thực hiện được mà thôi”.

So với đội tuyển Yemen, chúng ta đang gặp khá nhiều thuận lợi, điều đó cho phép người hâm mộ nghĩ nhiều đến chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Tin mới