Asian Cup 2019: Tiến Linh - người kế vị xứng đáng lão tướng Anh Đức

(Baonghean.vn) - Người ghi bàn duy nhất cho ĐTVN trong trận hòa 1-1 với đội tuyển Triều Tiên chính là Nguyễn Tiến Linh. Tiền đạo của Bình Dương đã có màn đóng thế hoàn hảo trong ngày không có Anh Đức. Rất có thể, Tiến Linh sẽ là nhân tố chính trong hành trình Asian Cup của đoàn quân ông Park Hang-seo.

Sau bàn thắng vào lưới Triều Tiên, Tiến Linh bước những bước chân chậm rãi, trên khuôn mặt gần như không hề có một biểu hiện cảm xúc nào, khắp 4 khán đài, không khí như muốn nổ tung nhưng với Tiến Linh, có lẽ anh đã nghĩ nó phải đến để rồi đón nhận với một cảm xúc vừa phải. Đó chính là hình ảnh thường thấy ở một trung phong đĩnh đạc, ăn cơm tuyển nhiều năm chứ đâu phải là một chàng trai đôi mươi mới chập chững lên tuyển như Tiến Linh.

bàn thắng vào lưới Triều Tiên
Bàn thắng vào lưới Triều Tiên của Tiến Linh làm cho 4 khán đài như muốn nổ tung. 

Trong lối chơi của Tiến Linh, người ta thấy ở anh sự trưởng thành trước tuổi. Ít ai biết, vua phá lưới nội 2018 mới chỉ ở ngưỡng tuổi đôi mươi. Tiến Linh là cầu thủ trẻ nhất của ĐTVN ở thời điểm hiện tại này.

Nếu ai theo dõi V.League thường xuyên sẽ không bất ngờ về việc một cầu thủ trẻ như Tiến Linh lại được HLV Park Hang-seo đưa vào kế hoạch chinh phục đấu trường Đông Nam Á. Anh chính là vua phá lưới nội mùa bóng 2018 với 15 lần lập công cho đội nhà Bình Dương. Đó thực sự là một bước trưởng thành chưa có tiền lệ đối với một cầu thủ chỉ mới 19 tuổi.

Tiến Linh chỉ có 1 bàn thắng ở AFF cup 2018, đó là pha đánh đầu tung lưới Campuchia tại vòng bảng. Tuy nhiên, màn trình diễn của Linh tại giải đấu vừa qua đã khiến NHM cũng như cánh truyền thông cảm thấy vừa lòng, cho dù thời gian có mặt trên sân của tiền đạo trẻ này là không nhiều. Cũng dễ hiểu thôi, vì lúc đó, kinh nghiệm của lão tướng Anh Đức là yếu tố mà ông Park Hang-seo cảm thấy cần thiết hơn.

Nhưng, với việc Anh Đức không còn nằm trong kế hoạch của ĐTVN tại Asian Cup nữa, nhiều người đã nhìn sang Tiến Linh. Rất có thể anh sẽ là nhân tố kế vị xứng đáng người đàn anh ở CLB Bình Dương.

Tiến Linh hội tụ đủ những tố chất để trở thành một trung phong giỏi như Anh Đức.
Tiến Linh hội tụ đủ những tố chất để trở thành một trung phong giỏi như Anh Đức. 

Tiến Linh hội tụ đủ những tố chất để trở thành một trung phong giỏi như Anh Đức. Thể hình cao to, khả năng chạy chỗ, đánh hơi bàn thắng miễn chê. Con số bàn thắng mà anh ghi được ở V.League 2018 và bàn thắng ghi được trong trận gặp Triều Tiên chính là câu trả lời cho nhận định đó.

Ngoài ra, khả năng ghi bàn bằng đầu của Linh bây giờ nếu nói là số 2 thì không ai dám nhận số 1. Pha bật nhảy đánh đầu tung lưới Campuchia là 1 ví dụ điển hình về khả năng không chiến của anh.

Vóc dáng khá cồng kềnh nhưng Tiến Linh sẵn sàng cầm bóng xử lý khéo léo. Trong các pha xử lý đối mặt hay xoay sở ở phạm vi hẹp, đôi chân của Tiến Linh vẫn thực sự mềm mại chứ không hề chậm chạp như những tiền đạo cao to khác.

"Lấy bóng được trong chân Tiến Linh là không dễ, cho dù nhìn dáng vóc cao lớn của em, các hậu vệ thường suy nghĩ là vụng về. Gần 3 năm theo dõi Linh thi đấu, tôi đánh giá đây là trung phong số 1 bóng đá Việt Nam trong tương lai" - HLV Trần Minh Chiến của B.Bình Dương từng nhận xét về Tiến Linh.

Việc không dụng Anh Đức nữa chính là ý đồ muồn sử dụng Tiến Linh ở Asian Cup của thầy Park?
Việc không dụng Anh Đức nữa chính là ý đồ muồn sử dụng Tiến Linh ở Asian Cup của thầy Park?

Hiện tại ĐTVN có 2 mẫu tiền đạo giỏi đá trung phong nhất có lẽ là Đức Chinh và Tiến Linh. Trong khi cầu thủ người Đà Nẵng đang chưa thể hiện được nhiều điều thì Tiến Linh lại lập công đều đặn mỗi khi được đá chính.

Rõ ràng, việc không dụng Anh Đức nữa chính là ý đồ muồn sử dụng Tiến Linh ở Asian Cup sắp tới của ông Park Hang-seo. Sử dụng cầu thủ của Bình Dương sẽ là mũi tên trúng 2 mục đích. Không khó để Tiến Linh khỏa lấp vị trí của Anh Đức và đây sẽ là bước đệm hoàn hảo cho cầu thủ người Bình Định hướng đến 2 giải đấu trẻ năm sau: AFF U22 Cup và SEA Games 2020.

Tin mới