Asian Cup 2019: Vì sao ông Park chuộng “đôi cánh trẻ”?

(Baonghean.vn) - Chưa biết ai sẽ đá trung phong cắm trong đội hình 3-4-3 tại Asian Cup 2019 lần này nhưng gần như đội tuyển Việt Nam sẽ bay bằng “đôi cánh” Quang Hải và Văn Đức tại UAE.

Vị trí không thể thay thế

Năm 2018, trong màu áo U23, Olimpic Việt Nam và tuyển quốc gia, Quang Hải đã đá tổng số 2.223 phút, chiếm 82% thời gian của các đội tuyển và trở thành cầu thủ thi đấu nhiều nhất. Thời gian thi đấu của cầu thủ số 19 này vượt khá xa 2 đồng đội Trần Đình Trọng (2.042 phút) và Đỗ Duy Mạnh (1.980), dù anh là cầu thủ được đối phương săn sóc kỹ nhất. Tại AFF Cup 2018, Quang Hải được các cầu thủ Philippines, Malaysia “săn sóc” rất kỹ lưỡng.

Quang Hải in dấu ấn 37% các bàn thắng của 3 đội tuyển U23, Olimpic Việt Nam và tuyển quốc gia trong năm 2018
Quang Hải in dấu ấn 37% các bàn thắng của 3 đội tuyển U23, Olimpic Việt Nam và tuyển quốc gia trong năm 2018. Ảnh: Trung Kiên
Cũng trong năm qua, các đội tuyển của chúng ta đã đá 30 trận, thắng 17, hòa 7 và thua 6, ghi được 43 bàn thắng và để thủng lưới 27 bàn. Quả bóng Vàng Việt Nam 2018 đã ghi được 10 bàn thắng, tham gia kiến tạo 6 bàn, ghi dấu ấn 37% các bàn thắng của các đội tuyển, đứng đầu danh sách các cầu thủ Việt Nam.

Là cầu thủ có kỹ thuật cá nhân hoàn chỉnh bậc nhất trong các cầu thủ Việt Nam, cùng với nhãn quan chiến thuật thủ lĩnh hàng công, Quang Hải đóng vai trò nhạc trưởng ở cả 3 đội tuyển U23, Olimpic Việt Nam và tuyển quốc gia. Dù đá ở vị trí tiền vệ trung tâm hay tiền đạo cánh thì Quang Hải đều có những cú sút xa uy lực, những pha kiến tạo có độ sáng tạo cực cao.

Tương lai bóng đá Việt Nam đang nằm trong tay Quang Hải và những cầu thủ trẻ trẻ, lứa thế hệ vàng thứ 3.

Trưởng thành qua từng giải đấu

Vượt qua khá nhiều đàn anh Phi Sơn, Minh Tuấn, Thanh Trung, Văn Toàn, Công Phượng... , Quang Hải và Văn Đức đang cho thấy họ là sự lựa chọn tối ưu cho vị trí hộ công trong đội hình 3-4-3.

Năm 2018, Văn Đức có 6 bàn thắng và 7 pha kiến tạo thành bàn đứng thứ nhì danh sách
Năm 2018, Văn Đức có 6 bàn thắng và 7 pha kiến tạo thành bàn đứng thứ nhì danh sách. Ảnh: Hải Thịnh
Nếu như Quang Hải in dấu ấn 37% các bàn thắng của 3 đội tuyển U23, Olimpic Việt Nam và tuyển quốc gia trong năm 2018 thì với Văn Đức, tỷ lệ đó là 30%. Năm 2018, Văn Đức có 6 bàn thắng và 7 pha kiến tạo thành bàn.

Nếu với 10 bàn thắng, Quang Hải xếp đầu danh sách ghi bàn sau Công Phượng (8 bàn), Văn Đức (6 bàn) thì cầu thủ xứ Nghệ lại là “vua kiến tạo” xếp trên Quang Hải (6 pha kiến tạo), Anh Đức (5 pha kiến tạo). Lối đá của Văn Đức đơn giản nhưng đầy hiệu quả, đối phương luôn bị bất ngờ bởi các pha xử lý của chàng trai xứ Nghệ. Dường như bóng chưa đến chân thì trong đầu Văn Đức đã đưa ra phương án xử lý nên tốc độ tấn công luôn được đẩy lên cao.

Mặc dù ông thầy Park Hang-Seo nhiều trận bố trí đá “trái kèo” nhưng cặp tiền đạo biên Quang Hải - Văn Đức vẫn in dấu giày lên 29/43 bàn thắng, chiếm tỷ lệ 67,4%. Những lần cả hai cùng ra sân, đội tuyển thường cân bằng 2 cánh, gây khó khăn cho đối thủ bởi lối chơi của 2 tuyển thủ này đều xông xáo, lên công về thủ nhịp nhàng. Do sát cánh đá với nhau nhiều trận nên cả 2 đều chủ động đảo cánh, phối hợp với các tiền vệ khác ăn ý. Văn Đức còn đá cặp với Văn Hậu khá tốt bên hành lang cánh trái cả trong phòng ngự lẫn tấn công, khi cần, cầu thủ SLNA còn lui sâu vào giữa sân hỗ trợ tiền vệ trung tâm.

Điểm mạnh chung của 2 tuyển thủ này, ngoài việc có nhiều pha kiến tạo cho đồng đội còn có thể bứt phá vào các khoảng trống để trực tiếp ghi bàn. Cả 2 đều có kỹ năng của các tiền đạo tấn công, họ có thể sút bóng tốt, chọn các điểm rơi thuận lợi để ghi bàn, bù đắp cho điểm bất lợi về thể hình.

Đối đầu với 3 đội bóng Trung Á thể hình cao lớn, chắc chắn cả Quang Hải và Văn Đức đều phải chuẩn bị các miếng đánh sở trường. Người hâm mộ Việt Nam hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ là nhà vô địch AFF Cup đầu tiên có được 1 trận thắng tại Asian Cup và Quang Hải, Văn Đức sẽ là những người ghi bàn thắng./.

Tin mới