Asian Cup: Cơ hội cho Công Phượng tỏa sáng?

(Baonghean.vn) - Với việc cả 2 tiền đạo đàn anh là Anh Đức và Văn Quyết đều không được triệu tập, Công Phượng hoàn toàn có thể tỏa sáng trong vai trò tiền đạo chủ lực trên hành trình Asian Cup sắp tới.

Tại Asiad 18 cũng như AFF Cup vừa qua, HLV Park Hang-seo không thường xuyên tung Công Phượng vào đá chính, mặc dù từ năm 2014 đến nay, với hiệu ứng U19 Việt Nam, chân sút người Nghệ An luôn là "ngôi sao truyền thông" của bóng đá Việt Nam, là người thu hút được một lượng fan rất lớn yêu thích.  

Đã có giai đoạn, trước sự kỳ vọng quá lớn của đông đảo khán giả cả nước, Công Phượng phải gánh chịu rất nhiều áp lực, tất cả mọi kỳ vọng đều đổ dồn lên đôi vai anh. Chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng khiến tiền đạo này bị chỉ trích dữ dội. Đó là một gánh nặng quá sức chịu đựng đối với một ngôi sao mới trưởng thành khiến những bước chạy và những pha xử lý bóng của cầu thủ này nhiều khi không còn giữ được sự sáng sủa, thanh thoát. 

Đã có giai đoạn, trước sự kỳ vọng quá lớn của đông đảo khán giả cả nước, Công Phượng phải gánh chịu rất nhiều áp lực. Ảnh: Goal.com
Đã có giai đoạn, trước sự kỳ vọng quá lớn của đông đảo khán giả cả nước, Công Phượng phải gánh chịu rất nhiều áp lực. Ảnh: Goal.com

Vì vậy, cả HLV Miura trước đây và một người rất giỏi về tâm lý như HLV Park Hang-seo bây giờ đều phải tìm cách giúp Công Phượng trút bỏ bớt gánh nặng bằng cách giảm bớt vai trò của tiền đạo này và tạo cơ hội cho những cầu thủ khác tỏa sáng.

Từ VCK giải U23 châu Á đến nay, có rất nhiều ngôi sao mới nổi lên, đó là Quang Hải, Phan Văn Đức, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Đình Trọng, Văn Thanh… Rõ ràng những người đồng đội này đã tạo ra được những sự kỳ vọng mới, giúp Công Phượng nhẹ nhàng hơn rất nhiều và mỗi khi ra sân thi đấu.  

Từ VCK giải U23 châu Á đến nay, chúng ta thấy rõ sự thanh thoát, sự tự tin quyết đoán đã trở lại với Phượng. Ảnh: TK
Từ VCK giải U23 châu Á đến nay, chúng ta thấy rõ sự thanh thoát, sự tự tin quyết đoán đã trở lại với Phượng. Ảnh: TK

Mặc dù VFF không đặt nặng thành tích cho đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2019, người hâm mộ cũng không kỳ vọng nhiều vào việc HLV Park Hang-seo sẽ đưa đội tuyển mang về một cái gì đó lớn lao ở sân chơi lâu nay được xem là quá tầm với bóng đá Việt Nam này, nhưng có lẽ chính giải đấu châu lục này là nơi thực tế nhất để ông Park Hang-seo khẳng định tài năng của mình trước con mắt những người đồng nghiệp khắp năm châu.

Với mục tiêu mang đến thành công cho bóng đá Việt Nam, đồng thời cũng là thành công cho bản thân, HLV Park Hang-seo đang đặt niềm tin vào thế hệ cầu thủ trẻ tài năng đầy khát khao của Việt Nam, trong đó Công Phượng là một trong những nhân tố quan trọng giúp ông thực hiện tham vọng.

Động thái trao cho Công Phượng chiếc áo số 10 đã thể hiện ông đặt niềm tin vào ngôi sao này như thế nào. Việc loại những “công thần” như Văn Quyết, Anh Đức khỏi đội tuyển được giải thích là tạo cơ hội cho lứa cầu thủ trẻ thi đấu cọ xát ở sân chơi lớn nhằm hướng đến mục tiêu giành HCV SEA Games, nhưng có thể dụng ý sâu xa hơn của ông Park là để Công Phượng không còn bị ảnh hưởng tâm lý bởi những cái bóng của hai cầu thủ đàn anh và tiền đạo này được thoải mái tung hoành trên hàng công, phát huy hết những tố chất mà anh có.

Nguyễn Công Phượng ăn mừng bàn thắng. Ảnh tư liệu
Nguyễn Công Phượng ăn mừng bàn thắng. Ảnh tư liệu

Ở VCK Giải U23 châu Á diễn ra đầu năm 2018, trước ngày khai cuộc không ai nghĩ đội U23 Việt Nam lọt qua được vòng bảng khi mà 3 đối thủ cạnh tranh 2 suất vào vòng knock out rất mạnh như Hàn Quốc, Úc, Syria, vậy mà U23 Việt Nam còn làm được điều kỳ diệu hơn thế gấp nhiều lần khi vượt qua Úc và Syria, loại U23 Iraq ở tứ kết, đánh bại U23 Qatar ở bán kết và tiến vào chung kết tranh ngôi vô địch với Uzbekistan.

Vậy thì với dàn cầu thủ đã trải qua những cuộc thử lửa thời gian qua và đã có sự trưởng thành vượt bậc sau một năm, đội tuyển Việt Nam hiện nay hoàn toàn có thể làm được điều tương tự tại VCK Asian Cup sắp tới để viết nên một câu chuyện cổ tích mới gây chấn động châu Á.

Tin mới