Assad: Sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria là dài hạn và cần thiết

(Baonghean.vn) - TASS đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria là mang tính dài hạn và cần thiết hơn so với việc chỉ tiến hành cuộc chiến chống khủng bố.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Internet
Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Internet

Nhà lãnh đạo Syria khẳng định Moskva và Damascus đã đạt được thỏa thuận về tình trạng của Căn cứ Không quân Khmeimim, dự kiến sẽ có hiệu lực “thêm 40 năm nữa”.

Ông Assad nói: “Nếu Quân đội Nga đến đây chỉ vì mục đích chống chủ nghĩa khủng bố - vậy tại sao chúng ta lại ký một thỏa thuận kéo dài hơn 40 năm? Nếu tình hình là thế, đáng lẽ chúng ta sẽ giới hạn còn vài năm và dần dần gia hạn sau đó”.

Assad gọi Nga là một quốc gia tuyệt vời mang những trọng trách với toàn thể thế giới. “Một phần trách nhiệm đó là thiết lập sự hiện diện chính trị và quân sự tại các khu vực khác nhau khi cần thiết. Có lẽ, Nga không muốn can dự về mặt quân sự, nhưng thực tế thế giới hiện nay đôi khi buộc chúng ta phải hành động theo một hướng nhất định”, Tổng thống Assad làm rõ.

Ông nói thêm rằng cần có Quân đội Nga để duy trì sự cân bằng tại Trung Đông, cho tới khi cán cân quyền lực được điều chỉnh.

Các chiến dịch quân sự của Nga tại Syria bắt đầu vào tháng 9/2015. Cuối năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu nói rằng “tại Syria hơn 48.000 lính Nga đã có được trải nghiệm chiến đấu vô giá”.

Đầu tháng 12/2017, Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Tin mới