AU và G5 Sahel ký bản ghi nhớ về hỗ trợ lực lượng chung của khu vực

Bản ghi nhớ trên nhằm thiết lập một khuôn khổ để AU hỗ trợ các nước G5 Sahel huy động các nguồn lực bổ sung, trong đó có các hỗ trợ kỹ thuật, cho việc vận hành hiệu quả lực lượng chung này.
AU và G5 Sahel ký bản ghi nhớ về hỗ trợ lực lượng chung của khu vực ảnh 1
(Ảnh minh họa: TTXVN)

Liên minh châu Phi (AU) ngày 24/3 ra tuyên bố cho biết ủy viên phụ trách các vấn đề Hòa bình và An ninh của AU Smail Chergui và Thư ký Điều hành G5 Sahel, ông Maman Sidiko đã ký bản ghi nhớ (MoU) về hỗ trợ hoạt động cho lực lượng chống khủng bố của các nước G5 Sahel.

Nhóm G5 Sahel được thành lập vào năm 2014 gồm các nước Burkina Faso, Cộng hòa Chad, Mali, Mauritania và Niger, nhằm thúc đẩy hợp tác chặt chẽ và giải quyết những thách thức lớn trong khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, bên lề Hội nghị thượng đỉnh bất thường của AU về Khu vực Tự do Thương mại chung châu Phi (AFCFTA), tổ chức ngày 21/3 tại thủ đô Kigali (Rwanda), Tổng thống Rwanda Paul Kagame đã tuyên bố ủng hộ một triệu USD để hỗ trợ hoạt động của lực lượng chống khủng bố chung của G5 Sahel. Khoản hỗ trợ này sẽ được thực hiện dưới hình thức viện trợ hàng hóa và nhu yếu phẩm.

AU đã hoan nghênh Rwanda vì những đóng góp của nước này trong việc hỗ trợ lực lượng chung các nước G5 Sahel nhằm cải thiện an ninh và đấu tranh chống khủng bố tại vùng Sahel. Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat kêu gọi các quốc gia thành viên khác của AU tăng cường viện trợ và giúp đỡ cho các nước G5 Sahel./.

Tin mới