Australia điều trinh sát cơ 'Thần biển' giám sát tàu hàng Triều Tiên

Australia tuyên bố triển khai máy bay theo dõi tàu Triều Tiên trên biển nhằm gia tăng áp lực với Bình Nhưỡng theo lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc.
Australia điều trinh sát cơ 'Thần biển' giám sát tàu hàng Triều Tiên ảnh 1

Máy bay tuần thám P-8A Poseidon của Australia. Ảnh: RAAF.

"Australia sẽ điều một máy bay tuần thám biển P-8A Poseidon tới Nhật Bản, góp phần vào nỗ lực thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong khu vực. Phi cơ này sẽ hỗ trợ chiến dịch phát hiện mạng lưới giao thương phi pháp của Triều Tiên", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne tuyên bố hôm 28/4.

Thông báo được bà Payne đưa ra chỉ một ngày sau cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó hai bên cam kết ký hiệp định hòa bình vào cuối năm nay và cùng tiến  tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nhà Trắng ra thông cáo hoan nghênh cuộc gặp giữa hai lãnh đạo, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ duy trì áp lực lên Bình Nhưỡng bằng các lệnh trừng phạt, nhằm buộc nước này từ bỏ chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Australia, đồng minh thân cận của Mỹ, cũng hứa gây áp lực kinh tế và ngoại giao nhằm vào Triều Tiên. Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Ngoại trưởng Julie Bishop khẳng định phải duy trì áp lực để bảo đảm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên đang hứng chịu các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất từ Liên Hợp Quốc do liên tiếp thử hạt nhân, tên lửa hồi năm ngoái. Các lệnh trừng phạt này nhắm vào hoạt động vận tải, giao thương trên biển của Triều Tiên, trong đó các tàu chở những mặt hàng bị cấm đến và đi từ Triều Tiên có thể bị kiểm tra, ngăn chặn trên biển.

Quan chức cấp cao Mỹ hồi tháng 2 cho biết chính quyền của ông Trump và các đồng minh chủ chốt tại châu Á đang chuẩn bị mở rộng chiến dịch chặn tàu hàng bị nghi vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên. Hoạt động này yêu cầu theo dõi chặt chẽ những phương tiện có dấu hiệu chở theo linh kiện vũ khí và hàng hóa bị cấm cho Triều Tiên.

Tin mới