Australia mua UAV tỷ đô của Mỹ để tuần tra biển

Thủ tướng Australia tuyên bố sẽ chi 5,1 tỷ USD để mua máy bay không người lái từ Mỹ, nhằm nâng cao năng lực tuần tra biển.
Australia mua UAV tỷ đô của Mỹ để tuần tra biển ảnh 1

Hai chiếc MQ-4C của Mỹ trong giai đoạn thử nghiệm năm 2013. Ảnh: US Navy

Hợp đồng trị giá khoảng 5,1 tỷ USD dành cho 6 máy bay không người lái (UAV) MQ-4C Triton từ Mỹ kèm hỗ trợ kỹ thuật và nâng cấp cơ sở hạ tầng vận hành. Chiếc đầu tiên có giá một tỷ USD, dự kiến đưa vào biên chế năm 2023.

"Khoản đầu tư này sẽ giúp bảo vệ biên giới của chúng ta và tăng cường an ninh trong khu vực", Reuters dẫn thông cáo được Thủ tưởng Australia Malcolm Turnbull công bố hôm nay.

Chính phủ Australia cho biết phi đội Triton sẽ vận hành cùng các máy bay tuần thám P-8A Poseidon, đảm nhận vai trò trinh sát tầm xa và thu thập dữ liệu tình báo, cải thiện khả năng chống ngầm và công kích mục tiêu trên biển của quân đội Australia.

MQ-4C Triton là UAV dành cho hải quân Mỹ, được phát triển từ mẫu RQ-4 Global Hawk. Mỗi hệ thống bao gồm một trạm điều khiển mặt đất và các máy bay không người lái. Một chiếc Triton có thể làm nhiệm vụ liên tục trong 30 giờ, tầm hoạt động 15.200 km, trần bay 18 km và đạt tốc độ tối đa 575 km/h.

Cảm biến chính của Triton là radar mảng pha quét điện tử chủ động AN/ZPY-3, có khả năng quan sát khu vực rộng 5.200 km2 chỉ trong một lần quét ở độ cao 17 km. Khi hoạt động ở tầm thấp, Triton có thể triển khai tổ hợp quang điện - hồng ngoại MTS-B tương tự mẫu MQ-9 Reaper, kèm theo đó là thiết bị chỉ thị và đo xa laser.

Máy bay cũng được lắp hệ thống hỗ trợ điện tử (ESM) dạng module, cho phép phát hiện và nhận dạng tín hiệu radar từ xa, giúp xác định vị trí của lực lượng đối phương.

Tin mới