Australia phá âm mưu khủng bố máy bay

(Baonghean.vn) - An ninh được tăng cường tại các sân bay của Australia sau khi cảnh sát thành công ngăn chặn các kế hoạch “lấy cảm hứng từ Hồi giáo cực đoan” nhằm mục tiêu đánh bom máy bay trong các cuộc vây ráp chống khủng bố. Cảnh sát Liên bang Australia cũng đã xác nhận bắt giữ 4 người đàn ông hôm 29/7.

Cảnh sát trong trang phục bảo hộ trao đổi với đồng nghiệp sau cuộc vây ráp chống khủng bố bắt giữ 4 nghi can hôm 30/7 tại các khu vực ngoại ô Sydney, Australia. Ảnh: Reuters.
Cảnh sát trong trang phục bảo hộ trao đổi với đồng nghiệp sau cuộc vây ráp chống khủng bố bắt giữ 4 nghi can hôm 30/7 tại các khu vực ngoại ô Sydney, Australia. Ảnh: Reuters

“Những ngày gần đây, lực lượng hành pháp nhận được thông tin rằng một số kẻ tại Sydney đang âm mưu thực hiện hành động khủng bố sử dụng một thiết bị tự chế”, cảnh sát trưởng Andrew Colvin cho biết trong buổi họp báo với Thủ tướng Malcolm Turnbull hôm 30/7, đồng thời cho biết thêm:

“Chúng tôi tin rằng đó là hành động khủng bố lấy cảm hứng từ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Chính xác đằng sau đó là gì thì chúng tôi sẽ cần điều tra đầy đủ. Tại thời điểm này chúng tôi chưa thu thập nhiều thông tin về vụ tấn công, địa điểm, ngày tháng hay thời gian cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi đang điều tra các thông tin cho thấy ngành công nghiệp hàng không có thể trở thành mục tiêu tấn công…”

Hôm 29/7, cảnh sát địa phương đã lục soát 5 tòa nhà khắp các khu Surry Hills, Lakemba, Punchbowl và Wiley Park ở ngoại ô Sydney, Cảnh sát trưởng Colvin cho biết 4 trong số các vụ khám xét trên có thể tiếp diễn trong vài ngày tới.

Một người phát ngôn của Cảnh sát Liên bang Australia cũng nói với hãng tin Reuters rằng những kẻ bị bắt cho đến sáng 30/7 vẫn chưa bị buộc tội.

Thủ tướng Turnbull cho biết khuyến cáo từ cơ quan an ninh và tình báo Australia đã giúp tăng cường các biện pháp an ninh tại sân bay Sydney hôm 28/7, trong khi các sân bay nội địa và quốc tế khác của nước này cũng được siết an ninh chặt hơn từ ngày 29/7.

“Một số biện pháp người dân sẽ nhận thấy rõ ràng, một số thì không”,Turnbull nói.

Ông Colvin cũng cho biết hành khách nên dự liệu trước về sự hiện diện tăng thêm của cảnh sát và an ninh tại các sân bay.

“Hành khách có thể phải chờ đợi lâu hơn để việc khám xét kỹ hành lý, bao gồm ký gửi và xách tay được tiến hành”, bổ sung rằng hành khách cần dành nhiều thời gian hơn để qua cửa an ninh.

An ninh được tăng cường tại Australia những ngày qua. Ảnh: Reuters
An ninh được tăng cường tại Australia những ngày qua. Ảnh: Reuters

Australia, đồng minh thân cận của Mỹ, từ năm 2014 đã được đặt ở mức cảnh báo cao trước nguy cơ tấn công của các tay súng trở về từ cuộc chiến ở Trung Đông hoặc những kẻ ủng hộ cuộc chiến này.

Giới chức nước này khẳng định đã phá nhiều âm mưu tấn công kể từ thời điểm trên, nhưng vẫn xảy ra số vụ tấn công dạng “sói đơn độc”, bao gồm một vụ việc tại quán café ở Sydney khiến 2 con tin và kẻ tấn công bỏ mạng.

Hồi tháng trước, Bộ trưởng Nhập cư Australia cho biết khoảng 100 người đã rời Australia để đến Syria chiến đấu cùng các tổ chức như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phú Bình

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới