B. Bình Dương – thử thách tiếp theo của Sông Lam Nghệ An

(Baonghean.vn) – Sau chuỗi 3 trận thua đáng thất vọng, Sông Lam Nghệ An được trở về sân nhà tại vòng 9 đón tiếp B. Bình Dương. Đội bóng đất thủ hiện đang có phong độ khá tốt và đây có thể xem là một thử thách khá lớn với các học trò HLV Quang Trường.

Xưa nay, B. Bình Dương luôn được mệnh danh là “Chelsea Việt Nam” nhờ tiềm lực tài chính vững mạnh và từng có giai đoạn làm bóng đá dựa vào ưu thế này. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, B. Bình Dương bắt đầu thay đổi cách làm bóng đá. Không còn chi tiền tấn cho những vụ chuyển nhượng đình đám, đội bóng đất thủ ưu tiên “cây nhà lá vườn”, với phương châm trẻ hóa lực lượng trong từng mùa giải.

Chuẩn bị cho mùa bóng 2021, B. Bình Dương cũng không mua sắm thêm nội binh mà chỉ đôn thêm các cầu thủ từ U21 lên đội 1 lên để thi đấu lấy kinh nghiệm, chuẩn bị cho một kế hoạch dài hơi trong tương lai.

Bộ khung với những cái tên như thủ môn Trần Đức Cường, Tô Văn Vũ, Trọng Huy, Anh Tỷ, Thanh Thảo, Tiến Linh được giữ nguyên. Tại V.League 2021, B. Bình Dương chỉ có một vài sự điều chỉnh trong lực lượng. Ban lãnh đạo đội bóng này thanh lý hợp đồng với 2 chân sút Toure và Hedipo sau khi V.League 2020 hạ màn.

Giữ chân trung vệ Rabo Ali, Bình Dương bổ sung 2 ngoại binh là Pape Omar và Victor Mansaray. Ở V.League 2020, Omar là cầu thủ thuộc biên chế CLB Hà Nội trong khi Mansaray là cầu thủ thi đấu cho đội bóng tân binh V.League - Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Tiến Linh và Tô Văn Vũ là 2 cầu thủ nội nguy hiểm nhất bên phía B. Bình Dương. Ảnh: Hoàng Tùng
Tiến Linh và Tô Văn Vũ là 2 cầu thủ nội nguy hiểm nhất bên phía B. Bình Dương. Ảnh: Hoàng Tùng

Những ngoại binh này đều chỉ ở mức trung bình ở V.League, Victor Mansaray sung sức nhất 24 tuổi, chỉ có 1 pha lập công sau 8 trận. Còn lại đều đã ngoài 34 tuổi và hết thời kỳ đỉnh cao phong độ.  Xét về chất lượng nội binh, B. Bình Dương chỉ duy nhất tiền đạo Nguyễn Tiến Linh đang là tuyển thủ quốc gia. Tuy nhiên, từ khi HLV lão làng Phan Thanh Hùng cập bến đội bóng này, họ thể hiện một diện mạo mới mẻ hơn và ổn định hơn.

Đúng với phong cách chậm mà chắc của mình, B. Bình Dương là đội bóng có sự ổn định trong lối chơi cao nhất ở V.League 2021, không thay đổi vị trí và thứ hạng nhiều sau mỗi vòng đấu. Khai màn mùa giải, cựu vương của V.League có 2 trận thắng liên tiếp trước CLB Thanh Hóa và Hà Nội với các tỷ số 1-0 và 2-1.

Sau 2 trận thua trước Hà Nội và Hải Phòng, B. Bình Dương tìm lại thăng bằng với chiến thắng 1-0 trước CLB Sài Gòn và trận hòa không bàn thắng trước tân binh Bình Định. Chỉ để thua Than Quảng Ninh 0-1 ở vòng đấu thứ 7, nhưng thầy trò HLV Phan Thanh Hùng lại đánh bại Nam Định 4-3 ở vòng đấu gần nhất trên sân nhà.

HLV Phan Thanh Hùng là một trong những nhà cầm quân lão luyện tại V.League. Ảnh: Hoàng Tùng
HLV Phan Thanh Hùng là một trong những nhà cầm quân lão luyện tại V.League. Ảnh: Hoàng Tùng

Sau 8 vòng đấu, B. Bình Dương có 4 trận thắng, 1 trận hòa và 3 trận thua, có được 13 điểm và tạm xếp vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng. Phong độ của hàng thủ và hàng tấn công là rất đồng đều khi ghi được 9 bàn và cũng để thủng lưới 9 bàn.

Có một thực tế ở B. Bình Dương là đội bóng này không hề phụ thuộc nhiều vào chất lượng ngoại binh. Minh chứng là trong 9 bàn thắng của họ, tiền đạo Tiến Linh đã đóng góp 5 bàn thắng và đang là tiền đạo nội chất lượng nhất V.League cũng như ĐTQG Việt Nam lúc này.

Trong quá khứ, B. Bình Dương và SLNA là hai đội bóng có rất nhiều duyên nợ với tổng cộng 35 lần đối đầu. Trong đó, SLNA thắng 12, hòa 8 và thua đến 15 lần. Trên sân nhà, thành tích của hai đội cũng khá cân bằng khi SLNA thắng 7, hòa 4 và thua 8. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, dù SLNA trầy trật như thế nào thì đội bóng xứ Nghệ vẫn biết cách đánh bại B. Bình Dương.

SLNA thường có thành tích tốt mỗi khi gặp B. Bình Dương trong 5 năm trở lại đây. Ảnh: Xuân Thủy
SLNA thường có thành tích tốt mỗi khi gặp B. Bình Dương trong 5 năm trở lại đây. Ảnh: Xuân Thủy

Cụ thể, V.League 2020, SLNA thắng 1-0 trên sân Vinh. Mùa 2019, SLNA thắng trong cả lượt đi và về với các tỷ số 2-1 và 5-1. Năm 2018, SLNA hòa 0-0 trên sân nhà trước khi đánh bại đối thủ với tỷ số 1-0 trên sân khách. Nhìn chung kể từ lần gần nhất SLNA thua B. Bình Dương năm 2015, SLNA đều từ hòa đến thắng mỗi khi gặp đội bóng đất thủ.

Dù SLNA đang có phong độ tệ hại tại V.League nhưng rõ ràng B. Bình Dương là một đội bóng ưa thích của đội bóng xứ Nghệ. Có thể vì lối chơi của B. Bình Dương thường bị SLNA khắc chế và ngược lại, SLNA vẫn cho thấy sự già rơ của mình khi gặp “Chelsea Việt Nam”.

Nếu nhìn vào phong độ, điểm số và thứ hạng, trận đấu giữa SLNA và B. Bình Dương vào ngày 12/4 là không cân sức. Tuy nhiên với lợi thế sân nhà và trong thế đường cùng, Phan Văn Đức và các đồng đội cũng là một thử thách không hơn không kém cho Tiến Linh và dàn cầu thủ B. Bình Dương.

Sông Lam Nghệ An: 'Yêu nhau đừng để bằng mười phụ nhau'

Sông Lam Nghệ An: 'Yêu nhau đừng để bằng mười phụ nhau'

(Baonghean.vn) - Không biết tất nhiên hay ngẫu nhiên, ở hai trận thua liên tiếp ở vòng 6 và vòng 7 V. League GĐ1, SLNA đều để thua sát nút từ tình huống cố định và đều do trung vệ đội khách đánh đầu ghi bàn (Tiến Dũng của Viettel và Anh Quang của D. Nam Định).

Tin mới