B-2 Spirit khiến phòng không đối phương phơi mình sau nâng cấp

Ngày 10/7, Bộ Quốc phòng Mỹ và Lockheed Martin đã ký vào bản hợp đồng gần 30 triệu USD nâng cấp máy bay tàng hình B-2 Spirit.

Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD) trong một thông báo cho biết, bản hợp đồng nâng cấp toàn bộ máy bay B-2 có trị giá 28 triệu USD và dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 9/7/2020. Mặc dù việc nâng cấp được công khai nhưng nội dung nâng cấp đã không được tiết lộ.

Trong khi đó, Tướng Không quân Mỹ, Kent Mickelson tiết lộ rằng, rất có thể Không quân Mỹ sẽ tập trung vào nâng cấp hệ thống điện tử và tăng cường khả năng tàng hình giúp B-2 trở thành máy bay tàng hình siêu hạng.

B-2 Spirit khiến phòng không đối phương phơi mình sau nâng cấp ảnh 1
Máy bay B-2 Spirit của Không quân Mỹ.

Cụ thể, một trong những hạng mục nâng cấp quan trọng nhất cho B-2 Spirit là hiện đại Hệ thống quản lý phòng thủ (DMS). Đây là công nghệ giúp cung cấp thông tin cho phi hành đoàn về vị trí hệ thống phòng không của đối phương.

Nếu được trang bị DMS hiện đại, B-2 Spirit trở nên năng động hơn, hiệu quả hơn trong vùng không phận đối phương, giúp nó nhận thức tình huống tốt hơn và ra những quyết định mau lẹ hơn.

"Dự kiến, hệ DMS sẽ đi vào hoạt động từ giữa những năm 20", Mickelson nhấn mạnh.

Cũng nhờ DMS máy bay di chuyển nhanh đến một vệ tinh tần số cực cao, tăng cường thông tin liên lạc với sở chỉ huy. Ví dụ, việc nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc có thể giúp cho phi hành đoàn ném bom chính xác theo đúng hướng dẫn từ các chỉ huy cao cấp, kể cả từ Tổng thống trong trường hợp tấn công hạt nhân.

Việc nâng cấp B-2 Spirit được ví như hòn đá "trúng hai chim", vừa có thể ném bom thông thường lẫn vũ khí hạt nhân. Đặc biệt là tăng tốc lưu lượng dữ liệu dùng cho máy bay.

Máy bay tàng hình sử dụng liên kết dữ liệu được giới chuyên môn gọi là LINK-16 và cả dữ liệu UHF lẫn VHF. Điều này giúp cho B-2 Spirit có thể giao tiếp với các trạm kiểm soát mặt đất, sở chỉ huy, kiểm soát cũng có thể nhận được thông tin từ các thiết bị báy có lái lẫn không người lái khác.

Tuy nhiên, thông tin từ các máy bay do thám ở gần, rất cần truyền qua một trạm kiểm soát mặt đất. Điều này cần đến công nghệ quản trị phòng thủ hiện đại sẽ giúp cho B-2 tiếp nhận hình ảnh video thời gian thực từ các phương tiện bay đang hoạt động trên không một cách nhanh, hiệu quả và chính xác hơn.

B-2 Spirit còn được nâng cấp với một bộ xử lý kiểm soát quản lý chuyến bay mang tính công nghệ cao để mở rộng và hiện đại hóa hệ máy tính có trên buồng lái, bổ sung các phần mềm mới.

Công việc này còn bao gồm cả việc bố trí, tích hợp các bộ vi xử lý kiểm soát chuyến bay, bộ não của máy bay vào trong hệ thống xử lý tích hợp đa nhiệm. Kết quả, tạo ra một mô hình bố trí cáp quang mới, ngược với các bố trí cáp trên xe buýt.

Lý do, hệ máy tính của B-2 có từ những năm 80 vừa lạc hậu lại không thỏa mãn với nhu cầu tác chiến ngày càng cao trong tình hình mới, đặc biệt là tình trạng quá tải dữ liệu và yếu tố tốc độ và độ tin cậy thông tin.

Các bộ vi xử lý mới sẽ làm tăng hiệu suất hệ thống điện tử và các hệ thống máy tính của máy bay lên khoảng 1.000 lần.

Clip B-2 Spirit rơi tại Guam hồi năm 2008.

Tin mới