"Bà đầm thép" của Ấn Độ qua đời ở tuổi 68

Một trong những chính trị gia có ảnh hưởng lớn và mang nhiều màu sắc của Ấn Độ, bà Jayalalithaa Jayaram, đã qua đời ở tuổi 68. Nữ thủ hiến của bang Tamil Nadu bị một cơn đau tim và đã qua đời vào lúc 23h (giờ địa phương) ngày 5/12.

Bà Jayalalithaa Jayaram. Ảnh: BBC
Bà Jayalalithaa Jayaram. Ảnh: BBC

Hàng ngàn người ủng hộ đã tập trung để cầu nguyện cho bà và cảnh sát đã được tăng cường tại các bang ở miền Nam nhằm đề phòng tình trạng bất ổn mà những người ủng hộ bà có thể gây ra.

Bà Jayalalitha đã phải nằm viện điều trị trong nhiều tháng và là một ngôi sao điện ảnh trước khi được bầu làm thủ hiến bang Tamil Nadu tới 4 lần. 

Do bà được nhiều người tôn sùng nên người ta lo ngại rằng, cái chết của bà có thể châm ngòi cho tình trạng bất ổn về sự tận tâm cùng cực mà bà đã truyền cảm hứng cho nhiều người, thậm chí họ còn gọi bà là "Amma" (mẹ).

Từ nửa đêm hôm trước, hàng trăm người dân đã xếp hàng trên những con phố bên ngoài bệnh viện nơi bà qua đời với hy vọng được nhìn thấy hình ảnh người phụ nữ mà họ gọi là "Amma". Khi xe cứu thương chở thi hài của bà đi ra, những người ủng hộ đã tràn tới, xô đẩy về phía trước mong được tới gần với chiếc xe hơn. Họ gần như đã phá vỡ các hàng rào cảnh sát đặt ra ở đây. Nhiều người trong số họ bật khóc.

Một chính trị gia cấp cao của Đảng AIADMK, phụ tá thân cận của bà Jayaram, ông O Panneerselvam, đã tuyên thệ nhậm chức thủ hiến bang Tamil Nadu chỉ vài giờ sau cái chết của bà.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi là một trong những người đầu tiên gửi lời chia buồn tới gia quyến bà Jayalalitha.

Khushboo Sundar, một nữ diễn viên điện ảnh và là phát ngôn viên của Đảng Quốc đại, nói với hãng tin BBC: "Tôi rất đau đớn. Mặc dù quan điểm chính trị của chúng tôi khác nhau song tôi vẫn rất tôn trọng bà. Chúng tôi đã hy vọng hão huyền, không ai trong số chúng tôi muốn bà thua trong trận đấu này (cơn bệnh) ... Bà ấy là một biểu tượng cho sức mạnh của những người phụ nữ như tôi. Bà ấy đã chiến đấu chống lại những điều bất công để tên tuổi bà có thể sánh ngang với những chính trị gia nam giới. Chúng tôi đã một mất một chính trị gia vĩ đại, một nhà vô địch về nữ quyền".

Bà Jayalalitha đã có một cuộc đời đầy kịch tính, cả trên màn hình và ngoài đời. Bà từng xuất hiện trong hơn 100 bộ phim trước khi tham gia vào chính giới trong những năm đầu thập niên 1980. Bà đã giành quyền kiểm soát Đảng AIADMK và dẫn đảng này đến chiến thắng đầu tiên tại bang Tamil Nadu vào năm 1991 và sau đó là 3 lần nữa.

Bà bị buộc tội tham nhũng nhiều lần và phải trải qua hai đợt tù giam ngắn, lần gần đây nhất là vào năm 2014. Tuy nhiên, nhiều người vẫn ngưỡng mộ bà Jayalalitha và cho rằng bà đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của Tamil Nadu - một trong những bang có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế ở Ấn Độ.

Theo Lao động

TIN LIÊN QUAN

Tin mới