Ba giấc mơ năm Đinh Dậu của bóng đá Việt Nam

(Baonghean.vn) - Bước sang năm Đinh Dậu, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang hướng tới 3 giải đấu quan trọng trong năm 2017. Đó là SEA Games 29, vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019 và World Cup U20. Trong đó, SEA Games 29 luôn là giấc mơ vừa gần lại vừa xa, vừa trong tầm tay nhưng lại vô cùng khó khăn để đoạt được.

1. Phải khẳng định, tấm HCV SEA Games 29 diễn ra ở Singapore là mục tiêu lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2017. Nó chính là giấc mơ lớn suốt hàng chục năm nay, đôi lúc nó đã nằm trong tầm tay nhưng rồi lại trôi tuột trong nuối tiếc.

Các cầu thủ trẻ HAGL sẽ làm nòng cốt cho U22 VN tham dự SEA Games 29. Ảnh: Internet
Các cầu thủ trẻ HAGL sẽ làm nòng cốt cho U22 VN tham dự SEA Games 29. Ảnh: Internet

Một trong những quan chức đau đáu về chiếc HCV bóng đá SEA Games chính là bầu Đức, lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện HAGL Arsenal-JMG đã được HLV Toshiya Miura cho thử lửa tại SEA Games 28 (2015). Đến nay, tại V-League 2017 bầu Đức lại yêu cầu HLV HAGL không dùng ngoại binh đá tiền đạo chấp nhận kể cả việc xuống hạng để cho các cầu thủ trẻ cọ xát.

Việc Hội đồng Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã thông qua quy định độ tuổi dự SEA Games 29 là U22 khiến cho chúng ta đang có những lợi thế nhất định. Bởi thời gian qua, chúng ta có những lứa cầu thủ trẻ thi đấu khá thành công ở nhiều đấu trường bởi chiến lược đầu tư có chiều sâu.

Ngoài ra, trong tay HLV Hữu Thắng còn lứa tài năng vừa giành vé tham dự VCK World Cup U20 sau khi vào đến bán kết VCK U19 Châu Á 2016 trên đất Bahrain. Vì thế, HLV Nguyễn Hữu Thắng đang có nhiều tài năng để tuyển chọn ra một đội tuyển U22 để biến giấc mơ vàng SEA Games thành hiện thực.

Theo đánh giá của chúng tôi, đây chính là nhiệm vụ quan trọng nhất của VFF và đội tuyển trong năm Đinh Dậu. Nếu giành được chức vô địch bóng đá nam SEA Games 29 chúng ta càng khẳng định chiến lược phát triển bóng đá của Việt Nam trong thời gian qua.

2. Công bằng mà nói, sân chơi 3 Asian Cup luôn quá sức đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng may mắn đã đến khi lá thăm đã đưa ĐT Việt Nam nằm ở bảng C vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019 cùng các đội Jordan, Afghanistan và Campuchia, cơ hội giành vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất khu vực đã mở ra đầy bất ngờ.

Hàng công đội tuyển quốc gia VN đang có sự chuyển giao thế hệ. Ảnh: Internet
Hàng công đội tuyển quốc gia VN đang có sự chuyển giao thế hệ. Ảnh: Internet

Ngay sau khi có kết quả bốc thăm chia bảng vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019, HLV Nguyễn Hữu Thắng có lẽ đã thở phào vì ĐT Việt Nam rơi vào bảng đấu dễ thở. Ngoài Jordan, thì đội tuyển của chúng ta được đánh giá cao hơn 2 đối thủ còn lại nên cơ hội vượt qua vòng loại cuối cùng của HLV Nguyễn Hữu Thắng và các học trò là nằm trong tầm tay.

Mặc dù Công Vinh, Thành Lương đã chia tay đội tuyển thì HLV Hữu Thắng vẫn còn đó nhưng tài năng trẻ Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh bên cạnh đàn anh đã thành danh Văn Quyết, Hoàng Thịnh, Thanh Trung, Minh Tuấn. Chỉ cần HLV Hữu Thắng biết cách lắp ghép thì giấc mơ ĐT Việt Nam giành vé dự VCK Châu Á là hoàn toàn có thể xảy ra.

3. Tiếp theo Futsal thì lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam có một đội tuyển giành quyền tham dự đấu trường danh giá nhất, đó là tấm vé dự VCK World Cup U20 diễn ra ở Hàn Quốc. Việc U19 Việt Nam vào đến bán kết VCK U19 Châu Á 2016 trên đất Bahrain và giành vé dự World Cup đã gây một chấn động lớn cho bóng đá trẻ khu vực. Không thể bỏ qua yếu tố may mắn nhưng rõ ràng đây là lứa cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản, có nhãn quan chiến thuật tốt, dựa trên nền tảng thể lực và thể hình tốt đã tiến bộ qua từng trận đấu.

Khó có thể gây bất ngờ khi lần đầu tiên ra “biển lớn” nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn và các cầu thủ U20 Việt Nam đến Hàn Quốc với thái độ tự tin và bản lĩnh. Người hâm mộ trông chờ U20 VN sẽ làm được một điều gì đó trong ngày hội bóng đá trẻ lớn nhất hành tinh trong năm nay.

Chỉ cần hai trong ba giấc mơ trên trở thành hiện thực, bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ bước lên một tầm cao mới. Nhân dịp đầu năm, chúng ta chúc cho 3 đội tuyển thi đấu thành công!

An Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới