Bà Hồ Thị Kim Thoa được nghỉ hưu từ 1/9

Nguyên Thứ trưởng Công Thương - Hồ Thị Kim Thoa sẽ nghỉ hưu theo chế độ bảo hiểm xã hội từ 1/9 tới.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, cơ quan này đã ban hành quyết định về việc bà Hồ Thị Kim Thoa được nghỉ hưu theo chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/9. Theo cơ quan này, sau khi Thủ tướng miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng Công Thương ngày 16/8, bà Thoa là công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ và không còn là đối tượng nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ công chức theo quy định tại Nghị định 53/2015.

"Do đó, theo quy định tại Luật cán bộ công chức, bộ Luật lao động và bảo hiểm xã hội, bà Thoa đã đủ điều kiện để nghỉ hưu, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội", Bộ Công Thương khẳng định.

ba-ho-thi-kim-thoa-duoc-nghi-huu-tu-1-9

Bà Hồ Thị Kim Thoa được nghỉ hưu theo chế độ bảo hiểm từ ngày 1/9. 

Cách đây một ngày, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng xác nhận, cơ quan này đang xem xét quyết định cho bà Thoa nghỉ việc. Thực tế, ngay sau cuộc họp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bà Thoa đã viết đơn xin nghỉ việc nhưng không được chấp nhận vì đang trong giai đoạn xem xét kỷ luật.

Một nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết, từ sau khi bị miễn nhiệm chức danh Thứ trưởng Công Thương giữa tháng 8, và dù đã hết lịch nghỉ phép cách đây khá lâu, nhưng bà Thoa không tới cơ quan làm việc.

Cũng theo vị này, bà Thoa cũng có giải thích thêm trong đơn gửi lãnh đạo bộ về nguyện vọng muốn nghỉ hưu. Theo đó, hiện cha mẹ của bà Thoa ở TP HCM và muốn dành thời gian chăm sóc cha mẹ. Đây là việc riêng hoàn toàn dễ thông cảm. Vị này cũng cho biết, trước thời điểm Thủ tướng ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng, bà Thoa cũng ít tiếp xúc với những người trong bộ.

Tại kỳ họp thứ 15, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra nhiều khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc công ty bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ 1/2004-5/2010). Cụ thể, bà Thoa được cho đã vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, không báo cáo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỷ đồng.

Bà cũng đã không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản (TP HCM). Đồng thời, bà đã mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của điều lệ công ty...

Ngày 16/8 Thủ tướng ký quyết định miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng Công Thương với bà Thoa và yêu cầu Bộ trưởng Công Thương phân công nhiệm vụ cụ thể cho bà tại Bộ.

Trước đó ngày 8/8, Ban bí thư đã họp và quyết định miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương và đề nghị Thủ tướng miễn nhiệm chức danh Thứ trưởng với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Dù nghỉ hưu nhưng hiện bà Thoa và một số thành viên trong gia đình (mẹ, em trai, con gái...) đang nắm giữ khoảng 11,78 triệu cổ phần (34,57% vốn điều lệ) tại Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang. Giá trị khối tài sản này của gia đình Thứ trưởng Thoa hiện gần 500 tỷ đồng.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới