Bà Merkel tranh cử nhiệm kỳ 4: Châu Âu có ổn định?

Giới quan sát cho rằng, Thủ tướng Đức Angela Merkel đang đại diện cho sự ổn định, tin cậy trong bối cảnh thế giới nhiều bất ổn hiện nay.

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 20/11 thông báo muốn tranh cử nhiệm kỳ 4 trong cuộc bầu cử vào năm tới. Thông báo của bà Merkel ngay lập tức được dư luận Đức và nhiều nước trên thế giới hoan nghênh như một tín hiệu cho sự ổn định của châu Âu sau cú sốc người dân Anh bỏ phiếu rời EU tháng 6 vừa qua.

ba merkel tranh cu nhiem ky 4 hy vong cho su on dinh cua chau au hinh 1
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thông báo muốn tranh cử nhiệm kỳ 4 trong cuộc bầu cử vào năm tới. (Ảnh: Getty)

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 20/11, Thủ tướng Đức Merkel cho biết, bà đã có một thời gian dài suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc tham gia cuộc bầu cử vào năm tới, chấm dứt nhiều tháng đồn đoán về khả năng tái tranh cử của bà.

Bà Merkel nhấn mạnh: “Mục tiêu chính trị của tôi là hợp tác để giữ đất nước đoàn kết, để chúng ta có thể đối thoại với nhau. Tất nhiên sẽ có những bất đồng và chúng ta có thể tranh cãi gay gắt. Tuy nhiên tranh cãi không có nghĩa là thù địch, hạ thấp hoặc tẩy chay người khác”.

Bà Merkel, 62 tuổi, giữ chức Thủ tướng Đức từ năm 2005. Đức là cường quốc kinh tế hàng đầu châu Âu và là quốc gia không giới hạn số nhiệm kỳ đối với lãnh đạo đất nước. Nếu thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa, số năm giữ chức Thủ tướng Đức của bà Merkel sẽ là 16 năm, ngang bằng với kỷ lục mà cựu Thủ tướng Helmut Kohl xác lập trước đó.

Theo giới quan sát, với việc không có một người kế nhiệm nào đủ quyền lực trong đảng, bà Merkel đang đại diện cho sự ổn định, tin cậy trong bối cảnh thế giới nhiều bất ổn hiện nay.

Nắm quyền điều hành nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Thủ tướng Merkel đã chèo lái con thuyền giúp nước Đức vượt qua khủng hoảng tài chính. Uy tín của nước Đức cũng gia tăng trên trường quốc tế, với những nỗ lực giải quyết các cuộc xung đột như cuộc chiến Ukraine.

Với chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Mỹ và sự gia tăng của các đảng cánh hữu tại một số nước châu Âu, các nhà bình luận cho rằng, Thủ tướng Merkel sẽ là một thành trì vững chắc cho giá trị tự do của phương Tây. Dư luận Đức cũng hoan nghênh quyết định của Thủ tướng Merkel.

Kết quả của một cuộc khảo sát do báo Bild am Sonntag công bố ngày 20/11 cho thấy, hơn một nửa số cử tri Đức (55%) muốn bà Merkel tiếp tục làm Thủ tướng, tăng so với mức 42% trong tháng 8 vừa qua.

Mặc dù vậy, giới quan sát cho rằng, Thủ tướng Đức sẽ phải đối mặt với phép thử lớn nhất khi quyết định của bà hồi năm ngoái mở cửa biên giới của Đức cho khoảng 900.000 người di cư, hầu hết đến từ các khu vực xung đột tại Trung Đông, khiến nhiều cử tri trong nước bất bình. 

Đồng thời, bà Merkel cũng sẽ phải thực hiện một chiến dịch vận động tranh cử trong bối cảnh bức tranh chính trị đang bị phân mảnh, với đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) chống chính sách di cư đang nhận được nhiều sự ủng hộ.  

Bà Merkel thừa nhận, cuộc bầu cử sẽ khó khăn hơn do những nguy cơ từ sự chia rẽ xã hội và khả năng các đảng cánh tả thành lập một liên minh.  

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cho rằng, nếu bà Merkel tiếp tục nhiệm kỳ tới, bà sẽ phải đối mặt với những gánh nặng lớn. Kể cả khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, thách thức lớn nhất trong nước của Thủ tướng Merkel đó là kiểm soát vấn đề hội nhập của người tị nạn trong một xã hội đang chia rẽ, cũng như đảm bảo nền kinh tế quyền lực nhất châu Âu đang đi đúng hướng./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới