Ba thói quen trước khi ngủ đang rút ngắn tuổi thọ của bạn

Bạn có bao giờ uống một chút rượu để giúp ngủ ngon hay làm việc vào ban đêm vì lúc đó dễ tập trung hơn?

Người xưa có câu “Ăn được ngủ được là tiên” hay “Ăn ngon ngủ kỹ, trường sinh bất lão”. Điều đó cho thấy chế độ ăn và ngủ là những điều rất quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe.

Hầu hết mọi người đều dành tới một phần ba thời gian cuộc đời để ngủ. Giấc ngủ được biết tới là loại thuốc bổ tốt nhất thế giới. Khi bạn nghỉ ngơi, tổn thương của các cơ quan nội tạng sẽ được chữa lành.

Dù vậy, một số người có những thói quen xấu trước khi đi ngủ. Nếu không phạm phải chúng, bạn sẽ duy trì được sức khỏe tốt, sống thọ hơn.

1. Uống một ly rượu

Nhiều người thường uống một chút rượu trước khi lên giường. Họ cho rằng hành động này giúp mình chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Tuy nhiên, đây là một ý tưởng tồi.

Dù là loại rượu nào, bạn cũng không nên uống trước khi ngủ.

 

Mặc dù đồ uống có cồn giúp bạn ngủ nhanh hơn nhưng chúng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ sau đó khi quá trình chuyển hóa, trao đổi chất diễn ra.

Thêm vào đó, bạn dễ rơi vào giấc ngủ mê mệt, khi tỉnh dậy sẽ bị đau đầu, mệt mỏi, tinh thần uể oải. Nếu bạn uống rượu nặng trong thời gian kéo dài, gan sẽ bị tổn hại.

2.  Ngập tràn cảm xúc

Trước khi nhắm mắt ngủ, bạn nên giữ cho tâm trạng của mình sự bình thản, không để dâng trào cảm xúc. Khi đó, giấc ngủ của bạn sẽ có chất lượng hơn, có lợi cho sức khỏe tâm thần và thể chất.

 

Nếu bạn cáu giận hoặc phấn khích quá mức trước khi lên giường, sự bất thường cảm xúc đó sẽ gây ra tình trạng rối loạn hoặc hưng phấn của thần kinh trung ương. Khi đó, bạn sẽ thấy khó ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

3. Làm việc và học tập

Nhiều người dành thời gian buổi tối để tiếp tục công việc dang dở vào ban ngày. Một số người khác cho rằng đó là lúc họ có thể tập trung tốt nhất.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, bạn không nên sử dụng trí não nhiều vào thời điểm trước giấc ngủ. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi do phải vận dụng đầu óc nhiều. Trong tâm trí bạn sẽ luôn có những thắc mắc cần giải đáp.

 

Khi đó, não trong trạng thái hoạt động tích cực có thể gây ra tình trạng mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ.

Bởi vậy, nếu muốn khỏe mạnh hơn, bạn nên dành thời gian làm những việc thư thái giúp dây thần kinh não được thả lỏng. Một số hoạt động thích hợp như nghe nhạc êm dịu, đọc một vài trang sách nội dung thư giãn hoặc chơi đùa với con cái, trò chuyện cùng bạn đời.

Tin mới