Bác sỹ trẻ người Thái phát huy tốt công hiệu của Y học cổ truyền

(Baonghean.vn) - Bác sỹ Lá Văn Khôi là tấm gương thanh niên người Thái tiêu biểu của đội ngũ tri thức trẻ nơi miền Tây Nghệ An. Anh là đại diện duy nhất của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An tham dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ 5.

Hết lòng vì hoạt động cộng đồng

Những ngày này, ngôi nhà nhỏ của bà Vi Thị Thảo ở Kẻ Nâm (xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu) như dịu bớt nỗi buồn bởi đôi chân bị liệt do căn bệnh đau thần kinh tọa nay đã gần như hồi phục. Đó là thành quả sau nhiều ngày bà được bác sỹ trẻ Lá Văn Khôi thăm khám, chữa trị. Điều đáng nói, anh làm việc này là hoàn toàn miễn phí.

Không chỉ có bà Thảo, nhiều năm qua đã có rất nhiều người dân được bác sỹ Lá Văn Khôi tận tình thăm khám, chữa trị, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn được anh miễn phí hoàn toàn chi phí chữa trị. 

bác sỹ Lá Khôi
Bác sỹ Lá Văn Khôi thăm khám miễn phí cho bà Vi Thị Thảo tại nhà riêng. Ảnh: Thanh Quỳnh
Lá Văn Khôi sinh ra và lớn lên trong gia đình dân tộc Thái của xã Yên Hợp (Quỳ Hợp). Hơn ai hết anh hiểu được nỗi khổ cũng như cảnh đói nghèo bệnh tật của người dân quê mình. Nhiều người vì nghèo không có tiền chữa bệnh đành phải tìm đến thầy mo, thầy cúng trong vô vọng.
Có lẽ, đó là lý do anh chọn học ngành y.

Bằng tất cả niềm quyết tâm, Lá Văn Khôi thi đỗ và trở thành sinh viên ưu tú của Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh đã có rất nhiều cơ hội được ở lại thành phố công tác. Nhưng anh vẫn chọn quê hương là đích đến để cống hiến sức trẻ và trí tuệ của mình.

Thời điểm anh về công tác, cơ sở vật chất của Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An đã xuống cấp trầm trọng, trong khi bệnh nhân luôn trong tình trạng quá tải. Nhìn những bệnh nhân chịu nhiều thiệt thòi trong khi khám, chữa bệnh đã khiến cho anh cũng như những y, bác sỹ của bệnh viện vô cùng trăn trở.

Lúc này, bệnh viện đang duy trì CLB Thanh niên tình nguyện tiếp sức người bệnh để các bác sỹ của bệnh viện tăng cường hướng dẫn và giúp đỡ bệnh nhân trong quá trình điều trị tại đây. Tuy nhiên, vì lượng bệnh nhân quá đông, các bác sỹ hoàn thành nhiệm vụ của mình đã rất vất vả, nên việc sắp xếp bố trí đoàn viên ra tiếp sức xem ra là bất khả thi.

bác sỹ Lá Khôi
Bác sỹ Lá Văn Khôi nhận Giấy khen của Sở Y tế vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ảnh: Thanh Quỳnh

Với cương vị là Phó Bí thư Chi đoàn, anh tiên phong thực hiện công việc này. Hằng ngày, sau giờ trực, anh đến khu vực khám bệnh để giúp bệnh nhân. Từ đó, vận động thêm nhiều đoàn viên là các y, bác sỹ trẻ trong bệnh viện cùng tham gia. Theo thời gian, giờ đây Câu lạc bộ đã có 101 thành viên và anh là chủ nhiệm. Tính bình quân, mỗi ngày anh cùng các thành viên câu lạc bộ giúp đỡ gần 1.000 lượt bệnh nhân khám bệnh thuận lợi, giảm thời gian chờ đợi, quá tải.

Cùng với đó, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống do anh làm chủ nhiệm cũng hoạt động rất hiệu quả, giúp nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo giành lại sự sống, bản thân anh cũng đã hiến máu để cấp cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Đồng thời, anh còn là thủ lĩnh của Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thị xã Thái Hòa khi xung kích trong các hoạt động khám, tư vấn phát thuốc cho các xã vùng khó khăn, vùng biên giới… 

Vững vàng chuyên môn

Lá Văn Khôi là bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An thực hành phương pháp cấy chỉ vào huyệt đạo. Tính đến thời điểm hiện tại, anh đã sử dụng phương pháp này để chữa trị thành công cho gần 120 bệnh nhân mắc bệnh hen phế quản.

 
bác sỹ Lá Khôi
Nhiều bệnh nhân ở ngoại tỉnh và người nước ngoài được bác sỹ Lá Văn Khôi điều trị thành công. Ảnh: Thanh Quỳnh

Năm 2016, anh hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học “Bước đầu đánh giá kết quả điều trị bệnh liệt dây thần kinh số VII ngoại biên do lạnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An”. Đây là đề tài được đánh giá cao về tính hiệu quả của phương pháp châm cứu trên bệnh liệt dây thần kinh số VII bằng phương pháp châm cứu. Qua đó, được Sở Y tế Nghệ An tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2017 anh đã triển khai và ứng dụng phương pháp xông hơi, giác hơi trong điều trị bệnh tại Khoa Y học cổ truyền và cho kết quả điều trị bệnh rất khả quan.

Với những thành tích đó, anh vinh dự được tuyên dương là thầy thuốc trẻ của tỉnh, đồng thời, là đại diện duy nhất của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh nhà tham dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ 5 được tổ chức vào tháng 5 này.

Tin mới