Bài 1: Điểm nhấn phát triển kinh tế huyện lúa

(Baonghean) - Cụm công nghiệp Yên Thành được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tháng 10/2011 với tổng diện tích 9,6 ha; cho phép lập dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật vào tháng 6/2012. Trong khoảng thời gian này, đã có 1 doanh nghiệp Nhật Bản đứng chân, triển khai đầu tư xây dựng nhà máy may xuất khẩu (Công ty TNHH MLB Tenergy) và bắt đầu vận hành sản xuất, kinh doanh từ tháng 6/2013, thu hút được đông đảo lao động địa phương với mức lương khá... Tuy nhiên, khi huyện Yên Thành thực hiện dự án xây dựng cụm công nghiệp (giai đoạn 2), nhằm giúp Công ty TNHH MLB Tenergy mở rộng sản xuất, kinh doanh theo chủ trương đầu tư ban đầu đã được UBND tỉnh chấp thuận, thì gặp một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Về  huyện lúa Yên Thành, nếu tìm hiểu về bức tranh kinh tế, rất nhiều người ở địa phương này nhắc đến Công ty TNHH MLB Tenergy. Doanh nghiệp này là phân nhánh của Công ty TNHH May Lan Lan (đứng chân tại tỉnh Thái Bình), thuộc Công ty Yumine Sewing Co.,Ltd của Nhật Bản. Thông qua việc sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH May Lan Lan hiệu quả tốt, nên Công ty Yumine Sewing Co.,Ltd có ý mở thêm một nhà máy may và được giới thiệu về Nghệ An. Sau quá trình được tỉnh Nghệ An giới thiệu, biết huyện Yên Thành là vùng đất rộng, có nguồn lao động dồi dào nhưng chưa có nhà máy may công nghiệp, rất thuận lợi để xây dựng dự án nên Công ty Yumine Sewing Co.,Ltd đã quyết định đầu tư tại đây. 
Nhà máy may xuất khẩu MLB Tenergy Company Limitted.	Ảnh: Anh Tuấn
Nhà máy may xuất khẩu MLB Tenergy Company Limitted. Ảnh: Anh Tuấn
Tổng vốn đầu tư để thực hiện dự án Nhà máy may xuất khẩu của Công ty TNHH MLB Tenergy (Nhà máy may xuất khẩu MLB Tenergy Company Limitted) tại cụm công nghiệp Yên Thành là 20 triệu USD, được làm 2 giai đoạn. Khi dự án hoàn thành sẽ sử dụng khoảng 2.000 lao động; sản xuất, gia công hàng may mặc với khoảng 2 triệu sản phẩm/năm. Hiệu quả dự án là sẽ thu được lợi nhuận qua các sản phẩm của công ty xuất khẩu sang thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Mỹ, các nước châu Âu... thu được nguồn ngoại tệ đóng góp vào ngân sách cho Nhà nước Việt Nam, cho tỉnh Nghệ An thông qua các khoản thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam; bên cạnh đó, tạo nhiều cơ hội làm việc có thu nhập ổn định và đào tạo những kỹ năng quản lý, sản xuất tiên tiến cho người lao động tại địa phương.
Theo Trưởng phòng Công Thương huyện Yên Thành, ông Phan Huy Hải, thì Công ty TNHH MLB Tenergy  là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (Nhật Bản) đầu tiên đứng chân tại cụm công nghiệp Yên Thành. Sau gần 2 năm đi vào hoạt động (từ tháng 5/2013) sản xuất gia công hàng may mặc xuất khẩu, Công ty TNHH MLB Tenergy đã thu hút được 864 lao động (trong đó có đến 99% là lao động của huyện Yên Thành), với mức lương bình quân 3,4 triệu đồng/tháng. "Việc tỉnh phê chuẩn để Yên Thành có được cụm công nghiệp tại thị trấn, và việc tỉnh thực hiện thu hút đầu tư để Công ty Yumine Sewing Co.,Ltd (Nhật Bản) quan tâm đầu tư xây dựng Nhà máy may xuất khẩu MLB Tenergy Company Limitted, sau đó vận hành sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, thu hút được đông đảo lao động địa phương thực sự là một điểm nhấn trong phát triển kinh tế. Chúng tôi rất mong nhà đầu tư hoàn thành giai đoạn 2 của dự án, bên cạnh giúp huyện về lao động việc làm, còn từ kết quả sản xuất, kinh doanh sẽ quảng bá để các doanh nghiệp khác của Nhật Bản biết về huyện Yên Thành..." - ông Phan Huy Hải nói.
Công nhân làm việc tại nhà máy may xuất khẩu MLB Tenergy Company Limitted ở Yên Thành. 	Ảnh: Anh Tuấn
Công nhân làm việc tại nhà máy may xuất khẩu MLB Tenergy Company Limitted ở Yên Thành.                           Ảnh: Anh Tuấn
Cụm công nghiệp Yên Thành nằm phía Bắc Thị trấn Yên Thành, có vị trí khá đẹp; mặt trước giáp với tuyến đường đã được nhựa hóa chạy song song với trục giao thông chính của khu trung tâm; phía sau là sông Dinh. Do ngân sách eo hẹp, nên dù được tỉnh phê duyệt dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật vào năm 2012, nhưng do việc xây dựng hạ tầng còn dang dở, phần lớn diện tích đất của cụm công nghiệp theo quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt vẫn còn là đất trồng lúa, màu.
Cho đến nay, trong cụm công nghiệp chỉ duy nhất có Nhà máy may xuất khẩu của Công ty TNHH MLB Tenery, trên diện tích đất 15.000 m2. Nhưng dù vậy, sự có mặt của nhà máy may đã làm trung tâm huyện lúa Yên Thành trở nên sôi động hơn, nhất là vào buổi sáng sớm và giờ tan tầm. Nhìn những người trẻ tấp nập trước cổng nhà máy giờ tan tầm, người dân Yên Thành khi được hỏi đều rất vui, vì thấy vùng đất xưa nay chỉ thuần túy làm nông nghiệp của họ đã và đang mở ra một hướng đi mới để phát triển kinh tế.
Ông Phan Văn Tài ở xóm 4, Thị trấn Yên Thành có con trai và con dâu làm công nhân cho Công ty TNHH MLB Tenergy với mức lương bình quân từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng, phấn khởi nói: "Không riêng chỉ các con của tôi, ở huyện Yên Thành, ở thị trấn, và ở xóm 4 này có nhiều thanh niên nam nữ từng đi làm việc trong Nam, ngoài Bắc nay đều trở về làm việc tại Công ty TNHH MLB Tenergy. Lương ở các nơi so với mức lương của Công ty TNHH MLB Tenergy trả cao thấp thế nào không rõ, nhưng con cháu có được việc làm ở gần gia đình là sướng lắm rồi!".
Bí thư Chi bộ, kiêm Xóm trưởng xóm 4, Thị trấn Yên Thành, ông Phan Văn Hùng cũng rất vui khi Nhà máy may xuất khẩu MLB Tenergy Company Limitted đã đem lại việc làm có thu nhập ổn định cho lao động địa phương. Tuy nhiên, "còn điều buồn vì khi huyện thực hiện giải phóng mặt bằng để nhà máy may đầu tư giai đoạn 2 lại có những khó khăn". Ông Phan Văn Hùng nói: "Khu vực đất mà Công ty TNHH MLB Tenergy đầu tư giai đoạn 2 là đất nương mạ của nhân dân xóm 4 chúng tôi. Có tất cả 143 hộ dân bị thu hồi đất. Khi UBND huyện thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hầu hết ai nấy đều vui vẻ giao đất để công ty lắp đặt công xưởng mở rộng sản xuất, thu hút con em mình vào làm việc. Thế mà vẫn còn 8 hộ cho đến nay chưa ký nhận tiền đền bù...".
Với Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, ông Nguyễn Tiến Lợi, thì tâm tư của cán bộ Phòng Công Thương và của nhân dân cũng là điều dễ hiểu. Bởi, ước nguyện phát triển công nghiệp sạch trên đất Yên Thành đã bắt đầu hình thành. Ông Lợi trao đổi: “Tổng giám đốc của Công ty TNHH MLB Tenergy, là ông Masai Kazuya sau khi thực hiện thành công giai đoạn 1 của dự án, đã giới thiệu với nhiều doanh nhân Nhật Bản về vùng đất Yên Thành là một địa điểm hấp dẫn để thực hiện đầu tư. Tại một buổi làm việc, ông Masai Kazuya trao đổi với tôi là bạn ông ấy, là một chủ doanh nghiệp chuyên sản xuất linh kiện điện tử lớn ở Nhật Bản bày tỏ ý nguyện đầu tư ở Yên Thành. Tuy nhiên, họ chờ thêm thời gian nữa để thấy rõ Công ty TNHH MLB Tenergy thực sự đảm bảo ổn định được việc sản xuất, kinh doanh...". Theo chủ trương đầu tư mà UBND tỉnh đã chấp thuận, Công ty TNHH MLB Tenergy sau khi hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 sẽ tiếp tục thực hiện phân kỳ đầu tư tiếp theo, bởi trách nhiệm với tỉnh, với nhà đầu tư, và cũng là để thể hiện cho đối tác nước ngoài thấy Yên Thành là vùng đất có môi trường đầu tư thuận lợi, chính quyền huyện đã tập trung triển khai thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng. 
Vậy nhưng, dù mọi bước đi để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 tại cụm công nghiệp Yên Thành đều đảm bảo quy trình, quy định của pháp luật,  được thực hiện công khai dân chủ đến tận khối xóm, vẫn còn có những vướng mắc. Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, ông Nguyễn Tiến Lợi nói thêm: "Thực ra, phần lớn các hộ dân có đất bị thu hồi đều nhận biết được tầm quan trọng của cụm công nghiệp và những lợi ích thiết thực mà dự án của doanh nghiệp Nhật Bản đem lại. Chỉ có 8/143 hộ dân là chưa đồng ý nhận tiền đền bù. Đáng buồn là trong số 8 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng có một số đảng viên. Không chỉ vậy, trong số những đảng viên đó, có người từng giữ vị trí công tác trong chính quyền cấp huyện, am hiểu về pháp luật”...
(Còn nữa)
Nhóm P.V

Tin mới