Bài cuối: Cần tăng cường công tác tuyên truyền

(Baonghean) - Mặc dù các nhà thầu đã vào cuộc tích cực song vì thi công ở vùng địa chất phức tạp, công trường xây dựng lại tiếp giáp khu vực dân cư, nên dẫn đến hiện tượng nhà ở của người dân sát khu vực thi công bị nứt nền, tường và hàng rào, công trình nước sinh hoạt bị hư hỏng. Vấn đề bồi thường sẽ được thực hiện nhưng cần có thời gian. Chính vì thế, để dự án nâng cấp, cải tạo kênh Bắc đảm bảo được tiến độ, cần tăng cường công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong người dân, chính quyền địa phương và nhà thầu.
Do thi công kênh Bắc nên nhà của bà Nguyễn Thị Bình bị nứt nhiều nơi.
Do thi công kênh Bắc nên nhà của bà Nguyễn Thị Bình bị nứt nhiều nơi.
Gặp chúng tôi, bà Đặng Thị Bình ở khối 11 – phường Hà Huy Tập tỏ ra rất lo lắng trước hiện tượng tường nhà ở bị nứt toác nhiều nơi. Bà Bình cho biết: “Mặc dù nhà của chúng tôi xây dựng gần 30 năm rồi và không có hiện tượng rạn nứt tường, nhưng từ khi thi công xây dựng kênh Bắc, nhà bị lún, tường nứt hở nhiều nơi và khu vực nhà bếp xây tạm đã đổ sập. Gia đình xây dựng 5 phòng trọ cho sinh viên thuê, nhưng nhà bị nứt rất nguy hiểm, lại ồn ào do thi công kênh Bắc, nên sinh viên không thuê nhà trọ nữa”. Nhà nứt toác có nơi vết nứt hở từ 5 – 15 cm và móng nhà cũng vậy, hiện tượng đó nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, thì sẽ trở thành mối nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của gia đình, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. “Thời gian qua, có nhiều đoàn đến kiểm tra, đo vẽ nhà của tôi rồi nhưng chờ mãi mà chưa thấy xử lý. Do nhà xây dựng kiên cố và trần nhà chính đổ bê tông cốt thép, hiện nay tại phòng khách, phòng ngủ chưa bị ảnh hưởng, chỉ có phòng ăn, nhà bếp đã bị lún, nứt, gia đình đề nghị được cắt mái dỡ bỏ khu vực này để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của gia đình, chúng tôi mong các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết kịp thời”- Bà Bình cho biết thêm.
Gia đình chị Nguyễn Thị Hương, gia đình anh Hồ Viết Hồng… cũng xẩy ra hiện tượng nhà ở bị nứt toác và qua tìm hiểu được biết, một số nhà ở, công trình khác của các hộ dọc 2 bên kênh Bắc cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Trước thực trạng đó, UBND TP. Vinh và các ngành liên quan đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra tại hiện trường, kết luận nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà ở của dân và một số công trình khác bị hư hỏng, đổ sập là do ảnh hưởng của việc thi công dự  án nâng cấp, cải tạo kênh Bắc. Đồng thời UBND TP. Vinh  đã giao Ban Quản lý Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết những kiến nghị về hư hỏng nhà cửa, công trình của người dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công công trình trên theo quy định của pháp luật. 
Các cơ quan, ngành liên quan tổ chức các đoàn tiến hành kiểm tra hiện trạng các hộ dân bị ảnh hưởng và ký biên bản xác nhận… Mặc dù đã tổ chức rất đúng trình tự, quy định của pháp luật trong việc kiểm tra hiện trạng, nhưng việc đền bù, giải quyết thiệt hại cho các hộ dân là rất khó khăn, phức tạp. Ông Hoàng Văn Nguyên – Giám đốc Công ty TNHH Tân Hưng cho hay: “Chúng tôi đã mua bảo hiểm cho công trình này và việc giải quyết đền bù cho người dân sẽ được doanh nghiệp và đơn vị bảo hiểm thực hiện”.  Được biết đơn vị thực hiện bảo hiểm mọi rủi ro xây dựng gói thầu này là Công ty Bảo hiểm PJICO Nghệ An. Về vấn đề chậm trễ trong việc giải quyết đền bù cho người dân bị ảnh hưởng do công đoạn 1, ông Nguyễn Văn Lê -  Giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO Nghệ An cho biết: “Để bảo đảm chính xác khi tiến hành đền bù thiệt hại cho người dân, PJICO Nghệ An đã thuê đơn vị giám định độc lập là Công ty TNHH giám định VINAPACIFIC về giám định nguyên nhân và tính toán thiệt hại. Hiện nay đơn vị giám định độc lập đã 2 lần giám định tại hiện trường và vẫn chưa có ước tính tổn thất. Bởi công trình nâng cấp, cải tạo kênh Bắc đang trong quá trình thi công, nên hiện rất khó trong việc giám định đánh giá được thiệt hại, vì mức độ thiệt hại thực tế tại hiện trường luôn thay đổi. Khi đã có các thủ tục đúng pháp luật, đơn vị sẽ tiến hành chi trả bảo hiểm”.
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhà dân bị nứt ở phần cuối của đoạn 1 tại khu vực cầu kênh Bắc là do địa chất ở khu vực này rất yếu. Theo thiết kế, khi xây dựng công trình này nhà thầu chỉ cần đóng cọc cừ sâu 6m nhưng thực tế đã phải đóng sâu 12m, thậm chí nhà thầu phải thay đổi công nghệ thi công làm tăng chi phí thi công rất lớn. Đơn vị thi công đã dùng nhiều biện pháp để vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa bảo vệ tài sản cho người dân vùng lân cận, tuy nhiên, việc xẩy ra tình trạng rạn, nứt nhà ở của dân là điều khó có thể tránh được, vì địa chất không ổn định, hơn nữa nhà ở của người dân lại tiếp giáp với công trường. Ông Hà Thanh Tĩnh – Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết: “Trong thời gian tới nhà thầu sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công và nếu một số nhà dân bị thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống thì thành phố có phương án di dời tạm và vấn đề đền bù sẽ được các đơn vị liên quan giải quyết theo đúng quy định của pháp luật”.
Không từ chối trách nhiệm bảo hiểm mọi rủi ro xây dựng, đó là khẳng định của đơn vị bảo hiểm. Nhưng phải sau khi thực hiện xong việc đầu tư, cải tạo lại nhà ở, các công trình liên quan đúng với thực tế, có hồ sơ, thủ tục đầy đủ, cơ quan bảo hiểm mới giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Cách giải quyết bồi thường như vậy là đúng theo trình tự, quy định, nhưng rõ ràng vấn đề phản ứng của người dân bị ảnh hưởng công trình nhà cửa trở nên phức tạp và nguyên nhân chính là chưa làm tốt công tác tuyên truyền. Hiện nay, xác định dự án nâng cấp, cải tạo kênh Bắc là một trong những công trình trọng điểm của TP. Vinh, nên tranh thủ thời tiết thuận lợi nhà thầu tích cực thi công đoạn 1 và dự kiến sẽ hoàn thành hạng mục này vào tháng 9/2014 (hoàn thành trước 6 tháng so với kế hoạch).
Chính vì vậy, tại công trường thi công phần cuối của đoạn 1 (cầu kênh Bắc) Công ty TNHH Tân Hưng luôn tập trung nhiều thiết bị, máy móc như: 3 máy đào, 1 máy lu, 1 xe cẩu, 1 máy ủi… và 30 cán bộ, công nhân tập trung thi công. Trước hiện tượng nhà dân bị ảnh hưởng chưa được giải quyết đền bù kịp thời, mà nhà thầu vẫn thi công, nên một số hộ dân ở khu vực tiếp giáp với công trình đã nhiều lần gây cản trở thi công. Nhà thầu và các đơn vị liên quan đành phải thương lượng để giải quyết ổn thỏa vấn đề này, nhằm bảo đảm tiến độ thi công của dự án. Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp, ngành liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân về dự án, cũng như quy trình bảo hiểm, để người dân nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận góp phần cho sự thành công của dự án.
Hoàng Vĩnh

Tin mới