Ban chấp hành trung ương khóa XI kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo

(Baonghean.vn) - “Giải quyết dứt điểm yếu kém, tạo đột phá phát triển” là một trong những bài học kinh nghiệm được nêu trong báo cáo Kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XI.

Tiếp tục phiên khai mạc Đại hội lần thứ XII của Đảng, Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, thay mặt  Đoàn Thư ký Đại hội XII đọc danh sách các chính đảng, tổ chức quốc tế có thư, điện chúc mừng Đại hội.

Đồng chí Lê Hồng Anh
Đồng chí Lê Hồng Anh.

Theo đó, Đại hội XII đã nhận được 170 điện mừng của các Đảng, các tổ chức quốc tế... Đây là sự động viên to lớn của bạn bè thế giới đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Tiếp đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XI đọc Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương khoá XI.

Theo đó, báo cáo nêu nhiều thành tựu của Ban chấp hành khóa XI nhưng cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế, khuyết điểm mà nhiệm kỳ vừa qua chưa hoàn thành.

Về ưu điểm, kinh tế hội nhập mạnh. Một trong những thành tựu nổi bật mà Ban chấp hành Trung ương khóa XI đánh giá cao đó chính là việc kịp thời có những quyết sách, chỉ đạo để có sự hội nhập kinh tế quốc tế.

Cụ thể, Bộ Chính trị, Ban bí thư đã kịp thời cho các chủ trương về phương án kết thúc đàm phán hiệp Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); Hiệp định hương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EU); Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á – Âu...

Toàn cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng
Toàn cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Bộ Chính trị, Ban bí thư đã kịp thời xử lý một số vấn đề quan trọng trong quan hệ kinh tế với các nước và kịp thời đề ra các phương án, giải pháp phát triển kinh tế nhằm giảm dần sự phục thuộc vào một số thị trường nhất định. Ban chấp hành Trung ương cũng đã nhận định đúng tình hình, kịp thời điều chỉnh nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, Ban chấp hành Trung ương khóa XI cũng chỉ rõ:  Bộ Chính trị, Ban bí thư “chưa quyết liệt trong chỉ đạo một số vấn đề kinh tế - xã hội phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của nền kinh tế”.

“Đặc biệt, trong một số trường hợp, chưa chú ý kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, nhất là ở những lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, chiến lược”, báo cáo kiểm điểm nhấn mạnh.

Về đánh giá về các ủy viên ủy viên trung ương khóa XI, báo cáo của Ban chấp hành trung ương cho rằng đa số các ủy viên đều nêu gương tốt về phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, dám nghĩ , dám làm, lắng nghe nhân dân.

Đồng thời chủ động tham gia những đề án quan trọng liên quan đến quốc kế dân sinh. Do đó hầu hết đều có tín nhiệm cao trong cơ quan và đơn vị phụ trách.

Tuy nhiên, Ban chấp hành trung ương cũng đánh giá: “Vẫn còn những đồng chí chưa gương mẫu hoặc để vợ, con, người thân, cấp dưới lợi dụng, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước”.

Trong đó, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh nhấn mạnh việc một số ủy viên trung ương chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, chưa phát huy hết vai trò, chưa nắm chắc tình hình địa phương, đơn vị, thiếu chủ động lãnh đạo, xử lý kịp thời những tình huống phức tạp. 

Các phóng viên báo chí tác nghiệp tại Đại hội.
Các phóng viên báo chí tác nghiệp tại Đại hội.

Ban chấp hành trung ương cũng đánh giá còn có những ủy viên chưa quan tâm, phát hiện và đề xuất với trung ương những vấn đề khó khăn bức xúc. Đồng thời chưa kịp thời chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc nghiên cứu thấu đáo các vấn đề nổi lên trong ngành mình, địa phương mình.

Báo cáo kiểm điểm cũng nên bật những bài học kinh nghiệp đã được rút ra trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.

Các đại biểu tỉnh Nghệ An tham dự Đại hội.
Các đại biểu tỉnh Nghệ An tham dự Đại hội.

Chiều nay 21/1, Đại hội làm việc tại các tổ thảo luận đóng góp vào các dự thảo báo cáo chính trị Đại hội XII của Đảng.

Phóng viên Báo Nghệ An tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc.

Hữu Nghĩa - Nguyên Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới