Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh họp bàn biện pháp ứng phó cơn bão số 3

(Baonghean) - Chiều nay, 29/7, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn(PCLB và TKCN) tỉnh Nghệ An đã họp khẩn cấp, bàn các biện pháp ứng phó với cơn bão số 3 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền. Đồng chí Hồ Đức Phớc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn TƯ, từ chiều và đêm ngày 30/7, vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh, gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7 sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão gió cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, 12. Tỉnh Nghệ An nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp do hoàn lưu của cơn bão, dự báo có gió cấp 8, cấp 9, giật trên cấp 9, toàn tỉnh có mưa lớn, và trong cơn dông đề phòng có lốc xoáy.  


Đến 10h sáng ngày 29/7, tất cả các phương tiện tàu thuyền đều đã nhận được thông báo về cơn bão và không có phương tiện nào ở trong khu vực nguy hiểm. Đã có 4.367 tàu thuyền với 22.419 lao động vào bờ neo đậu tại các bến an toàn và hiện còn 115 phương tiện với 581 lao động đang hoạt động trên biển.Tại các công trình thủy lợi, đều đã thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn công trình và dân sinh.

 

Sau khi nghe ý kiến của các ban ngành chức năng, đồng chí Hồ Đức Phớc yêu cầu: Các địa phương và các ban ngành thường xuyên cập nhật diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; Phân công, tổ chức lực lượng, phương tiện, vật tư tại chỗ để phòng chống bão, chuẩn bị lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết đề phòng bị chia cắt lâu ngày. Kêu gọi tàu thuyền neo đậu trên biển về nơi neo đậu an toàn, nghiêm cấm việc ra khơi. Đồng thời tổ chức lực lượng hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân chằng chống nhà cửa. Các địa phương chủ động triển khai phương án sơ tán dân vùng cửa sông, ven biển, vùng miền núi có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét. Trước mắt, sơ tán dân ở Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Cửa Lò ở mức triều cường nước dâng 3m với 14.837 hộ dân, 74.123 nhân khẩu. Ở vùng miền núi, có 240 điểm có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở 10 huyện với 43.228 nhân khẩu, cần đặc biệt lưu ý 3 huyện Quế Phong, Kỳ Sơn và Tương Dương thường chịu ảnh hưởng của lượng mưa từ Lào đổ về.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý: Cần sẵn sàng triển khai các phương án đối phó với các tình huống nguy hiểm, bất ngờ. Các cơ sở y tế phải chuẩn bị đầy đủ lực lượng y tế, thuốc men để cấp cứu khi cần thiết; Đảm bảo an toàn các công trình hạ tầng, chủ động tiêu nước đệm phù hợp để sẵn sàng tiêu úng kịp thời, bảo vệ các trà lúa mới cấy và rau màu. Đặc biệt, trước 18h ngày mai, 30/7, phải khẩn trương di dời dân ở hai khu nhà cao tầng C8 và C9 Quang Trung đã xuống cấp nặng nề, đảm bảo an toàn tính mạng người dân./.

Phú Hương

Tin mới