Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh họp chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 8

(Baonghean.vn) - Chiều nay 26/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Hồ Đức Phớc- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh đã có cuộc họp khẩn triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 8 đang có chiều hướng đi vào Nghệ An.

 

Hiện nay, trên biển Đông đang xuất hiện một cơn bão quốc tế có tên Sơn Tinh. Theo dự báo của cơ quan Khí tượng thủy văn, đây là cơn bão mạnh, tốc độ di chuyển nhanh và diễn biến hết sức phức tạp. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Trong 24h tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây - Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km. Bão số 8 có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung bộ, trong đó tỉnh Nghệ An được dự báo là vùng tâm bão. Do ảnh hưởng của bão, từ chiều 27/10, khu vực Bắc Trung bộ sẽ có mưa vừa và mưa to đến rất to (khoảng 200 - 300 mm). Đến ngày 28/10, bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến địa phận của Nghệ An.

 

Để chủ động đối phó với cơn bão số 8, chiều 26/10, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão-Tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn, nhằm yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện ngay các biện pháp ứng phó với cơn bão. Theo đó, các đơn vị địa phương cần triển khai các phương án bảo đảm an toàn các công trình đê điều, hồ đập. Khẩn trương kêu gọi các tàu thuyền đang ở ngoài khơi vào nơi trú đậu an toàn. Cần hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, có phương án sơ tán và bảo vệ an toàn cho người và tài sản. Kiểm tra và bổ sung dự phòng lương thực, thuốc men, thuốc xử lý nước sinh hoạt ở vùng có thể bị chia cắt bỡi bão, lũ. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, vận động nhân dân thu hoạch kịp thời các trà lúa và hoa màu vụ mùa. Đối với diện tích nuôi tôm đạt kích cỡ thương phẩm cần thu hoạch khẩn trương tránh thiệt hại.

 

Đến sáng nay 26/10, Nghệ An hiện có 1.217 phương tiện với 3.588 lao động đang hoạt động trên biển. Tất cả các phương tiện đã liên lạc được và đang trên đường tìm nơi tránh, trú bão. Toàn tỉnh hiện có khoảng 15.000 ha lúa mùa chưa thu hoạch, 24.000 ha ngô vụ đông, 10.000 ha rau màu và hơn 20.000 ha diện tích nuôi trồng thủy sản mặn lợ.


Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh họp chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 8 ảnh 1

Đồng chí Hồ Đức Phớc yêu cầu các cơ quan đơn vị, địa phương cần thực hiện ngay các biện pháp để ứng phó với cơn bão số 8. 
 

Đồng chí Hồ Đức Phớc đề nghị sau cuộc họp, các thành viên trong BCH PCLB&TKCN trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác triển khai ứng phó với cơn bão số 8 tại các địa phương. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý một số điểm sau: Cần chủ động tổ chức giằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn về hệ thống điện, kênh mương, di dân các vùng ven biển, ven sông, vùng có nguy cơ lũ quét, lũ ống, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân. Theo dõi sát tình hình, nắm bắt diễn biến của cơn bão số 8, giao các địa phương trực 24/24 giờ tại các vị trí xung yếu. Đối với những diện tích hoa màu có thể thu hoạch được thì chỉ đạo người dân tiến hành thu hoạch ngay; cấm triệt để các tàu ra khơi; chuẩn bị thuốc men, lương thực đầy đủ để tránh tình trạng người dân đói khát do mưa lũ… nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cơn bão số 8 gây ra.

Phạm Bằng

Tin mới