Bán đàn lợn mất 15 triệu tiền xét nghiệm: Dân kêu tốn quá

Liên quan đến vấn đề người chăn nuôi phải chi trả 500 ngàn đồng/mẫu xét nghiệm dịch tả lợn châu Phi trước khi được đem lợn tiêu thụ, Lãnh đạo Cục Thú y cho biết mức phí này hiện cũng chỉ đủ để trang trải.

Thời gian gần đây, ở Thái Bình và Hải Phòng -  vùng có ổ dịch tả lợn châu Phi, nhiều hộ dân chăn nuôi có lợn đến kỳ xuất chuồng cho biết, quy định lấy mẫu xét nghiệm trước khi tiêu thụ lợn đang làm khó cho người chăn nuôi. Bởi, giá thịt lợn hơi xuất chuồng đang ở mức thấp, trong khi mỗi một mẫu xét nghiệm họ phải chịu phí lên tới 500 ngàn đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm khi lợn còn sống.
Lấy mẫu xét nghiệm khi lợn còn sống.
Có hộ chăn nuôi phản ánh, bán đàn lợn 300 con, cơ quan thú y vùng yêu cầu họ lấy tới 29 - 30 mẫu để xét nghiệm kiểm dịch, tức họ mất đến 15 triệu đồng tiền phí xét nghiệm là quá tốn kém.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2019 của Bộ NN&PTNT sáng 5/3, Phó Cục trưởng Cục Thú y Đàm Xuân Thành giải thích, trong giai đoạn đầu tiên khi chống dịch tả lợn châu Phi, kinh phí lấy mẫu xét nghiệm để xác định bệnh dịch được một số doanh nghiệp trong ngành cũng như các tổ chức quốc tế hỗ trợ.

“Còn hiện giờ, đối với xét nghiệm phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và kể cả phục vụ cho việc tiêu thụ, vận chuyển lợn sống đi tiêu thụ thì có thu phí. Tuy nhiên, mức phí thu này hiện cũng chỉ đủ để trang trải thôi”, ông Đàm Xuân Thành khẳng định.

Ông cho biết, hiện cả nước có 3 địa phương công bố hết dịch tả lợn châu Phi. Ở Hòa Bình cũng có địa phương sắp qua 30 ngày mà không phát sinh thêm ổ dịch nào mới. Theo đó, với những địa phương đã công bố hết dịch thì được phép tiêu thụ, mua bán lợn tự do.

Mổ lợn để lấy mẫu phẩm khi lợn đã chết.
Mổ lợn để lấy mẫu phẩm khi lợn đã chết.
Còn về vấn đề hỗ trợ khi có lợn tiêu hủy do mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi thì mức hỗ trợ tối tiểu là 80% so với giá thị trường đối với lợn con và lợn thịt. Riêng lợn nái, lợn giống đực thuộc diện tiêu hủy được áp dụng mức hỗ trợ nhân lên 1,5-2,5 lần.

Theo ông Thành, kinh phí hỗ trợ do UBND các tỉnh quyết định. Việc thực hiện hỗ trợ cũng tương đối nhanh. Như ở Hà Nội, lợn bị tiêu hủy sau 7 ngày người chăn nuôi đã được nhận tiền hỗ trợ.

Thông tin từ Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), tính đến ngày 28/3, dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 23 tỉnh, thành phố từ miền Bắc đến miền Trung, buộc phải tiêu hủy hơn 85.000 con lợn. Điều này gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi lợn của Việt Nam.

Thế nhưng, khoảng một tuần nay, tình hình dịch bệnh dần được khống chế, mức độ lây lan đã chậm lại. Hiện có 3 địa phương đã dập được dịch. Giá lợn cũng bắt đầu tăng trở lại, nhiều tỉnh thành ở miền Bắc đã tăng lên mức 39.000 - 42.000 đồng/kg.

Tin mới