Bạn được nhận tiền nếu không 'tiêu' hết các ngày nghỉ phép

Mỗi năm được nghỉ phép 12 ngày, công ty tôi quy định nếu không "dùng hết" sẽ bị mất, điều này có đúng không?

Công ty tôi quy định người lao động có 12 ngày nghỉ phép hàng năm, được gia hạn đến quý 2 của năm sau. Nếu người lao động không "dùng hết" thì ngày nghỉ phép còn lại sẽ bị mất.

Xin hỏi, quy định như vậy có đúng không?.

Trả lời:

Theo điều 111 Bộ luật Lao động 2012, doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch nghỉ hàng năm cho người lao động.

Nếu người lao động không nghỉ hết phép, đi làm bình thường thì doanh nghiệp phải trả lương. Nếu họ có nhu cầu cộng dồn sang năm để có một kỳ phép dài thì phải tiếp tục gộp, tối đa ba năm một lần.

Cụ thể: "1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa ba năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên hai ngày thì từ ngày thứ ba trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho một lần nghỉ trong năm".

Trường hợp sau khi đã cộng dồn sang năm mà người lao động vẫn không nghỉ, còn dư phép thì công ty phải trả tiền. Điều này được quy định trong thỏa ước lao động tập thể giữa hai bên và Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn một số nội dung của Bộ luật Lao động.

Theo đó, tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm được quy định như sau:

a) Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 6 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;

b) Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới sáu tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.

Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương quy định tại Khoản 3 Điều này chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.

Lê Văn Thành
Cục phó Cục Quan hệ lao động và tiền lương
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới