Bán kết bóng đá nam SEA Games: Khám phá ẩn số U22 Campuchia

(Baonghean.vn) - Thực tình tin tức về U22 Campuchia không có nhiều, ngoài việc biết họ là đội bóng có đồng HLV Keisuke Honda và Felix Dalma. Tất nhiên, "Những chiến binh Angkor" đang là một hiện tượng ở vòng đấu bảng SEA Games và giờ đây họ trở thành ẩn số lớn nhất trong 4 đội bóng giành quyền vào bán kết.

Về thành tích đối đầu, U22 Việt Nam chúng ta đã từng giành chiến thắng với tỷ số 4-1 trước U22 Campuchia tại vòng đấu bảng SEA Games 29 cách đây 2 năm. Nhưng đây cũng là lần duy nhất 2 đội bóng đối đầu với nhau gần đây và kết quả này cũng không nói lên nhiều điều bởi thời gian qua các cầu thủ trẻ Campuchia đã có sự tiến bộ rõ rệt.

Cuộc đối đầu Keo Sokpheng- Trọng Hoàng

Tiền đạo cánh trái Keo Sokpheng là cầu thủ nguy hiểm nhất U22 Campuchia. Ảnh VFF.
Tiền đạo cánh trái Keo Sokpheng là cầu thủ nguy hiểm nhất U22 Campuchia. Ảnh VFF.

Tại giải U22 Đông Nam Á 2019 diễn ra trên sân nhà, tại bán kết họ từng hòa U22 Thái Lan và chỉ chịu thua trên chấm penalty sau các đợt sút luân lưu. Để rồi thất thủ trước U22 Việt Nam trong trận tranh 3,4. Trước đó, họ đã từng hạ U22 Myanmar, U22 Malaysia nên kết quả 4 trận vừa qua tại SEA Games 30, U22 Campuchia thắng 2 trận, hòa 1 trận và thua 1 trận không làm ai bất ngờ.

Những chiến binh Angkor thường xuất phát với đội hình 4-2-3-1, trong đó tất nhiên là tiền đạo cánh trái Keo Sokpheng là cầu thủ nguy hiểm nhất. Keo Sokpheng đã ghi 10 bàn sau 45 trận cho ĐTQG Campuchia trong vòng 4 năm qua. Có một điểm đáng chú ý là Keo Sokpheng vốn có bố là người Hoa gốc Việt, mẹ sinh ra và lớn lên tại Tây Ninh. Do sống tại Việt Nam đến hết lớp 9 nên cầu thủ sinh năm 1992 thông thạo cả tiếng Việt và tiếng Khmer.

Số 14 này có cú sút cận chân trong vòng 16,5m khá nhanh. Tại bảng A, cầu thủ này tỏ ra đặc biệt nguy hiểm với các tình huống xâm nhập vòng cấm và dứt điểm cầu môn. Tại SEA Games 30, Keo Sokpheng hiện đã có 3 bàn thắng sau 4 trận. Anh là cầu thủ thuộc diện trên 22 tuổi được HLV Felix Dalmas lựa chọn tăng cường cho U22 Campuchia tại giải đấu này. Người ta trông chờ vào cuộc đối đầu Keo Sokpheng- Trọng Hoàng nơi cánh này.

U22 Campuchia đang sở hữu thành tích ấn tượng nhất của họ.
U22 Campuchia đang sở hữu thành tích ấn tượng nhất của họ.

Quan sát lối đá của U22 Campuchia dưới thời HLV Keisuke Honda và Felix Dalma, các chiến binh Angkor đá kỷ luật hơn. Họ cũng kết hợp đá nhỏ, thấp cùng với những đường chuyền dài để các cầu thủ đá biên bức tốc, lối đá có phần giống với U22 Indonesia.

Thực ra, dù thi đấu khá ấn tượng nhưng rõ ràng bóng đá Campuchia vẫn còn khoảng cách với Việt Nam. Nếu như không có sự thể hiện phong độ khá tồi của hàng phòng ngự và cả 2 thủ môn thì có lẽ ông Park Hang-seo và cổ động viên Việt Nam đã có thể phần nào yên tâm. Không hiểu rồi đây ông Park sẽ “vá hổng” khẩn cấp cho 2 thủ môn như thế nào sau những sai lầm sơ đẳng như thế? Có lẽ, đã đến lúc vai trò của HLV thủ môn Tiến Anh cần được đánh giá lại.

Lấy công bù thủ

Trọng Hoàng đã sẵn sàng. Ảnh VFF.
Trọng Hoàng đã sẵn sàng. Ảnh VFF.

Hàng công, Tiến Linh, Đức Chinh, Hoàng Đức đang thi đấu rất ấn tượng. Chúng ta đã thắng 4 trận và hòa 1 trận, ghi được 17 bàn thắng và để thủng lưới 4 bàn tại vòng bảng SEA Games 30 lần này. Nhưng kết quả thi đấu đang có triệu chứng “chậm dần” 6-0, 6-1, 2-1, 1-0, 2-2 khiến cho các khán giả nhà đứng ngồi không yên.

Ngoài việc thi đấu ít hơn 1 trận, được nghỉ hơn 1 ngày (do bảng A chỉ có 5 đội) thì U22 Campuchia được cho là quen đá sân cỏ nhân tạo hơn chúng ta. Do sân vận động quốc gia Campuchia cũng sử dụng cỏ nhân tạo như SEA Games 30 lần này. Tất nhiên, các cầu thủ Bunhering Reung, Keo Sokpheng; Sin Sophanat…cũng ít phải chịu áp lực hơn Hùng Dũng, Tiến Linh và các cầu thủ U22 Việt Nam. Đối với thầy trò HLV Felix Dalma việc vào đến bán kết đã là thắng lợi quá chỉ tiêu.

Điều mà khán giả Việt Nam đang yên tâm nhất chính là ông Park ngày càng cho thấy đẳng cấp cầm quân của mình. Ông đã truyền được sự tự tin cho các học trò và qua trận đấu với U22 Thái Lan, bản lĩnh của các cầu thủ U22 Việt Nam đã nâng lên 1 tầm mới. Đó mới chính là vũ khí quan trọng nhất của chúng ta tại SEA Games lần này!

Tin mới