Bán lạc tươi ngay chân ruộng, nông dân thu lãi 3,5 triệu đồng/sào

(Baonghean.vn) - Mùa lạc năm nay, thu hoạch sớm để bán lạc tươi, bà con nông dân trên địa bàn Con Cuông thu lãi 3,5 triệu đồng/sào.

Gia đình anh Phạm Văn Minh, thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê có 2 sào lạc, toàn bộ diện tích sử dụng giống lạc sen truyền thống của địa phương. Anh Minh cho biết: Vụ lạc xuân này gia đình gieo trỉa từ cuối tháng 11 và hiện nay đã cho thu hoạch gần 5 tạ lạc tươi, bán với giá 20.000 đồng/kg, trong khi giá lạc khô (tương đương 2 kg lạc tươi) cũng chỉ 30.000 đồng/kg.

Tương tự, gia đình anh Bùi Đình Quỳnh cùng thôn Bãi Ổi cũng đang tất bật ra đồng thu hoạch lạc trong niềm vui phấn khởi vì năm nay lạc xuân không chỉ được mùa mà còn được giá. Với diện tích 5 sào lạc, gia đình anh thu hoạch đạt sản lượng hơn 12 tạ lạc tươi. Theo anh Quỳnh, không chỉ được giá mà bán lạc tươi bà con còn đỡ được rất nhiều công trong việc chọn lạc, công phơi và bảo quản.

Ảnh: Minh Hạnh
Người dân phấn khởi vì lạc được mùa, được giá. Ảnh: Minh Hạnh

Là xã có diện tích lạc xuân lớn nhất huyện Con Cuông, vụ xuân năm nay bà con nông dân xã Chi Khê trồng được 25 ha. Trọng điểm là ở khu vực thôn Tiến Thành và thôn Bãi Ổi. Đây là khu vực có chân đất cao, đất pha cát, lại không chủ động được nguồn nước, do vậy trong vụ xuân hầu hết diện tích đất được bà con trồng lạc. 

Ảnh: Bá Hậu
Hiện nay, lạc tươi được thu mua ngay tại chân ruộng với  giá 20.000 đồng/kg. Ảnh: Bá Hậu

Bà Nguyễn Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Chi Khê cho biết: Năm nay, bà con chủ yếu gieo trỉa giống lạc địa phương và lạc sen lai L14. Tuy thời điểm gieo trồng gặp rét hại, làm chết khá nhiều diện tích nhưng nhờ dặm trỉa, chăm sóc kịp thời nên lạc vụ xuân vẫn đảm bảo năng suất, trung bình từ 2,5 tạ/sào lạc tươi. Theo đó, từ cuối tháng 3 trở đi, bà con đã bước vào thu hoạch, bán lạc tươi ngay tại ruộng, với giá trung bình 20.000 đồng/kg. Tính ra, mỗi sào lạc xuân bà con thu gần 5 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 3,5 triệu đồng/sào./.

Tin mới