Bản làng hồi sinh sau cơn “lốc” ma túy

(Baonghean) - Trước đây, bản Xám Xúm, xã Mường Lống (Kỳ Sơn) là một trong những điểm “nóng” nhức nhối về buôn bán và sử dụng ma túy. Tuy nhiên, nhờ cách làm hay của cấp ủy, chính quyền xã, đến nay tội phạm ma túy ở Xám Xúm đã giảm mạnh, an ninh trật tự thôn bản được giữ yên

Lên kế hoạch hành động

Xám Xúm là một trong những bản đặc biệt khó khăn của xã Mường Lống, có vị trí đặc thù tiếp giáp với 6 bản, trong đó có 2 bản (Ca Da, Xao Va) thuộc xã Bảo Thắng. Địa bàn trải rộng, nằm cách trung tâm xã 15 km nhưng chưa có đường nhựa, Xám Xúm còn có đường tiểu ngạch sang “điểm nóng” Xốp Mạt thuộc xã Lượng Minh (Tương Dương).

Cán bộ xã Mường Lống trao đổi với dân. Ảnh: Hoài Thu
Cán bộ xã Mường Lống trao đổi với dân. Ảnh: Hoài Thu
Theo lời Bí thư Đảng ủy xã Mường Lống Lầu Bá Chò thì: Với vị trí đặc thù như vậy, trước năm 2016 tình hình an ninh trật tự tại Xám Xúm đặc biệt phức tạp, trong đó nổi lên vấn nạn mua bán, vận chuyển ma túy và nghiện hút. Lúc cao điểm, bản có tới 9 tụ điểm bán lẻ ma túy; 20 đối tượng vận chuyển, mua bán kéo theo hàng trăm con nghiện từ bản khác đến tụ tập để mua và sử dụng ma túy tại chỗ.
Thời điểm đó, hệ thống chính trị cơ sở ở thôn bản hầu như bị tê liệt, trộm cắp xảy ra thường xuyên. Ma túy làm nhiều gia đình tan nát, vợ chồng ly tán, tha hương, cuộc sống của người dân rơi vào cái vòng luẩn quẩn của đói nghèo.
Nội quy, quy định được in ấn và dán nhiều nơi ở bản Xám Xúm để tuyên truyền cho người dân. Ảnh: Hoài Thu
Nội quy, quy định được in ấn và dán nhiều nơi ở bản Xám Xúm để tuyên truyền cho người dân. Ảnh: Hoài Thu
Trước thực trạng đó, Đảng ủy xã Mường Lống đã quyết tâm lập lại trật tự, vận động người dân cùng vào cuộc đấu tranh phòng, chống tệ nạn nguy hiểm này. Theo đó, tháng 9/2016, UBND xã Mường Lống đã ra quyết định về ban hành Bản quy ước, hương ước bản Xám Xúm gồm 13 nội dung, trong đó có những quy định chặt chẽ như: Khi phát hiện người lạ vào địa bàn bản phải báo ngay với chính quyền, người dân không cho người lạ ở nhờ, quy định giờ giới nghiêm, các hộ có con em nghiện ma túy phải vận động đi cai nghiện tập trung hoặc cai nghiện tại nhà…
Đảng ủy xã Mường Lống cũng yêu cầu Chi bộ bản Xám Xúm, Ban quản lý và các đoàn thể ở bản cùng với Công an, Ban văn hóa, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị cấp xã vào cuộc vận động nhân dân đoàn kết, thống nhất thực hiện các nội quy đã đề ra.

Sau khi phổ biến các quy ước hương ước, tháng 8/2017, Đảng ủy xã Mường Lống đã ban hành quyết định phân công nhiệm vụ cho đoàn công tác gồm 15 thành viên cùng thực hiện đấu tranh đẩy lùi vấn nạn ma túy tại bản Xám Xúm do đích thân đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Lầu Bá Chò làm trưởng đoàn.

Từng thành viên được phân công nhiệm vụ cụ thể theo vai trò, vị trí, khả năng để thực hiện những công việc cụ thể như: điều tra số người nghiện; xác định rõ tên tuổi các thành phần tham gia hoạt động tàng trữ, vận chuyển, buôn bán các chất ma túy trên địa bàn; vận động các lực lượng tại chỗ phối hợp đấu tranh triệt xóa điểm nóng về tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và sử dụng các chất ma túy; Thu hồi vũ khí quân dụng tự chế; vật liệu nổ theo quy định của pháp luật; phát phiếu để người dân tố giác các đối tượng tàng trữ sử dụng vũ khí quân dụng, vật liệu nổ làm cơ sở để đấu tranh thu hồi, không để trôi nổi trong dân...

Những chuyển biến tích cực

Với quyết tâm đẩy lùi ma túy, từng bước mang lại cuộc sống yên bình cho nhân dân, các thành viên đoàn công tác về tận bản Xám Xúm, thực hiện “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân để thực hiện nhiệm vụ.

Trong thời gian ngắn, Xám Xúm bắt đầu thay đổi. Khắp các nếp nhà sàn, các câu khẩu hiệu như “Ma túy là hiểm họa”, “Nguyên nhân cơ bản của sự nghèo đói, lạc hậu và bệnh tật là do ma túy”, “Hãy tránh xa ma túy”, “Hãy nói không với ma túy”,“Còn ma túy còn nghèo đói và bệnh tật”... được người dân treo và làm theo.

Người dân bản Xám Xúm vui chọi bò. Ảnh: Hoài Thu
Người dân bản Xám Xúm vui chọi bò. Ảnh: Hoài Thu

Bí thư Đảng ủy xã Lầu Bá Chò cho biết, trong cuộc chiến đẩy lùi ma túy ở Xám Xúm, Công an huyện Kỳ Sơn và các ban, ngành hữu quan cấp huyện cũng quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ chính quyền xã thực hiện xóa một số điểm bán lẻ ma túy ở bản và bắt giữ các đối tượng cộm cán cung cấp ma túy lớn như đối tượng Và Tồng Cu.

Kể lại những tháng này lăn lộn cùng các cấp ủy chính quyền trong việc đẩy lùi tệ nạn ma túy, lập lại trật tự ở bản Xám Xúm, ông Lầu Bá Chò - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Nhờ sự đồng thuận nên khi cán bộ xã xuống tuyên truyền, tất cả 102 hộ dân của bản đã cùng ký cam kết chấp hành pháp luật và quy ước, hương ước của bản.

Nhiều già làng, người có uy tín trong bản đã đến từng nhà vận động số trường hợp đang nghiện ma túy tự cai nghiện tại gia đình hoặc tự nguyện đi cai nghiện tại trung tâm cai nghiện huyện, để sớm trở lại tái hòa nhập cộng đồng và ổn định cuộc sống gia đình. “Nếu không có sự ủng hộ của nhân dân thì khó mà có được một Xám Xúm như ngày hôm nay”, ông Lầu Bá Chò tâm sự.

Sự vào cuộc một cách “tổng lực” của cả hệ thống chính trị đã giúp Xám Xúm thay đổi. Từ chỗ 17 người nghiện vào năm 2016, đến nay bản chỉ còn 7 người nghiện; các điểm bán lẻ ma túy giảm từ 9 điểm xuống còn 1 điểm vẫn hoạt động lén lút.

Nếu trước đây, vào bản Xám Xúm, nhiều người dân các bản lân cận ở xã Mường Lống đều bày tỏ “sợ lắm”, bởi có những lúc các đối tượng mua bán ma túy đi lại ngang nhiên, và sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng bằng vũ khí mang theo, thì nay, tình trạng đó ở Xám Xúm đã giảm hẳn.

Cán bộ xã Mường Lống mang tài liệu đi tuyên truyền, vận động người dân bản Xám Xúm thực hiện các chủ trương, chính sách. Ảnh: Hoài Thu
Cán bộ xã Mường Lống mang tài liệu đi tuyên truyền, vận động người dân bản Xám Xúm thực hiện các chủ trương, chính sách. Ảnh: Hoài Thu

Người dân Xám Xúm đã nhận thức được sự nguy hại và những hệ lụy đau lòng của tệ nạn ma túy nên chủ động phòng chống. Cùng với đó, bà con đã biết chăm chú làm ăn, vun đắp cho cuộc sống và tham gia tích cực các phong trào của địa phương.

Từ một “điểm nóng” về ma túy, Xám Xúm nay đã và đang dần hồi sinh. Người dân tích cực chung tay cùng cấp ủy, chính quyền đẩy lùi tệ nạn xã hội, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng cuộc sống mới.

Tin mới