Bản nghèo góp sức làm gần 1 km đường giao thông kiên cố

(Baonghean.vn) - Ngày này ở bản Vĩnh Kim, xã Hoa Sơn (Anh Sơn), bà con đang trong khí thế sôi nổi làm đường giao thông nông thôn.​ Không chỉ hiến đất, ủng hộ ngày công, người dân còn đóng góp tiền để làm gần 1 km đường kiên cố.

Đã từ lâu rồi, bà con bản Vĩnh Kim mơ ước có con đường rộng rãi thuận lợi trong đi lại và sản xuất. Bây giờ được nhà nước hỗ trợ xi măng, bà con đều sẵn sàng hiến đất để tuyến đường nhanh chóng được hoàn thành.

Bà Lô Thị Hiệu ở bản Vĩnh Kim cho biết, đường trong bản vốn mùa mưa thì bùn lầy, mùa nắng thì bụi, mặt đường lổn nhổn ổ gà khiếnviệc đi lại gặp không ít khó khăn. Sau khi có chủ trương làm đường bê tông theo tiêu chí nông thôn mới, cùng với đóng góp ngày công, nguyên vật liệu, gia đình bà còn đóng góp thêm 1,2 triệu đồng.
 
Người dân bản Vĩnh Kim, xã Hoa Sơn (Anh Sơn) làm đường gao thông nông thôn. Ảnh: Thái Hiền
Người dân bản Vĩnh Kim, xã Hoa Sơn (Anh Sơn) làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Thái Hiền
Dẫn chúng tôi đi thăm tuyến đường đang được bà con tập trung đổ bê tông để kịp hoàn thành trước Tết Nguyên đán, ông Lương Văn Thái - trưởng bản Vĩnh Kim cho biết: Bản có 146 hộ với 619 nhân khẩu, trong đó trên 90% là bà con dân tộc Thái, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Sau khi được Nhà nước hỗ trợ đầu tư làm đường giao thông nông thôn, bản đã tổ chức họp dân, thống nhất triển khai thực hiện.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, bản công khai, minh bạch mọi việc, tất cả người dân đều được biết, được bàn, được làm và kiểm tra. Quá trình làm, người dân tham gia giám sát chất lượng công trình.

Không chỉ những người đàn ông là lao động chính, những người phụ nữ trong bản cũng chung tay tham gia làm đường giao thông. Ảnh: Thái Hiền
Phụ nữ bản Vĩnh Kim tích cực tham gia làm đường giao thông. Ảnh: Thái Hiền

Trong năm 2017, cùng với 101 tấn xi măng Nhà nước hỗ trợ, thì mỗi hộ dân của bản đã đóng góp 1,2 triệu đồng và hàng ngàn ngày công lao động, làm được gần 1 km đường bê tông với chiều rộng 3 m, dày từ 14 -16 cm.

Ngoài ra, Ban cán sự bản Vĩnh Kim còn tích cực vận động người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ một thôn nghèo, nay thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 20 triệu đồng/năm; 100% hộ được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trẻ em trong độ tuổi được đến trường, 90% số hộ có tivi, xe máy; an ninh trật tự được giữ vững; hàng năm tỷ lệ hộ nghèo đều giảm từ 2- 3%.                         

Tin mới