Ban Tổ chức Trung ương đề nghị tạm dừng bầu ông Trịnh Xuân Thanh

Đối với nội dung xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh, hiện nay các cơ quan chức năng cũng đang vào cuộc để làm rõ.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho biết, Ban Tổ chức Trung ương đã có ý kiến với Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Hậu Giang, đề nghị tạm dừng bầu chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Ông Trịnh Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang
Ông Trịnh Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang

Trao đổi với báo chí chiều 15/6, ông Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, cho biết Ban Tổ chức Trung ương đã có ý kiến đề nghị Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Hậu Giang tạm dừng bầu cử chức danh Phó Chủ tịch tỉnh trong nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Trịnh Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Lý do, theo ông Chính, hiện nay các cơ quan chức năng đang vào cuộc kiểm tra, làm rõ các nội dung báo chí phản ánh liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đối với nội dung xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh, ông Phạm Minh Chính cho rằng hiện nay các cơ quan chức năng cũng đang vào cuộc để làm rõ.

Trước đó, Văn phòng Trung ương Đảng ngày 9/6 có công văn truyền đạt ý kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc yêu cầu nhanh chóng kiểm tra, kết luận vụ “xe tư nhân gắn biển số xanh” liên quan đến Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh, coi đây là việc cần làm ngay và báo cáo kết quả với Ban Bí thư.

Theo phản ánh, Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe cá nhân Toyota Lexus 570 mang biển số xanh 95A-0699.

Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chỉ đạo, đến nay các cơ quan trung ương đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ những vấn đề liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh. Ngày 13/6, Tỉnh ủy Hậu Giang đã có báo cáo gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và Bộ Công an về trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe sang gắn biển xanh.

Điều khiến dư luận quan tâm trong vụ việc trên là việc ông Thanh sau khi lãnh đạo Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) thua lỗ khoảng 3 ngàn tỉ đồng, đã liên tiếp được được luân chuyển, giữ nhiều các chức vụ quan trọng của Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang: năm 2013, ông Thanh được bổ nhiệm làm Phó Chánh văn phòng Bộ Công Thương; rồi Vụ trưởng - Ban đổi mới doanh nghiệp Bộ. Đến tháng 5/2015, ông Thanh luân chuyển và được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Tuy nhiên, theo ông Trần Lưu Hải, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, ông Trịnh Xuân Thanh không nằm trong danh sách cán bộ được Bộ Chính trị luân chuyển, điều động về công tác tại các địa phương giữ chức Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Thành ủy và Phó Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố. Việc luân chuyển của ông Trịnh Xuân Thanh là do tỉnh Hậu Giang đề xuất với Bộ Công Thương. “Cái này do thoả thuận giữa Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang” - ông Hải cho biết.

Một cựu cán bộ của Ban Tổ chức Trung ương cho biết sau khi Tổng Bí thư có chỉ đạo thì các cơ quan chức năng cũng phải làm rõ xem việc bổ nhiệm, luân chuyển của ông Trịnh Xuân Thanh có đúng quy trình không.

Ngày 10/6, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm rõ sự việc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/6./.

Theo VOV.VN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới