Ban Tôn giáo Chính phủ làm việc tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng 12/4, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Đoàn công tác của Ban Tôn giáo Chính phủ.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Công Kiên
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Công Kiên

Tham dự buổi làm việc, về phía Đoàn công tác Ban Tôn giáo Chính phủ có đồng chí Nguyễn Tiến Trọng – Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các Sở: Nội vụ, Lao động – Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa và Thể thao, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng.

Các cơ sở tôn giáo chấp hành pháp luật

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Tôn giáo tỉnh đã báo cáo sơ kết 03 năm triển khai thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP. Hiện nay toàn tỉnh có hơn 2.600 di tích thờ cúng tổ tiên, anh hùng dân tộc, gia thần, thành hoàng, thờ mẫu. Hoạt động của các cơ sở tín ngưỡng có vai trò quan trọng trong việc thỏa mãn nhu cầu văn hóa tâm linh của đại đa số nhân dân.

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ của hai tổ chức tôn giáo là công giáo, Phật giáo và tín đồ của một số tôn giáo khác khác. Hoạt động của các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tổ chức tôn giáo cơ bản là hoạt động thuần túy tôn giáo, chấp hành pháp luật.

Ảnh: Công Kiên
Lãnh đạo Công an tỉnh trao đổi về việc xử lý các vấn đề nảy sinh liên quan đến tôn giáo. Ảnh: Công Kiên

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể tỉnh Nghệ An đã quan tâm triển khai có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, nổi bật là việc xử lý các vấn đề tôn giáo và liên quan đến tôn giáo; phòng ngừa, xử lý có hiệu quả các hoạt động tôn giáo trái pháp luật; kịp thời giải quyết các nhu cầu tôn giáo chính đáng.

Thượng tọa Thích Thọ Lạc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa Đại Tuệ thực hiện nghi thức tắm Phật. Ảnh tư liệu
Thượng tọa Thích Thọ Lạc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa Đại Tuệ thực hiện nghi thức tắm Phật. Ảnh tư liệu

Tuy vậy, quá trình triển khai vẫn còn những tồn tại, hạn chế như chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về tôn giáo, chức sắc, chức việc, tín đồ có lúc, có nơi chưa hiệu quả. Một số địa phương còn thiếu chặt chẽ trong quản lý Nhà nước về hoạt động tôn giáo, dẫn đến một số đối tượng lợi dụng tôn giáo hoạt động sai phạm và kích động tín đồ chống đối chính quyền.

Xử lý linh hoạt các vấn đề nảy sinh 

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương đã có ý kiến trao đổi về công tác quản lý, xử phạt hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; đấu tranh ngăn chặn các hoạt động lợi dụng tôn giáo để chống đối chính quyền; xử lý vướng mắc trong vấn đề đất đai xây dựng cơ sở tôn giáo; công tác vận động xây dựng mô hình an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới; cần đổi mới công tác vận động, tuyên truyền các chủ trương, chính sách về tôn giáo…

Ảnh: Công Kiên
 Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu khẳng định những năm gần đây hoạt động tôn giáo ở Nghệ An đã từng bước đi vào nề nếp. Ảnh: Công Kiên

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu khẳng định: Những năm gần đây hoạt động tôn giáo ở Nghệ An đã từng bước đi vào nề nếp. Trong quá trình xử lý vi phạm, cần vận dụng kết hợp nhiều bộ luật để phù hợp tình hình thực tiễn. Việc thực hiện tốt Luật tín ngưỡng, tôn giáo đã góp phần mang lại cuộc sống bình yên và phát triển hài hòa các mặt đời sống trên địa bàn Nghệ An.

Ảnh: Công Kiên
Đồng chí Nguyễn Tiến Trọng – Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ đánh giá tình hình tôn giáo ở Nghệ An trong những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: Công Kiên
Đồng chí Nguyễn Tiến Trọng – Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ đánh giá: Tình hình tôn giáo ở Nghệ An trong những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực. Với việc xử lý các vấn đề tôn giáo và liên quan đến tôn giáo, nhất là vấn đề đất đai cần vận dụng linh hoạt Luật Đất đai để xử lý hiệu quả. Trong thời gian tới, công tác quản lý nhà nước về tôn giáo sẽ được Chính phủ tiếp tục quan tâm, đặc biệt là hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản lý Nhà nước về tôn giáo và cơ chế, chính sách cho cán bộ làm công tác tôn giáo. 

Tin mới