Bàn về phương án dùng ngoại binh của SLNA

(Baonghean.vn) -Nếu như quyết định dùng trung vệ ngoại Novaković của HLV Quang Trường được khá nhiều cổ động viên ủng hộ thì việc dùng 2 ngoại binh tiền đạo lại dấy lên sự tranh luận. Đơn giản là đã mấy mùa bóng qua, với nguồn kinh phí khiêm tốn, SLNA đều không có ngoại binh tốt.

Mùa giải năm ngoái, HLV Đức Thắng đã kết thúc mùa giải với bộ đôi tiền đạo ngoại Vinicius và Olaha sau khi chấm dứt hợp đồng với tiền đạo Marcio Alves. Ngoài bản lý lịch khá tốt như Marcio Alves dos Santos cũng đã từng đầu quân cho CLB Consadole Sapporo của Nhật Bản, thi đấu tại J.League 1 và J.League 2 cho đến ngày bị sa thải tiền đạo người Brazil không để lại ấn tượng gì.

Khi “nội binh cõng ngoại binh”

Liệu các ngoại binh SLNA có đảm nhận ghi 15 bàn trong mùa giải này không? Ảnh SLFC.
Liệu các ngoại binh SLNA có đảm nhận ghi 15 bàn trong mùa giải này không? Ảnh: SLFC

Trong 5 vòng đấu đầu tiên, Marcio Alves chỉ tung được đúng 1 cú sút trúng xà ngang Hà Nội FC, cùng tấm thẻ đỏ trong trận đấu với Thanh Hóa. Ngoài thể hình thì cho đến ngày rời Hà Nội FC, tiền đạo số 19 người Brazil không để lại chút ấn tượng gì.Marcio Alves không phải là ngoại binh đầu tiên gây thất vọng cho khán giả, điều này cho thấy kể cả có tiền SLNA cũng khó mua được cầu thủ có chất lượng.

Joel Vinicius là cầu thủ đến với sân Vinh sau lượt đi V.League 2019. Ngoại binh này đóng góp cho đội bóng xứ Nghệ 6 bàn thắng, trong đó có cú hat-trick trên sân Gò Đậu của B.Bình Dương trong chiến thắng 5-1. Tính cả mùa bóng, ngoại binh này có 10 bàn thắng từ chân trái (chân thuận), 1 bàn thắng chân phải và không có pha đánh đầu thành bàn nào.

3 trong số 11 bàn thắng của Joel Vinicius được ghi trên chấm 11m. Có 6/11 bàn thắng mà tiền đạo này ghi bàn được thực hiện từ các pha bóng phản công nhanh, chủ yếu tì đè, càn lướt qua người.Tiền đạo xứ sở Samba không giỏi xoay xở trong khoảng hẹp, ít có những tình huống kiến tạo, chỉ ghi được 1 bàn thắng trong các tình huống tổ chức tấn công cầm bóng triển khai chậm từ sân nhà.

Olaha có sự khởi đầu mùa giải khá tốt, anh sớm có 2 bàn thắng trong 5 vòng đấu đầu tiên. Nhưng khi bị “lộ bài” thì Olaha đã trở nên “vô hại”, nhìn cách anh thi đấu với Hà Nội FC trên sân Hàng Đẫy thì số 7 cũng chỉ vào loại trung bình, kết thúc mùa giải chỉ có 5 bàn thắng. Thực tế đá tiền đạo nhưng 3 mùa bóng ở sân Vinh, Olaha được ghi nhận ở nỗ lực hỗ trợ phòng ngự hơn là ghi bàn.

Những ngoại binh tốt nhất của V.League sẽ ghi được 15-17 bàn thắng/mùa. Việc 3 ngoại binh của SLNA chỉ đóng góp 11/26 số bàn của đội bóng xứ Nghệ được coi là thất bại của HLV Đức Thắng. Không nhiều đội V.League dại dột bỏ tiền mua ngoại binh tiền đạo để tham gia phòng thủ, quấy rối cho các nội binh như lời bào chữa của HLV Đức Thắng.

Có nên trông chờ ngoại binh?

Hiện nay, SLNA có 2 chân sút nội Văn Đức, Tuấn Tài có khoảng 8-10 bàn thắng/mùa. Tại V.League 2019 Tuấn Tài nổ súng trong 7 trận đấu và có riêng cho mình 8 bàn thắng, con số bàn thắng của Văn Đức tại mùa giải trước đó là 9. Điều này cho thấy, HLV Quang Trường đang có trong tay những tiền vệ biết ghi bàn nếu như được tin dùng.

Với việc SLNA ký hợp đồng với 2 ngoại binh Nigeria là Musa và Onyekachi, có vẻ như HLV Quang Trường quyết tâm cải thiện khâu ghi bàn của đội bóng xứ Nghệ. Nhưng rõ ràng việc 2 mùa bóng thi đấu tại Isael trong 65 trận ra sân Onyekachi chỉ có vẻn vẹn 5 bàn thắng đã để lại sự lo âu cho cổ động viên xứ Nghệ.

Văn Đức vẫn sẽ là sự kỳ vọng lớn nhất. Ảnh SLFC.
Văn Đức vẫn sẽ là sự kỳ vọng lớn nhất. Ảnh SLFC.

Với sự ra đi của Khắc Ngọc, Ngọc Toàn và Văn Bình (giải nghệ) thì ai sẽ đảm nhiệm khâu kiến tạo, vốn là điểm yếu lâu nay của SLNA. Ai sẽ làm bóng cho bộ đôi tiền đạo ngoại để có được khoảng 15 bàn thắng mùa giải này? Liệu các tiền vệ nội SLNA có đủ thể lực đối đầu với đối thủ có thể hình, thể lực tốt ở khu vực giữa sân hay không?

Việc ký hợp đồng với 2 tiền đạo cùng quốc tịch sẽ giúp cho họ dễ dàng phối hợp với nhau trên hàng công vì cùng ngôn ngữ. Nhưng rõ ràng sức ép sẽ đè nặng lên BHL và các ngoại binh nếu như các tiền đạo này không sớm ghi bàn để tình trạng “nội binh cõng ngoại binh” như những mùa trước đây.

Hiện nay, khá nhiều đội bóng V.League dùng trung vệ ngoại, việt kiều như Moshkelpour (Hà Nội), Pape Diakite (TP.HCM), Kim Se-hun (Quảng Ninh), Thiago Moura (Sài Gòn), Damir Memovic (HAGL), Michal Nguyễn (Hải Phòng), Louis Ewonde (TP.HCM), Janclesio Almeida (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh),  Walter Luiz (Viettel) nên mẫu tiền đạo ngoại đơn thuần chơi càn lướt không còn làm mưa, làm gió như trước kia.

Trong đó HLV Quang Trường đang có trong tay Văn Đức, Tuấn Tài những cầu thủ nhanh nhẹn, chọn vị trí ghi bàn tốt, lối đá thoắt ẩn, thoắt hiện, dự báo sẽ gây khó khăn cho đối phương. Qua những trận đấu thử nghiệm Tuấn Tài đá hộ công đang là phương án 2 của BHL SLNA, nhưng rất dễ thêm mùa giải nữa các nội binh mới là những cái tên được nhắc nhiều nhất.

Tin mới