Bàn xử lý việc hàng trăm lao động từ vùng dịch vẫn đi lại làm việc tại Khu công nghiệp Bắc Vinh

(Baonghean.vn) - Tại Khu công nghiệp Bắc Vinh hiện có 6.430 lao động đang làm việc trong 24 doanh nghiệp. Với hơn 300 lao động là người Hà Tĩnh và 11 lao động là người nước ngoài, trong đó có gần 200 lao động là người Hà Tĩnh hàng ngày vẫn đi về.

Để tăng cường phòng chống dịch, ngày 9/6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP. Vinh, xã Hưng Đông và xã Nghi Kim  có buổi làm việc với các doanh nghiệp trong KCN Bắc Vinh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phó chủ tịch UBND TP Vinh - Trần Thị Cẩm Tú chỉ đạo những việc cần làm ngay để phòng chống dịch Covid trong KCN Bắc Vinh. Ảnh: Hồng Quang
Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Thị Cẩm Tú chỉ đạo những việc cần làm ngay để phòng, chống dịch Covid-19 trong KCN Bắc Vinh. Ảnh: Hồng Quang

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đã nêu những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch như: Nếu có F1, F0 thì các công ty không thể bố trí cách ly cho một lượng lớn công nhân; vấn đề test nhanh 20% khi có nguy cơ cao các doanh nghiệp sẽ không thể làm được vì không có nhân lực, không có chuyên môn và doanh nghiệp không biết mua bộ test ở đâu.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Vinh đã yêu cầu Ban quản lý KCN Bắc Vinh và các doanh nghiệp: Tăng cường kiểm soát việc đi lại của công nhân; bố trí nước sát khuẩn, hướng dẫn công nhân phải thực hiện tốt 5K tại công ty và cả khi đến rút tiền tại cột ATM. Phải chủ động bố trí khu cách ly tập trung chứ không thể bàn giao công nhân phải cách ly cho chính quyền địa phương được vì lượng công nhân rất lớn. Cần thực hiện việc khai báo y tế bằng quét mã QRcode.

Công ty may Minh Anh Kim Liên nêu vấn đề dùng xe đưa đón hơn 150 công nhân từ Hà Tĩnh đến công ty tại KCN Bắc Vinh để làm việc hàng ngày. Ảnh: Hồng Quang
Công ty may Minh Anh Kim Liên nêu vấn đề dùng xe đưa đón hơn 150 công nhân từ Hà Tĩnh đến công ty tại KCN Bắc Vinh để làm việc hàng ngày. Ảnh: Hồng Quang

Đối với các công nhân đi từ vùng có dịch về yêu cầu phải lấy mẫu xét nghiệm và cách ly đúng thời gian quy định. Các phương tiện chở hàng từ ngoài tỉnh vào các xí nghiệp, nhà máy phải phun khử khuẩn theo mỗi chuyến ra vào. Đối với các công ty có công nhân là người Hà Tĩnh làm việc đi về kể cả có xe đưa đón phải tạm thời cho nghỉ việc để chờ chỉ đạo của UBND tỉnh hoặc phải bố trí nơi ở hợp lý đảm bảo an toàn phòng dịch; phải quản lý tốt việc di chuyển của các công nhân là người Hà Tĩnh ở trọ xung quanh khu công nghiệp.

Đối với các công ty có người nước ngoài làm việc cần phải giám sát chặt chẽ, phải báo cáo với chính quyền địa phương để có phương án phòng dịch. Công an thành phố cần rà soát chặt chẽ việc quản lý tạm trú trên địa bàn các xã Hưng Đông, Nghi Kim. Tuyệt đối không được phép chủ quan lơ là, doanh nghiệp không được giấu giếm các thông tin liên quan đến dịch bệnh.

Tin mới