Băng nhóm trộm chó chuyên nghiệp gây náo loạn vùng quê Đô Lương, Nam Đàn

(Baonghean.vn)- Nhóm đối tượng này hoạt động rất tinh vi và liều lĩnh. Để bán được giá, chúng không bao giờ để chó bị chết.

Rạng sáng  23/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã phá chuyên án, bắt khẩn cấp Cao Ngọc Thảo (SN 1985), trú tại xóm 6, xã Tân Sơn (Đô Lương); Nguyễn Tất Lai (SN 1976), trú tại xóm 6, xã Tân Sơn (Đô Lương) và Lê Văn Quế (SN 1972), trú tại xóm 5, xã Quang Sơn (Đô Lương) để điều tra hành vi "Trộm cắp tài sản".

Đây là nhóm trộm chó chuyên nghiệp, tinh vi và liều lĩnh, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân ở 2 huyện Nam Đàn và Đô Lương trong thời gian vừa qua 

Các đối tượng Cao Ngọc Thảo ; Nguyễn Tất Lai và Lê Văn Quế. Ảnh: Bình Minh
Các đối tượng Cao Ngọc Thảo, Nguyễn Tất Lai và Lê Văn Quế. Ảnh: Bình Minh

Quá trình "hành nghề", các đối tượng phối hợp khá nhịp nhàng, liên lạc với nhau thường xuyên.

Cao Ngọc Thảo chuẩn bị các dụng cụ câu trộm chó như kích điện, kìm, dao kéo, băng dính, nỏ cao su… Nguyễn Tất Lai điều khiển xe máy chở Thảo đi vào các tuyến đường vắng, phát hiện ra chó nhà nào thả rông thì chích điện hoặc bắn bi để chó bị ngất. Sau đó, dùng băng dính quấn chặt miệng chó để không bị cắn và không gây ồn ào, rồi cho vào bao tải và bỏ chạy. Nếu bị người dân phát hiện truy đuổi, các đối tượng sẵn sàng dùng hung khí và bình xịt hơi cay để chống trả.

Trong nhóm bắt chó chuyên nghiệp này,  Lê Văn Quế là đồng phạm. Quế là chủ quán thịt chó ở xã Quang Sơn (Đô Lương). Khi có nhu cầu, Quế điện thoại cho Thảo và Lai để "đặt hàng". Quế cũng là người cung cấp xăng cho Thảo và Lai. Nhà của Quế được thiết kế kín cổng cao tường, chỉ có lối vào ra duy nhất bằng cửa cuốn rất kiên cố. Khi Thảo và Lai trộm chó về, điện thoại trước cho Quế, Quế mở cửa cuốn vừa đủ. Lúc này Lai tắt đèn, cắt côn giảm âm thanh xe máy rồi lao vào nhà. Cửa cuốn nhanh chóng được đóng kín…
Tang vật bị thu giữ. Ảnh: Bình Minh
Tang vật bị thu giữ. Ảnh: Bình Minh

Riêng đối tượng Cao Ngọc Thảo từng ngồi tù vì trộm chó. Với "thâm niên" trong "nghề", Thảo đã nghiên cứu cách chích điện, bắn bi vừa đủ để chó chỉ bị ngất, vẫn khỏe mạnh sau khi tỉnh lại nhằm bán được giá cao. Chỉ trong khoảng 3 tiếng đồng hồ rạng sáng 23/4, Thảo và Lai đã bắt trộm được 9 con chó tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Trong quá trình phá án, Phòng Cảnh sát hình sự đã huy động 25 cán bộ, chiến sĩ tổ chức theo dõi, mật phục trong nhiều đêm để bắt quả tang. Phòng Cảnh sát hình sự cũng nhận được sự phối hợp của Công an xã Quang Sơn và sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân.

Công an lấy lời khai của đối tượng Cao Ngọc Thảo. Ảnh: Bình Minh
Công an lấy lời khai của đối tượng Cao Ngọc Thảo. Ảnh: Bình Minh

Công an đã thu giữ 9 con chó, tổng trọng lượng 114 kg; 1 bộ kích điện, 1 xe máy, 1 kiếm tự chế, 1 bình xịt hơi cay và nhiều dụng cụ để phạm tội khác.

Hiện chuyên án đang được đấu tranh mở rộng.

Tin mới