Băng tan mở ra tuyến đường mới vận chuyển hàng hóa qua Bắc Cực

Công ty Maersk của Đan Mạch chuyên vận tải đường biển sẽ phái một trong các tàu container mới của hãng đi Trung Quốc từ Bắc Âu thông qua Bắc Cực, EurActiv cho biết.
Băng tan ở Bắc Cực.
Băng tan ở Bắc Cực.
Doanh nghiệp cho biết đây sẽ là "hành trình thử nghiệm", chủ yếu nhằm thu thập "dữ liệu khoa học". Cho đến nay, Maersk không coi tuyến đường biển Bắc là thay thế cho các tuyến thông thường. Chuyến đi được lên kế hoạch cho ngày 1 tháng 9, EurActiv ghi nhận.

"Tuyến đường biển Bắc" có thể sớm trở thành đối thủ cạnh tranh của tuyến đường phía Nam đi qua kênh đào Suez. Với tuyến mới này, tổng thời gian vận chuyển có thể giảm hai tuần. Nhưng do băng giá, tuyến đường chỉ có thể được sử dụng trong ba tháng một năm, EurActiv giải thích. Ngoài ra, điều này đòi hỏi các tàu mới đắt tiền gọi là "tàu lớp trên băng". Nhưng vì sự nóng lên toàn cầu và tan băng ở Bắc Cực, rất có thể Tuyến đường biển Bắc sẽ trở thành một phương án thay thế thực sự cho ngành vận chuyển thế giới.

Trong thực tế, Maersk không phải là công ty duy nhất khai phá tuyến đường này trong những năm tới: Trung Quốc và Nga đã gửi tàu qua Bắc Cực mà không cần sự hỗ trợ của tàu phá băng, tờ báo lưu ý.

Tin mới