Bangladesh: Ngân hàng Trung ương bị tin tặc đánh cắp 951 triệu USD

(Baonghean.vn) - Ngân hàng Trung ương Bangladesh hôm 13/3 xác nhận 1 nhóm tin tặc (hacker) đã cố gắng rút 951 triệu USD từ tài khoản ngân hàng Trung ương tại Hoa Kỳ.

Đây được đánh giá là một trong những vụ cắp lớn nhất trong lịch sử ngân hàng thế giới, dẫn lời Bộ trưởng tài chính Abul Maal Abdul Muhith.

Ngân hàng Trung ương Bangladesh là nạn nhân của vụ trộm lịch sử.
Ngân hàng Trung ương Bangladesh là nạn nhân của vụ trộm lịch sử.

Nhóm hacker không rõ danh tính đã đột nhập vào hệ thống máy tính của ngân hàng Bangladesh, sau đó chuyển 81 triệu USD từ tài khoản của ngân hàng Trung ương Bangladesh tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở New York đến các sòng bạc ở Philippines từ ngày 4 - 5/2.

Sau đó nhóm hacker đã gửi 35 yêu cầu rút tiền để thanh toán quốc tế với tổng giá trị giao dịch lên đến 951 triệu USD.

Bộ trưởng Tài chính Abdul Muhith cho biết ngân hàng Trung ương Bangladesh đã không thông báo cho ông về vụ cướp, và ông chỉ được biết sau khi vụ việc đã xảy ra 1 tháng khi mà tin tức được công bố trên các phương tiện truyền thông. 

Ông Muhith có cuộc gặp với Thủ tướng Sheikh Hasina vào ngày 13/3 để đưa ra các hình phạt đối với những quan chức tại ngân hàng Trung ương. Đảng Quốc gia Bangladesh (BNP) đã yêu cầu Thống đốc ngân hàng Trung ương và Bộ trưởng Tài chính từ chức sau vụ việc này.

Hiện Bangladesh đang tiến hành điều tra vụ cướp lịch sử này. Tuy nhiên, rất khó để thu hồi số tiền đã ra khỏi hệ thống ngân hàng. Thư ký khối ngân hàng thuộc Bộ tài chính - Mohammad Aslam Alam cho biết mới chỉ có 68 nghìn USD bị đóng băng tại Philippines và quá trình tìm lại số tiền đã mất có thể kéo dài trong vài tháng.

Vụ việc trên là lời cảnh tỉnh cho các ngân hàng và các doanh nghiệp trên thế giới về xu hướng  tội phạm công nghệ cao ngày càng tăng lên, đòi hỏi sự đầu tư và quan tâm hơn đến quản trị và bảo mật thông tin.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới