Báo Ai Cập: Mở ra triển vọng mới cho hợp tác Ai Cập và Việt Nam

Tờ The Egyptian Gazette - tờ nhật báo tiếng Anh lâu đời nhất khu vực Trung Đông nhận định chuyến thăm Ai Cập của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mở ra triển vọng mới cho hợp tác giữa hai nước.
Các quan chức chính quyền tỉnh Luxor (Ai Cập) đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tại sân bay quốc tế Luxor. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN
Các quan chức chính quyền tỉnh Luxor (Ai Cập) đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tại sân bay quốc tế Luxor. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, tờ The Egyptian Gazette (Công báo Ai Cập) - tờ nhật báo tiếng Anh lâu đời nhất khu vực Trung Đông, số ra ngày 26/8 đã đăng trang trọng trên trang nhất bài viết và ảnh về chuyến thăm cấp nhà nước đến Ai Cập của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Theo báo Ai Cập, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thành phố Luxor, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Cộng hòa Arab Ai Cập trong thời gian 4 ngày theo lời mời của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El Sisi.

Ngày 27/8, Tổng thống Abdel Fattah El Sisi và Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ có cuộc hội đàm tại thủ đô Cairo với nội dung thảo luận dự kiến là sẽ hướng tới việc mở ra những triển vọng mới cho hợp tác giữa Ai Cập và Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa và giáo dục.

Chuyến thăm cấp nhà nước đến Ai Cập của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam tới Ai Cập kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1963. Ai Cập là một trong những nước Arab đầu tiên có quan hệ với Việt Nam.

Bài báo viết về chuyến thăm Ai Cập của Chủ tịch nước Trần Đại Quang được đăng trên trang nhất tờ The Egyptian Gazett. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN.
Bài báo viết về chuyến thăm Ai Cập của Chủ tịch nước Trần Đại Quang được đăng trên trang nhất tờ The Egyptian Gazett. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN.
Theo The Egyptian Gazette, phát biểu với truyền thông Ai Cập, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ rất vui mừng khi thăm cấp nhà nước tới Ai Cập đúng vào dịp hai nước tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. 

Trả lời phỏng vấn báo chí Ai Cập, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ chí tình mà nhân dân Ai Cập đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Chúng tôi luôn quan tâm theo dõi, chân thành chúc mừng những thành tựu to lớn mà Nhà nước và nhân dân Ai Cập đã đạt được trong thời gian qua, đưa Ai Cập vươn lên trở thành một trong ba nền kinh tế lớn nhất châu Phi, có vai trò và tầm ảnh hưởng ngày càng tăng tại khu vực và trên thế giới.”

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết ông sẽ thảo luận với Tổng thống Abdel Fattah El Sisi và các quan chức chính phủ Ai Cập về các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục, đào tạo, văn hóa, và du lịch.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, trong các cuộc thảo luận với Tổng thống Abdel Fattah El Sisi và các quan chức cấp cao Ai Cập, ông sẽ trao đổi về các biện pháp để hai bên tiếp tục hợp tác, khai thác tiềm năng to lớn, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng triển vọng và tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và Ai Cập là rất to lớn. Với quyết tâm của lãnh đạo cấp cao, sự vào cuộc, hưởng ứng tích cực của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Ai Cập sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu.

Tờ The Egyptian Gazette cũng nhắc lại việc Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El Sisi đã thăm chính thức Việt Nam hồi tháng 9/2017./.

Tin mới