Báo Anh: tìm cách ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Bình luận về việc Tòa án Tối cao Philippines ra phán quyết ủng hộ thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ, tờ Thời báo Tài chính (Anh) ngày 12/1 cho rằng quốc gia Đông Nam Á này vẫn nỗ lực theo đuổi chiến lược nhằm ngăn chặn một Trung Quốc ngày càng ngang ngược hơn ở Biển Đông.

Ảnh chụp vệ tinh Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà phía Trung Quốc chiếm đóng, xây dựng trái phép đường băng và cho máy bay hạ cánh. (Nguồn: CSIS)
Ảnh chụp vệ tinh Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà phía Trung Quốc chiếm đóng, xây dựng trái phép đường băng và cho máy bay hạ cánh. (Nguồn: CSIS)
Trong phán quyết của mình, Tòa án Tối cao Philippines khẳng định Thỏa thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng với Mỹ (EDCA) là không vi hiến, không vi phạm chủ quyền quốc gia. 

Phán quyết của tòa sẽ mở đường cho Chính phủ Philippines triển khai EDCA, cho phép tàu chiến và cả tàu sân bay của Mỹ được phép hoạt động tại nước này. 

EDCA được ký năm 2014 nhân chuyến công du Manila của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã sớm vấp phải những tranh cãi pháp lý về tính hợp hiến. Giới phân tích cho rằng EDCA là một phần quan trọng trong chiến lược tổng thể của Philippines nhằm đối phó với cách hành xử ngày càng ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong khuôn khổ EDCA, Mỹ có thể sử dụng các căn cứ và cơ sở quân sự của Philippines. Mỹ sẽ triển khai luân phiên lực lượng và vũ khí, trang thiết bị đến các căn cứ quân sự của Philippines để tránh những lo ngại rằng Lầu Năm Góc đang tìm cách thiết lập căn cứ thường trực, khiến căng thẳng Manila-Bắc Kinh có thể leo thang. 

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Manila sẽ thực hiện "đầy đủ" các thỏa thuận với Washington. Trong khi đó, Mỹ vẫn khẳng định rằng EDCA không nhằm vào Trung Quốc./.

Theo Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Tin mới