Báo cáo viên cần đổi mới phương thức tuyên truyền miệng

(Baonghean.vn) - Chiều 26/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên định kỳ tháng 12; triển khai Chỉ thị 100 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về dư luận xã hội và tổng kết công tác tuyên truyền miệng năm 2016.

Tham dự có các báo cáo viên cấp tỉnh, huyện, đảng ủy trực thuộc, đại diện thường trực huyện, thành, thị ủy, Giám đốc các Trung tâm bồi dưỡng chính trị. Đồng chí Trần Quốc Khánh - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sơn - Trưởng phòng Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thông báo một số tình hình thời sự trong nước và trong tỉnh; khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2016; các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017; thông tin thời sự một số quốc gia trên thế giới có liên quan, ảnh hưởng đến Việt Nam.

Tiếp đó, đồng chí trình bày báo cáo tổng kết công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên năm 2016. Theo đó, các cấp từ tỉnh đến huyện đã duy trì tốt các hội nghị báo cáo viên định kỳ hàng tháng. Đây là hoạt động cung cấp thông tin đầu nguồn gồm những nội dung chính thống, tương đối toàn diện, đảm bảo tính định hướng chính trị của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Tỉnh ủy trên các lĩnh vực.

Nhiều đơn vị cấp huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh năm 2016 đã tổ chức hội nghị báo cáo viên đạt 10 - 11 kỳ/năm, điển hình có các huyện: Nghi Lộc, Anh Sơn, Nam Đàn, Quỳ Châu, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, Diễn Châu…

ct

Đồng chí Trần Quốc Khánh - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kết luận hội nghị, nhấn mạnh việc triển khai hiệu quả Kết luận 100-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; lưu ý một số công tác cần triển khai tuyên truyền trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017.

Qua hoạt động của các báo cáo viên đã tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã ý thức nhiệm vụ, quyết tâm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; lòng tin đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh được nâng lên rõ rệt.

Cùng với đó, hội nghị cũng nêu lên một số tồn tại cần khắc phục như: một số nội dung, phương pháp tuyên truyền chưa phong phú; việc đưa thông tin về cơ sở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; hoạt động câu lạc bộ thời sự của một số đơn vị chưa hiệu quả…

Về phương hướng hoạt động trong năm 2017, hội nghị đề cao việc tăng cường chất lượng và số lượng các hội nghị báo cáo viên hàng tháng ở các cấp; trong đó có việc nâng chất lượng các câu lạc bộ thời sự; củng cố, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên; đổi mới mạnh mẽ phương thức tuyên truyền miệng theo hướng nhanh, nhạy, sát thực tế để góp phần giải đáp những bức xúc trong đời sống xã hội; tăng cường thực hiện Kết luận 100-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương…

,
Bộ đội biên phòng Đồn Quỳnh Thuận tuyên truyền về pháp luật biển cho ngư dân. Ảnh tư liệu.

Đối với nội dung thực hiện Kết luận 100-KL/TW ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội, hội nghị cho biết, ngoài tổ chức quán triệt chỉ đạo thực hiện nội dung Kết luận 100-KL/TW, thời gian tới sẽ tổ chức triển khai, tham mưu tổ chức hội nghị quán triệt đến các cấp ủy và các tổ chức đảng các cấp phục vụ công tác chuyên môn.

Theo đó có một số nhiệm vụ cụ thể được đề ra nhằm thực hiện có hiệu quả Kết luận 100 - KL/TW gồm kiện toàn tổ chức, xây dựng bộ máy và bố trí nhân sự phụ trách cấp tỉnh, cấp huyện; xây dựng đội ngũ cộng tác viên và quy chế hoạt động cho cộng tác viên.

Đồng chí Nguyễn Trung Châu - Trưởng ban Tuyên giáo TP Vinh cho biết thành phố rất coi trọng công tác sinh hoạt báo cáo viên, tuyên truyền miệng, trong đó tập trung tuyên truyền về các sự việc bức xúc, các điểm nóng vê GPMB, các vụ việc được dư luận quan tâm… bằng cách bám cơ sở, đối thoại với người dân, cán bộ trực tiếp về cơ sở để tuyên truyền, vận động.
Đồng chí Nguyễn Trung Châu - Trưởng ban Tuyên giáo TP. Vinh phát biểu tại hội nghị cho biết thành phố rất coi trọng công tác sinh hoạt báo cáo viên, tuyên truyền miệng, trong đó tập trung tuyên truyền về các vấn đề được dư luận quan tâm… bằng cách bám cơ sở, đối thoại với người dân, cán bộ trực tiếp về cơ sở để tuyên truyền, vận động.

Về đổi mới công tác nắm bắt và tổng hợp dư luận xã hội ở với cấp huyện cần thực hiện thường xuyên hơn; tăng cường các kênh, các hình thức nắm bắt thông tin dư luận đảm bảo tính khách quan, chính xác; hình thức thực hiện nắm bắt thông tin, nghiên cứu dư luận xã hội có thể thông qua đội ngũ cộng tác viên, qua đội ngũ báo cáo viên, qua thông tin báo chí, mạng xã hội, qua điều tra xã hội học; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành và các đoàn thể khác để nắm bắt, tổng hợp thông tin…

Tại hội nghị, có nhiều ý kiến phát biểu thảo luận, góp ý về các nội dung được triển khai, đặc biệt là công tác thực hiện hiệu quả Kết luận 100 - KL/TW trong năm 2017 và thời gian tiếp theo.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Khánh - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả hoạt động báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng của các cấp trong năm 2016; lưu ý một số hạn chế cần khắc phục, trong đó có việc tăng cường trao đổi thông tin giữa báo cáo viên các cấp, nâng chất lượng sinh hoạt câu lạc bộ thời sự,… Đối với công tác năm 2017 cần tập trung làm tốt một số nội dung như duy trì tốt chế độ hội nghị báo cáo viên; tổ chức một số hội nghị trực tuyến; tăng cường và coi trọng thông tin đến tận cơ sở nhanh nhạy, chính xác. Triển khai hiệu quả Kết luận 100-KL/TW. Bên cạnh đó, đồng chí cũng lưu ý một số công tác cần triển khai tuyên truyền trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017./.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới