Báo chí Ba Lan: Ukraine thiệt hại nặng sau khi rời SNG

Việc Ukraine rời khỏi Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và "xé bỏ" hiệp ước đã cam kết trong khuôn khổ Cộng đồng này có thể khiến Kiev tổn thất hàng tỷ USD, - báo Rzeczpospolita của Ba Lan đưa tin.
Tổng thống Ukraine Poroshenko đã ký sắc lệnh chấm dứt tư cách thành viên của Ukraine trong các cơ cấu điều lệ của SNG. Ảnh: Reuters
Tổng thống Ukraine Poroshenko đã ký sắc lệnh chấm dứt tư cách thành viên của Ukraine trong các cơ cấu điều lệ của SNG. Ảnh: Reuters

Theo quan điểm của các chuyên gia mà nhà báo phỏng vấn, việc Ukraine "xé bỏ" thỏa thuận này khiến 3 triệu công nhân Ukraine không thể làm việc ở Nga. Và động tác chấm dứt thỏa thuận thương mại tự do cũng đem đến thiệt hại nhiều tỷ USD cho nước này. 

Do đó, các nhà kinh tế cho rằng, Kiev có thể ra khỏi SNG chỉ như động tác "diễu hành phô trương". Trước đây Gruzia cũng đã làm như vậy: Tbilisi rời khỏi khối Cộng đồng thịnh vượng chung, nhưng vẫn tuân thủ các thỏa thuận có lợi cho Gruzia.

Báo Ba Lan cũng cho biết năm ngoái, trao đổi thương mại giữa Ukraine và các nước SNG khác lên đến 16 tỷ USD mà phần lớn trong số này là với Nga.

Trước đó, ngày 19/5, Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko đã ký sắc lệnh chấm dứt tư cách thành viên của Ukraine trong các cơ cấu điều lệ của SNG.

Ông đã cho đóng cửa văn phòng đại diện thường trực của Kiev trong Cộng đồng. Ngoài ra, Tổng thống Poroshenko cũng thông báo rằng Kiev sẽ tiến hành kiểm toán tất cả các hợp đồng quốc tế đã ký kết trong khuôn khổ SNG.

Tin mới