Một gia đình cựu chiến binh cần giúp đỡ

(Baonghean) - Qua câu chuyện của những người dân ngồi trong quán nước đầu làng, tôi tìm vào nhà ông Phan Văn Tiến và bà Võ Thị Hạnh ở xóm Tân Thắng, xã Đồng Hợp (Quỳ Hợp) để tận mắt chứng kiến hoàn cảnh của hai vợ chồng cựu chiến binh này.

Qua hỏi thăm gia cảnh được biết: Ông Tiến sinh năm 1955 trong một gia đình có 5 anh chị em ở xã Hưng Thắng - Hưng Nguyên, mẹ mất sớm. Năm 1964 gia đình ông lên xây dựng kinh tế ở nông trang Tân Thắng (nay là xóm Tân Thắng, xã Đồng Hợp - Quỳ Hợp). Học hết phổ thông, đến năm 1974, ông tiếp bước người anh cả lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Đến năm 1979 phục viên, về địa phương tham gia sản xuất, ông xây dựng gia đình với chị Phan Thị Sâm cùng xóm. Lúc này đời sống kinh tế còn khó khăn, nhưng vợ chồng ông vẫn cố gắng thay cha mẹ nuôi các em ăn học nên người.

Vợ chồng ông Tiến, bà Hạnh và những kỷ vật thời quân ngũ. 

Niềm hạnh phúc chớm nở không kéo dài bởi chỉ sau hơn một năm người vợ hiền đã bỏ ông ra đi trong lần sinh đầu tiên. Năm 1981, chia sẻ, cảm thông cho hoàn cảnh của đồng đội, chị Võ Thị Hạnh (sinh năm 1956) người cùng quê ở làng Xượng (nay là xóm Đồng Xượng), đã kết hôn với anh. Bà Hạnh tham gia quân đội từ năm 1973 đến 1978 ở Đoàn 559. Cặp vợ chồng mới tiếp tục xây dựng cuộc sống, vừa lao động vừa lo việc dựng vợ gả chồng cho các em. Nhờ đức tính cần cù, chất phác, đặc biệt là nghị lực của người lính Cụ Hồ, ông bà đã xây dựng kinh tế có bát ăn bát để, và lần lượt 5 người con gái ra đời đều chăm ngoan và rất mực hiếu thảo với cha mẹ. Nuôi con ăn học và đến tuổi thì lần lượt xây dựng gia đình, niềm vui được nhân lên khi được lên chức ông, chức bà. Nhưng ông trời quá bất công, đó là từ năm 2008, bà Hạnh lâm bệnh nặng, đi hết các bệnh viện từ huyện ra Hà Nội và nhận được kết luận là thoái hóa đa hệ thần kinh. Đã hơn 3 năm trời thuốc thang nhưng bà Hạnh hoàn toàn không đi lại và không nói được. Ông Tiến cho biết: Hai vợ chồng đều là bộ đội phục viên, nhưng không được hưởng chế độ gì ngoài tiền huân, huy chương, hiện nay đời sống gia đình rất khó khăn, 4 cháu lớn đã đi lấy chồng, còn cháu út đang học năm thứ 2 Trường Cao đẳng kinh tế Nghệ An, thương bố thương mẹ người con gái thứ 3 xin nhà chồng đưa con về ở để giúp bố chăm sóc mẹ”. Tôi hỏi, sao gia đình không làm hồ sơ đề nghị xét hưởng trợ cấp? Ông Tiến chậm rãi trả lời: “Hiện tại gia đình thuộc diện hộ nghèo, mấy năm nay Đảng ủy, chính quyền và xóm cũng rất quan tâm, các chế độ của Nhà nước đều được ưu tiên, các dịp Tết đều có quà, vừa qua xóm cũng xét cho làm hồ sơ đề nghị để được hưởng trợ cấp hàng tháng, nhưng tôi cũng chưa làm vì cũng không biết mẹ nó sống được bao lâu nữa”.

Chia tay vợ chồng ông Tiến, bà Hạnh, tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Xuân Đình - Bí thư chi bộ, xóm trưởng xóm Tân Thắng. Qua trao đổi, ông Đình cho biết: “Gia đình ông Tiến, bà Hạnh là gia đình cựu chiến binh gương mẫu, luôn đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và các quy định của địa phương. Hiện nay, gia đình gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi rất mong các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm chia sẻ động viên gia đình trong lúc này, đặc biệt là gia đình đang còn một cháu đi học”.

Bài, ảnh: Đình Hiền

Tin mới