Chấn chỉnh kịp thời việc khai thác đất trái phép ở Đô Thành - Yên Thành

(Baonghean) - Báo Nghệ An nhận được đơn của người dân xóm trại chăn nuôi (xã Đô Thành, huyện Yên Thành) phản ánh tình trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra ồ ạt, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Qua tìm hiểu, ý kiến phản ánh của người dân là đúng; UNBND huyện Yên Thành cần có biện pháp xử lý kịp thời nhằm chấn chỉnh tình trạng trên...

Trong đơn người dân cho biết, thời gian qua, trên địa bàn xóm diễn ra tình trạng khai thác đất sỏi ồ ạt gây mất trật tự, an toàn. Nhân dân 2 xóm Trại chăn nuôi và Đông Thị đã nhiều lần phản ánh lên UBND xã về nạn khai thác sỏi đồi trái phép, làm sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến những hộ dân sống xung quanh chân đồi. Đặc biệt, có một máy khai thác gần chân cột điện cao áp 110KV khiến nhân dân luôn sống trong lo sợ.
Từ thông tin phản ánh của người dân, phóng viên đã trực tiếp về xã Đô Thành vào ngày 2/6 để tìm hiểu thực tế. Mới 7h sáng nhưng con đường nối từ đường 205 đi vào xóm Trạm chăn nuôi bụi bay mù mịt. Con đường lởm chởm đất đá do vừa được đắp mới, chạy vòng quanh núi Rồng dẫn vào khu vực khai thác đất. Tại vị trí khai thác, có 2 máy múc múc đất đổ lên xe tải. Cả một khu vực bị đào bới nham nhở. Chỉ trong vòng 5 phút, hàng chục ô tô nối đuôi nhau vào chở đất rồi tỏa đi các hướng; xe chạy đến đâu bụi bay mù mịt đến đó. 
Hàng ngày, có hàng trăm xe ô tô vào mua đất rồi tỏa đi khắp nơi mà không có sự quản lý chặt chẽ từ phía chính quyền địa phương.  (ảnh chụp sáng 2/6/2015).
Hàng ngày, có hàng trăm xe ô tô vào mua đất rồi tỏa đi khắp nơi mà không có sự quản lý chặt chẽ từ phía chính quyền địa phương. (ảnh chụp sáng 2/6/2015).
Theo tìm hiểu được biết, tại khu vực trên có 2 đơn vị đang khai thác đất là Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Thành Sơn do ông Hà Thanh Bình làm giám đốc và anh Sơn (người dân xóm Trại chăn nuôi) được ông Hoàng Quốc Mạnh, Trạm trưởng Trạm thực nghiệm và sản xuất giống thuê khai thác. Đây là khu vực đất thuộc xã quản lý.
Tìm gặp ông Nguyễn Văn Xuyên, Chủ tịch UBND xã Đô Thành, khi vừa trình bày vấn đề, ông Xuyên liền gọi cho ông Hồ Đức An, cán bộ địa chính xây dựng của xã: “Anh yêu cầu giải tán và đình chỉ ngay. Nếu không giải tán thì áp tải máy về đây”. Lý giải về cuộc điện thoại trên, ông Xuyên cho biết: “Sáng hôm qua, tôi cho anh em kiểm tra địa và thấy có tình trạng xe chở đất không phục vụ đắp đường mà bán ra bên ngoài. Xã đã làm việc với anh Mạnh (ông Hoàng Quốc Mạnh, Trạm trưởng Trạm thực nghiệm và sản xuất giống - PV) và giao nếu anh Mạnh không quản lý được thì không cho lấy đất nữa. Tuy nhiên, sáng nay tình trạng trên vẫn tiếp diễn nên tôi đã chỉ đạo cho anh em xuống hiện trường kiểm tra và đình chỉ hoạt động khai thác”.
Ông Xuyên cho biết, cách đây ít ngày, ông Hoàng Quốc Mạnh, Trạm trưởng Trạm thực nghiệm và sản xuất giống làm đơn xin được khai thác 1.000m3 đất để đắp đường cấp phối làm đường giao thông nội đồng (thời gian bắt đầu khai thác từ ngày 1/6/2015). Xã đồng ý và giao trách nhiệm cho ông Mạnh là khi lấy đất phải đảm bảo an toàn mặt bằng và taluy, không được gây sạt lở, đọng nước. Tuy nhiên, khi xã lên kiểm tra thì thấy rằng, số đất đó được khai thác bán nơi khác chứ không phục vụ đắp đường nội đồng. Anh Hồ Đức An, Cán bộ địa chính xây dựng UBND xã Đô Thành cho biết: Khi chúng tôi xuống thì khu vực khai thác nằm trong quy hoạch nhưng hoạt động không đúng quy định, không quản lý được đất sau khi khai thác. Vì thế, chúng tôi đã đề nghị tạm dừng khai thác để chờ hướng xử lý tiếp theo.
Khu vực khai thác đất tại xóm Trại chăn nuôi (xã Đô Thành, huyện Yên Thành). (ảnh chụp sáng 2/6/2015).
Khu vực khai thác đất tại xóm Trại chăn nuôi (xã Đô Thành, huyện Yên Thành). (ảnh chụp sáng 2/6/2015).
Còn đối với việc khai thác của Công ty CP tư vấn và xây dựng Thành Sơn thì chính quyền xã Đô Thành cho biết đã được UBND huyện đồng ý. Cụ thể, ngày 14/11/2014, xã Đô Thành có Tờ trình số 116/TTr-UBND gửi UBND huyện xin mở rộng tuyến đường từ đường 205 đi vào trại chăn nuôi có chiều  dài 600m. Đồng thời xin mở rộng khu vực đồi sâu vào 40m và đề nghị bổ sung quy hoạch xen dắm khu dân cư, tái định cư tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện và phát triển kinh tế xã hội. Ngày 12/1/2015, UBND huyện Yên Thành đã có Công văn số 28/QĐ-UBND đồng ý về mặt chủ trương cho UBND xã Đô Thành cải tạo, mở rộng đường theo tờ trình của xã. Sau khi được sự đồng ý của UBND huyện, xã đã ký hợp đồng với Công ty CP tư vấn và xây dựng Thành Sơn để đào đất bình chỉnh mặt bằng, mở rộng đường. 
Theo hợp đồng UBND xã ký với công ty thì khối lượng khai thác là 14.000m3, giá trị hợp đồng là 56 triệu đồng. Thời gian khai thác là 1 năm, kể từ ngày 27/1/2015 tại 2 đoạn. Đoạn 1 từ chiều dài mặt đường hiện trạng vào sâu chân núi là 25m2, từ mặt đường hiện trạng đến đỉnh núi là 35m. Đối với đoạn 2 giáp với khu dân cư xóm Đông Thị và giai đoạn 1. Ông Xuyên cho biết: Đô Thành hiện nay đang gặp khó khăn về đất ở do dân số quá đông. Vì thế, xã đã làm tờ trình xin UBND huyện cho phép được mở rộng tuyến đường đi vào khu vực trại giống, từ 3m lên 14,5m và đề nghị bổ sung quy hoạch xen dắm khu dân cư, tái định cư, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi, phát triển kinh tế xã hội.
Xung quanh vấn đề này, ông Phan Thanh Cao - Phó phòng Công thương huyện Yên Thành, cho biết: Sau khi xem xét hồ sơ và kiểm tra thực địa, căn cứ quy hoạch hệ thống giao thông nông thôn và quy mô đường theo quy định phòng đã tham mưu cho lãnh đạo huyện ban hành quyết định đồng ý chủ trương cho xã Đô Thành cải tạo, nâng cấp mở rộng đường chứ không có nội dung bình chỉnh để cải tạo mặt bằng”. Còn ông Thái Hữu An, phó phòng TN&MT huyện Yên Thành cho biết, chủ trương của huyện là cho phép xã Đô Thành nâng cấp đường chứ không không phải cho khai thác đất để bán. Từ trước tới nay, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chưa ký cấp phép khai thác mỏ khoáng sản nào ở xã Đô Thành. 
Trước đó, UBND huyện Yên Thành đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đất tại xã Đô Thành. Sau khi nhận được đơn của người dân, ngày 14/5, Chủ tịch UBND huyện ban hành Công văn số 436/UBND-VP giao cho phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với phòng Công thương và các phòng, ban liên quan, UBND xã Đô Thành kiểm tra cụ thể để báo cáo và hướng xử lý kịp thời cho các hộ dân. 
Ngày 3/6/2015, phòng TN&MT phối hợp với phòng Công thương về kiểm tra thực địa tại xã Đô Thành để báo cáo để Chủ tịch UBND huyện có hướng xử lý kịp thời. Ông Thái Hữu An, Phó phòng TN&MT huyện cho biết: Sau khi kiểm tra thực tế thì thấy rằng, việc xã Đô Thành ký hợp đồng với một doanh nghiệp đứng ra khai thác đất là sai quy định. Vì hiện nay, UBND huyện mới chỉ đồng ý về mặt chủ trương cho UBND xã Đô Thành mở rộng, cải tạo đường. Nhưng UBND xã Đô Thành chưa hoàn thiện được các thủ tục, hồ sơ để phê duyệt nhằm triển khai dự án. Vì vậy, việc UBND xã Đô Thành mượn danh nghĩa triển khai dự án mở rộng, cải tạo đường để khai thác đất trong khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản đình chỉ hoạt động khai thác đất. Đồng thời sẽ có báo cáo bằng văn bản cho đồng chí Chủ tịch UBND huyện để có hướng xử lý phù hợp, đúng quy định. 
Như vậy, vấn đề hiện nay là chính quyền xã Đô Thành cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời khắc phục tình trạng khai thác đất trái quy định nói trên. Về phía UBND huyện Yên Thành, cần tăng cường công tác quản lý đất, thường xuyên tiến hành kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm trong quản lý và sử dụng đất để tránh những sự việc tương tự như tại xã Đô Thành lặp lại.
Nguyên Hưng

Tin mới