Báo Hong Kong: Việt Nam được nhiều hơn mất từ Hiệp định TPP

Tờ Minh báo Hong Kong vừa đăng bài viết nêu rõ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mà 12 nước tham gia vừa kết thúc đàm phán hồi đầu tháng 10 này, một khi được thực hiện sẽ mang lại cho Việt Nam, một nước đang phát triển, nhiều lợi ích và ưu thế vượt trội.
May hàng xuất khẩu tại Công ty trách nhiệm hữu hạn may 888 (Tổng công ty May 10) ở Quảng Xương, Thanh Hóa. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
May hàng xuất khẩu tại Công ty trách nhiệm hữu hạn may 888 (Tổng công ty May 10) ở Quảng Xương, Thanh Hóa. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Với nhan đề “Việt Nam được nhiều hơn mất từ TPP,” bài viết nhận định trong bối cảnh Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, TPP sẽ giúp kinh tế Việt Nam giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Theo tính toán sơ bộ, trong 10 năm tới, GDP của Việt Nam sẽ tăng thêm 36 tỷ USD do hưởng lợi từ TPP. Cùng với xu thế này, sẽ ngày càng nhiều công ty sản xuất và gia công hàng xuất khẩu chuyển nhà máy sang Việt Nam, khiến trong 10 năm tới, xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng thêm 28%.
Bài báo nhấn mạnh ngành công nghiệp may mặc của Việt Nam sẽ được hưởng lợi do các nước TPP giảm thuế nhập khẩu. Tập đoàn Âu-Á (Eurasia Group) thuộc Công ty nghiên cứu và tư vấn rủi ro chính trị toàn cầu dự đoán trong 10 năm tới, xuất khẩu hàng may mặc và giày dép của Việt Nam sẽ tăng thêm 50%. Nhưng "quy định xuất xứ" nghiêm ngặt của TPP cũng sẽ hạn chế lợi nhuận trong ngành may mặc của Việt Nam.
Ngoài may mặc, ngành thủy sản của Việt Nam cũng có thể hưởng lợi từ việc các thị trường thành viên TPP bỏ thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, nông nghiệp vốn là thế mạnh của Việt Nam và ngành sản xuất y dược sinh học của Việt Nam sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ bên ngoài. Bài báo ​lưu ý rằng, TPP tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sẽ hạn chế các công ty trong lĩnh vực nông nghiệp và y dược của Việt Nam tiếp cận với sản phẩm và công nghệ mới./.
Theo Vietnamplus
TIN LIÊN QUAN

Tin mới