Đồng bào dân tộc ở Nghĩa Thịnh (Nghĩa Đàn) áp dụng thông tin trên báo vào mô hình thực tế

(Baonghean.vn) - Đã nhiều năm nay, vào các ngày thứ 5 và chủ nhật hàng tuần, tại nhà văn hóa cộng đồng xóm 4 xã Nghĩa Thịnh (Nghĩa Đàn), mọi người dân đều đặn đến thư viện nhà văn hóa xóm để đọc báo, xem sách. Từ các tin, bài trên các trang báo đã giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở đây tiếp cận với các thông tin và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, những cách làm hay vào chăn nuôi, trồng trọt.

Xóm 4 xã Nghĩa Thịnh có 139 hộ dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 98%. Để vận động người dân cùng tham gia đọc sách, báo, tiếp cận nhanh các thông tin, ngoài việc khuyến khích mọi người đọc tại chỗ, thư viện xóm cho mượn sách, báo về nhà đọc.

Thư viện xóm 4  (Nghĩa Thịnh - Nghĩa Đàn) luôn thu hút bà con đến đọc báo.
Thư viện xóm 4 (Nghĩa Thịnh - Nghĩa Đàn) luôn thu hút bà con đến đọc báo.

Với hơn 1.000 đầu sách và mỗi ngày trong tuần đều có tờ Báo Nghệ An với các phần tin, chuyên mục hay, những mô hình kinh tế, những gương điển hình thoát nghèo, hấp dẫn người đọc đã góp phần không nhỏ vào việc tuyên truyền hiệu quả, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, giới thiệu những gương điển hình tiên tiến, các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi đến đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Đến thư viện của xóm 4, mỗi người còn tự tìm cho mình một đầu sách, trang báo phù hợp để cùng đọc. Lớp trẻ tìm hiểu về các luật hôn nhân gia đình, giới tính; trung niên thì tìm đọc những bài báo viết về  xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, người cao tuổi lại say sưa với các tin tức tình hình trong và ngoài tỉnh.

Ông Lương Trọng Thực, 45 tuổi, người dân xóm 4, xã Nghĩa Thịnh cho biết: “Gia đình có hơn 5 sào đất vườn, trước đây cứ 2 năm trồng mía, lại chuyển  sang trồng sắn. Loay hoay, tất bật cả năm đến vụ thu hoạch không được bao nhiêu. Năm 2011, qua các thông tin đại chúng và đặc biệt qua tìm hiểu thực tế mô hình trồng Quýt PQ trên báo Nghệ An, gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Mùa vụ này, quýt cho thu hoạch đầu tiên, quả nhiều lắm, giống quýt này thị trường rất ưa chuộng”.

Nhờ đọc và làm theo báo Đảng, ông Nguyễn Trọng Thức ởt Nghĩa thịnh đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng quýt
Nhờ đọc và làm theo báo Đảng, ông Lương Trọng Thực ở xóm 4, Nghĩa Thịnh đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng quýt PQ cho năng suất cao.

Không chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là những xóm, xã thuộc diện 135, các tờ báo, tạp chí của Đảng còn góp phần nâng cao văn hóa đọc cũng như ý thức, nhận thức và hiểu biết người dân. Bên cạnh các thông tin tư vấn, hướng dẫn sản xuất, báo chí còn hướng dẫn người dân trong việc chăm sóc sức khoẻ cho bản thân và gia đình; giúp bà con có ý thức giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống...

Báo Đảng Nghệ An đã trở thành địa chỉ thân quen đối với bà con dân tộc thiểu số Nghĩa Thịnh.
Báo Đảng Nghệ An đã trở thành địa chỉ thân quen đối với bà con dân tộc thiểu số Nghĩa Thịnh.

Nghĩa Thịnh là xã vùng sâu vùng xa của huyện Nghĩa Đàn, thực hiện Chỉ thị 11- CT/TƯ của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng, những năm qua, Đảng ủy xã Nghĩa Thịnh đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị.  Đến nay, 100% chi bộ đều có báo Nghệ An đọc trong ngày. Trong 13 chi bộ, có chi bộ xóm 4 là một trong  những chi bộ thực hiện tốt việc đọc và thực hiện tốt việc duy trì báo Đảng đến với người dân.

Ông Võ Đình An – Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thịnh cho biết:“Nghĩa Thịnh có 13 chi bộ, trong những năm qua, việc mua và đọc báo đảng được Đảng ủy thực hiện duy trì đều đặn. Cứ một ngày mỗi chi bộ xóm và các trường học trên địa bàn đều có một tờ báo Nghệ An và ở xóm 4 có một thư viện đáp ứng nhu cầu tìm hiểu các thông tin của người dân. Cũng từ các mô hình ở trên báo mà người dân có thể tiếp cận và thực hiện rất hiệu quả. Chính vì vậy, trong năm qua, Đảng bộ xã Nghĩa Thịnh đều được báo Nghệ An tặng giấy khen tromg việc thực hiện Chỉ thị 11- CT/TƯ về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Minh Thái 

(Đài Nghĩa Đàn)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới