Giám sát việc quản lý, xử lý chất thải y tế theo đúng quy định

(Baonghean.vn)- Cử tri thành phố Vinh đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra công tác xử lý rác thải từ các bệnh viện, giảm ảnh hưởng môi trường; Nên có chủ trương xây dựng đài hóa thân hoàn vũ.

Vấn đề này, cơ quan chức năng trả lời như sau:

 Đối với đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra công tác xử lý rác thải từ các bệnh viện, giảm ảnh hưởng môi  trường.

Về nội dung này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thường xuyên phối hợp với Sở Y tế, UBND thành phố Vinh tiến hành kiểm tra, đôn đốc các bệnh viện trên địa bàn tỉnh các hoạt động về bảo vệ môi trường. Trên địa bàn thành phố có 03 bệnh viện có lò đốt chất thải y tế nguy hại gồm: Bệnh viện Quân y 4, Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh và Bệnh viện Ung Bướu. 

Lò  đốt rác thải
Lò đốt rác thải y tế theo công nghệ tự động tại bệnh viện đa khoa tỉnh, ảnh minh họa, Thu Hiền

Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát, lò đốt của Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh và bệnh viện Ung Bướu gây ô nhiễm môi trường do hỏng hóc và xuống cấp, nên cơ quan chức năng đã yêu cầu tạm dừng hoạt động. Hiện nay về công tác xử lý rác thải có 21/21 bệnh viện thu gom và xử lý theo đúng quy định, cụ thể: 20/21 bệnh viện đã ký hợp đồng với đơn vị có chức năng để xử lý; 01/21 bệnh viện tự xử lý (Bệnh viện Quân Y 4).

xử lý rác thải y tế đang là một trong những vấn đề nan giải, ảnh minh họa, Thành Chung
xử lý rác thải y tế đang là một trong những vấn đề nan giải, ảnh minh họa, Thành Chung

Với mục tiêu là 100% bệnh viện trên địa bàn tỉnh nói chung và địa bàn thành phố Vinh nói riêng đảm bảo việc quản lý, xử lý chất thải y tế theo đúng quy định, Sở Y tế và các cơ quan chức năng hiện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp được đưa ra trong Đề án tổng thể xử lý chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2012 - 2020, có tính đến 2025 cũng như Quyết định số 2399/QĐ-UBND.ĐTXD ngày 12/6/2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch quản lý chất thải y tế tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015-2020.

 Về Chủ trương xây dựng đài hóa thân hoàn vũ

Hiện đã có dự án xây dựng Công viên Nghĩa trang Lam Thành An Lạc Viên tại huyện Hưng Nguyên được chấp thuận chủ trương đầu tư, đang triển khai thủ tục để tiến hành đầu tư.

                                                                                                                                                     PV (TH)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới