Việc đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án kênh mương Sông Sào đúng qui định

(Baonghean.vn) - Cử tri Thị xã Thái Hòa kiến nghị: Dự án kênh mương Sông Sào đi qua địa bàn xã Đông Hiếu gây ảnh hưởng nhà cửa, mức đền bù thấp, vấn đề điện và nước sinh hoạt là bức thiết nhất, đơn vị thi công tuy đã khắc phục bằng việc khoan giếng cho từng nhóm hộ nhưng vẫn chưa ổn định.

Về vấn đề này, cơ quan chức năng trả lời như sau:

Dự án kênh mương Sông Sào (giai đoạn II) do Sở NN và PTNT Nghệ An làm Chủ đầu tư và giao cho Công ty TNHH thủy lợi Phủ Quỳ làm Ban quản lý dự án.

 Dự án thủy lợi hồ chứa nước Sông Sào (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ nhằm thực hiện 25 km kênh mương dẫn nước tưới tiêu cho 1.054 ha đất canh tác và phục vụ nước dân sinh cho 5 xã Nghĩa Mỹ, Nghĩa Thuận, Đông Hiếu (TX. Thái Hòa), Nghĩa Long, Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn). Trong đó, tại gói thầu số 10, xây dựng đường hầm tuynen dài 1,315 km đi qua khu vực xóm Thịnh Mỹ (Nghĩa Mỹ), xóm Đông Xuân, Đông Mỹ (Đông Hiếu) do liên doanh nhà thầu Công ty CP Lũng Lô và Công ty CP Đầu tư & Thương mại Sông Đà thực hiện.

Nội dung cử tri phản ánh liên quan đến Gói thầu số 10: ''Tuynen dẫn nước (dài 1.350m), đi qua địa bàn xóm Thịnh Mỹ thuộc xã Nghĩa Mỹ và xóm Đông Xuân, Đông Mỹ thuộc xã Đông Hiếu, Thị xã Thái Hòa''; công trình được khởi công tháng 7 năm 2013 và kết thúc vào ngày 31/12/2015. Trong quá trình thi công đào hầm Tuynen dẫn nước đã làm mất nguồn nước ngầm của hơn 120 gia đình và ảnh hưởng tới nhà cửa, vật kiến trúc 74 hộ của 03 xóm: Thịnh Mỹ, xã Nghĩa Mỹ, xóm Đông Xuân, Đông Mỹ, xã Đông Hiếu.

Đường hầm tuynel kênh Sông Sào
Đường hầm tuynel kênh sông Sào

 Trước tình hình trên Chủ đầu tư đã chỉ đạo BQLDA kết hợp với Nhà thầu thi công tiến hành khắc phục các tồn tại trên, cụ thể:

- Về nước sinh hoạt

Hiện tại Nhà thầu đã khoan được 24 giếng khoan, có độ sâu từ 40÷60m, trong đó: Xóm Thịnh Mỹ: 4 giếng xây, 4 bể chứa, xóm Đông Xuân, Đông Mỹ khoan 20 giếng, tất cả các giếng đều được lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước từ giếng về các gia đình; hệ thống điện, máy bơm, lượng nước từng giếng khoan khi đưa vào sử dụng đều đảm bảo vận hành an toàn, đủ lưu lượng và hợp vệ sinh. Từ năm 2015 đến nay hệ thống giếng phục vụ rất đảm bảo, tuy nhiên trong quá trình vận hành có một số tuyến đường ống bị hỏng, máy bơm có sự cố, BQLDA đã chỉ đạo Nhà thầu thi công khắc phục kịp thời cho dân.

bể nước giếng khoan của người dân do nhà thầu hỗ trợ
Bể nước từ giếng khoan của người dân do nhà thầu hỗ trợ.

Bên cạnh đó, thực hiện yêu cầu của UBND Thị xã Thái Hòa, BQLDA đã ký quỹ cho UBND xã Đông Hiếu để thuận tiện trong việc chi trả cho dân khi máy bơm có sự cố. Hiện nay, các giếng khơi của xóm Thịnh Mỹ đã hồi nước như ban đầu 100% (24 giếng khơi); các giếng ở xóm Đông Xuân, Đông Mỹ đã hồi nước nhưng tốc độ chậm hơn (do khu vực này mật độ giếng khoan nhiều và mực nước ngầm bị tụt sâu, mặt khác do hơn 1 năm nay chưa có đợt mưa lớn nào xảy ra nên nguồn nước bị giảm).

 Trong thời gian tới, nếu nguồn nước tại các xóm Đông Xuân, Đông Mỹ, xã Đông Hiếu không được cải thiện, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục chỉ đạo Công ty TNHH thủy lợi Phủ Quỳ tiến hành khắc phục ,đảm bảo nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho người dân.

- Vấn đề ảnh hưởng đến công trình nhà cửa của dân

Ngày 20/10/2013, UBND tỉnh đã có văn bản số 672/TB-UBND-NN giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tổ chức thẩm định đơn giá do HĐBT GPMB trình và giao cho UBND Thị xã Thái Hòa phê duyệt phương án sau khi có ý kiến thống nhất của chủ đầu tư.

Hồ chứa nước Sông Sào
Hồ chứa nước sông Sào

UBND Thị xã Thái Hòa đã phê duyệt phương án hỗ trợ bồi thường và ngày 29/12/2015 chủ đầu tư đã xin kinh phí chi trả cho Hội đồng bồi thường. Đến nay đã có 54/74 hộ nhận tiền, số còn lại chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, trong đó có trường hợp làm đơn khiếu kiện.

Như vậy việc đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng liên quan đến công trình đã được các Sở, ngành và địa phương thực hiện đúng theo các quy định của nhà nước về chế độ bồi thường GPMB.

Để giải quyết triệt để vấn đề nói trên, đề nghị UBND Thị xã Thái Hòa chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể xã Đông Hiếu phải có các giải pháp truyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng theo các quy định hiện hành.

PV ( TH)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới