Quan tâm bố trí, tuyển dụng, luân chuyển cán bộ người dân tộc thiểu số

(Baonghean.vn)- Cử tri dân tộc H’Mông kiến nghị tỉnh quan tâm bố trí, tuyển dụng, luân chuyển cán bộ là người dân tộc thiểu số, đặc biệt là dân tộc H’Mông vào các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận - các đoàn thể ở cấp tỉnh. 
Vấn đề này, ngành chức năng trả lời như sau:
Công tác tuyển dụng, bố trí, luân chuyển đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số nói chung và người dân tộc H’mông nói riêng trong thời gian qua đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện, thể hiện qua việc bố trí cơ cấu, thành phần nhân sự tại kỳ Đại hội Đảng các cấp thời gian vừa qua và kỳ bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh- Bí thư Tỉnh ủy Đoàn công tác chào hỏi cán bộ và nhân dân xã Tây Sơn, đây là địa bàn cư trú của đồng bào dân tộc Mông.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh- Bí thư Tỉnh ủy thăm cán bộ và nhân dân xã Tây Sơn ( Kỳ Sơn)- địa bàn cư trú của đồng bào dân tộc Mông ( ảnh minh họa Thành Duy)
Để chỉ đạo việc tiếp nhận, tuyển dụng người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn số 6282/UBND-TH ngày 27/8/2014 về việc ưu tiên tiếp nhận, tuyển dụng người dân tộc thiểu số.
Trong quá trình tham mưu thực hiện việc xét tuyển công chức về các huyện miền núi, Sở Nội vụ đã tham mưu trình UBND tỉnh ưu tiên tuyển dụng người dân tộc thiểu số vào công chức, trong đó người dân tộc H’mông: tuyển dụng thông qua hình thức xét tuyển vào UBND huyện Kỳ Sơn đối với ông Và Bá Xừ người dân tộc H’mông, tốt nghiệp Đại học Y khoa theo chế độ cử tuyển; tham mưu kế hoạch thi tuyển bổ sung năm 2014 vào Ban Dân tộc tỉnh, kết quả tuyển dụng được 01 người dân tộc Khơ mú (bà Moong Thị Bún, tốt nghiệp đại học ngành Quản lý giáo dục).
bộ Đoàn Kinh tế - Quốc Phòng 4 phổ biến pháp luật cho người dân, ảnh minh họa
bộ Đoàn Kinh tế - Quốc Phòng 4 phổ biến pháp luật cho người dân, ảnh tư liệu  minh họa
Thực hiện Thông tư 02/2014/TTLT-BNV-UBDT ngày 11/9/2014 của liên bộ Nội vụ, Uỷ ban dân tộc Trung ương quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số, Sở Nội vụ đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh để xây dựng dự thảo hướng dẫn triển khai thực hiện. Tuy nhiên, tại Thông tư 02/2014/TTLT-BNV-UBDT chưa quy định rõ việc xác định tỷ lệ người dân tộc thiểu số trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp để làm căn cứ tuyển dụng, do vậy việc ban hành hướng dẫn thực hiện đang còn vướng mắc.
Cán bộ hướng dẫn bà con tái định cư Bản Vẽ thu hoạch măng, ảnh tư liệu ( minh họa)
Cán bộ hướng dẫn bà con tái định cư Bản Vẽ thu hoạch măng, ảnh tư liệu ( minh họa)
 Ngày 14/3/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 402/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới. 
Trong thời gian tới, trên cơ sở hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với Ban Dân tộc và các ngành liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Thực hiện Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó sẽ xác định tỷ lệ, cơ cấu hợp lý người dân tộc thiểu số nói chung và người dân tộc H’mông nói riêng trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. 
PV ( TH)

Tin mới