Di chỉ khảo cổ tiêu biểu thời đá mới biến thành nơi trồng rau, nuôi gà

(Baonghean.vn) - Khu di chỉ khảo cổ học Cồn Điệp thuộc địa bàn xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu đang bị xâm hại bằng việc nuôi gà, trồng rau, đổ xe và vật liệu xây dựng.

Di chỉ khảo cổ học Cồn Điệp được công nhận là di chỉ tiêu biểu cho thời đại đá mới có giá trị lịch sử gắn liền với văn hóa của người Việt cổ, từng được đưa vào sách giáo khoa lịch sử. Sau khi công nhận di tích, xã Quỳnh Văn được Chính phủ phê duyệt dự án xây dựng chợ Vân mới để bảo tồn di chỉ khảo cổ theo đúng pháp luật.

Khu di chỉ khảo cổ
Khu di chỉ khảo cổ chưa được đầu tư đồng bộ, còn dở dang.

Tháng 2/2014, công trình chợ Vân mới được hoàn thành, toàn bộ hoạt động kinh doanh buôn bán của tiểu thương được chuyển xuống khu chợ mới, trả lại mặt bằng và hiện trạng khu di chỉ khảo cổ.

Thế nhưng vì chưa nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mức cùng với ý thức trách nhiệm bảo vệ gìn dữ di tích của người dân địa phương còn hạn chế nên hiện nay Khu di chỉ khảo cổ học Cồn Điệp vẫn đang bị bỏ hoang và biến thành bãi rác. 

Người dân vô tư nuôi gà, trồng rau trong khuôn viên khi di chỉ khảo cổ.
Người dân vô tư nuôi gà, trồng rau trong khuôn viên khi di chỉ khảo cổ.

Công trình tường bao bảo vệ còn dang dở, chưa có cổng chính che chắn, nên trâu bò thường xuyên chăn thả tại khu vực này. Một số hộ dân sống gần khu di tích đã tự ý chiếm dụng mặt tiền làm nơi đỗ xe tải, tập kết nguyên vật liệu xây dựng như cát, ống mét, cống xi măng. Thậm chí còn xây chuồng gà, khoanh vườn trồng rau ngay trên đất của khu di chỉ khảo cổ.

Mặc dù xã Quỳnh Văn đã làm biển báo cấm các hành vi vi phạm, tuy nhiên vì lợi ích trước mắt mà các hộ dân vẫn bất chấp pháp luật thực hiện các điều cấm ngay dưới biển cấm khiến cho cảnh quan di chỉ bị xâm phạm, gây mất mỹ quan cho du khách qua lại.

Mặc dù có biển cấm nhưng tình trạng xâm hại vẫn diễn ra.
Mặc dù có biển cấm nhưng tình trạng xâm hại vẫn diễn ra.

Thiết nghĩ, để phát huy giá trị lịch sử của khu di chỉ khảo cổ, các cấp chính quyền cần phối hợp với cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý nghiêm các vi phạm, lập lại trật tự cảnh quan cho Khu di chỉ. Đặc biệt, cần có phương án đầu tư xứng đáng để bảo vệ, trùng tu di tích một cách hiệu quả và lâu bền./.

Như Thủy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới