Nghị lực vượt khó của 2 chị em mồ côi

(Baonghean.vn) - Bố mẹ qua đời khi vừa vào lớp 2, vượt lên hoàn cảnh hai chị em Nguyễn Thị Hà Trang và Nguyễn Văn Nhung (7 tuổi) ở khối 2B, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu là một trong nhưng tấm gương vượt khó học giỏi.

Cách đây hơn 6 năm, trong một lần đi Quế Phong về, bố và mẹ của Trang chẳng may bị tai nạn giao thông làm mẹ tử vong ngay tại chỗ, còn bố là anh Nguyễn Văn Thuận nằm liệt giường cho đến năm 2013 thì qua đời. Bố mẹ mất đi, 2 chị em không chỉ mất đi chỗ dựa, chăm lo hàng ngày mà còn không còn chỗ dựa tinh thần. Ông bà nội đã mất và ông bà ngoại ở xa nên 2 chị em phải tự nuôi nhau.

Thời gian đầu, được người thân dìu dắt, giúp đỡ, sắp xếp việc gia đình, các cháu được động viên tiếp tục đến trường. Thời gian thấm thoắt trôi qua, mặc dù có lúc các cháu phải đối mặt với nguy cơ phải bỏ học nhưng nhờ được động viên, chỉ dẫn kịp thời nên cả 2 chị em Trang đều cố gắng bảo nhau đến trường.

Cháu Nguyễn Văn Nhung, học sinh lớp 7 A2 tranh thủ thời gian học bài ở nhà
Em Nguyễn Văn Nhung, học sinh lớp 7A2 Trường THCS thị trấn Tân Lạc bên góc học tập.

Từ một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt cần nhiều đến sự ưu ái của mọi người nhưng nay 2 em đã vượt qua khó khăn trở thành con ngoan, đạt danh hiệu học sinh tiên tiến của Trường THCS thị trấn Tân Lạc, Quỳ Châu.

Để có thành tích học tập tốt, hàng ngày, ngoài thời gian đi học, Trang phải thay cha mẹ chăm lo cho gia đình, từ đi chợ cho đến nấu nướng trong nhà. Thời gian rảnh, Trang còn làm thêm, khi thì phơi chu hương, đến mùa thì cuốn hương trầm làm thêm cho nhà hàng xóm, mỗi ngày kiếm được từ 100 - 120 ngàn đồng. Số tiền trên, cùng với khoản trợ cấp dành cho trẻ mồ côi trên 400 ngàn đồng/tháng, 2 chị em Trang và Nhung đã dìu dắt nhau vượt khó để đến trường.

Anh Nguyễn Văn Nam - người mặc áo đỏ và ông Đậu Công Hà - người bên phải ảnh, Chủ tịch UB MTTQ thị trấn Tân Lạc thăm hỏi động viên 2 chị em
Ông Đậu Công Hà (ngoài cùng phía bên phải) - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Tân Lạc thăm hỏi động viên 2 chị em.

Anh Nguyễn Văn Nam - người chú của 2 em cho biết: thời gian đầu thấy các cháu quá khó khăn, gia đình cũng định gửi các cháu xuống Làng trẻ S.O.S để học nhưng khá bất tiện vì xa. Sau khi sắp xếp ổn thỏa, các cháu ở gần cũng yên tâm hơn. 

Trước hoàn cảnh đáng thương của 2 cháu, nhà trường và thị trấn Tân Lạc đã quan tâm, hỗ trợ bằng cách: cùng với việc làm các thủ tục để miễn giảm học phí và chế độ mồ côi cho các em, UBND thị trấn đã gừi hoàn cảnh của 2 em với chương trình “Cặp lá yêu thương” để kêu gọi lòng hảo tâm, trợ giúp của cộng đồng.

Ông Đậu Công Hà - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Tân Lạc cho hay: chi bộ khối 2B đang có kế hoạch nhận giúp đỡ 2 cháu. Hiện tại đang khảo sát, tìm hiểu xem sắp tới các cháu Trang và Nhung cần giúp đỡ gì để có biện pháp.

Với sự đồng hành, giúp đỡ của nhà trường và người thân, các em phần nào đã vượt qua nỗi đau và sự mất mát. Tuy nhiên, về lâu dài, để các cháu được học hành và nhất là phát triển sinh tâm lý một cách bình thường, rất cần sự vào cuộc động viên, chia sẻ của người thân, bạn bè và các thầy cô giáo để các em tự tin, hòa đồng hơn với mọi người./.

Phương Hà 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới