Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm chỉ giới trên đường Tản Đà (TP. Vinh)

(Baonghean) - Ở phường Quán Bàu (TP. Vinh) có con đường mang tên thi sỹ Tản Đà. Theo quy hoạch, đường có một đoạn rộng 12m. Nhưng vì quy hoạch “treo”, dẫn đến tình trạng một số nhà dân, tổ chức xây dựng trên phần đất quy hoạch, thu hẹp diện tích mặt đường làm cư dân trong khu vực bức xúc…
Đường Tản Đà đoạn quy hoạch rộng 12m.
Đường Tản Đà đoạn quy hoạch rộng 12m.

 Dân kiến nghị

Từ chỗ cảnh quan chung nhếch nhác, gặp khó khăn trong việc đi lại, khi có mưa thì gây ngập úng…, người dân tổ 7, khối 2, phường Quán Bàu đã có đơn gửi đến Báo Nghệ An. Đơn do Tổ trưởng dân cư - ông Cao Văn Cương đứng tên trình bày: “Theo quy hoạch, đường Tản Đà có chỉ giới 12 m. Người dân cũng đã đóng thuế đất cho việc sử dụng đường 12m từ nhiều năm nay. Vừa qua, có một số hộ khi xây dựng nhà đã cơi nới lấn chiếm ra chỉ giới phần đường từ 3 - 3,5m; tôn nền cao làm cho lòng đường bị thu hẹp, có đoạn chỉ còn lại 5m tạo thành một lòng chảo, gây khó khăn cho việc đi lại; trời mưa nước ngập sâu, gây lụt. Thời gian qua, trong lúc các gia đình, cá nhân lấn chiếm xây dựng trái phép chưa được giải quyết thì cũng trong khu vực, lại tiếp tục xảy ra việc Công ty cổ phần thương mại miền núi tiến hành xây dựng trên phần đất quy hoạch đường Tản Đà.
Đường Tản Đà tiếp giáp với đường Phan Bội Châu, phía sau là đường Nguyễn Cảnh Hoan, có Trường TH Nguyễn Trãi, dân cư đông đúc (mới có thêm 2 chung cư xây dựng cận kề), lưu lượng người qua lại rất đông. Vì vậy, chúng tôi viết đơn này, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xem xét và có biện pháp chấm dứt tình trạng xây dựng trái phép; giải tỏa phần đất xây dựng trái phép theo đúng quy hoạch để chỉnh trang đô thị, tạo thuận lợi trong giao thông…”.
Đường Tản Đà được quy hoạch từ khá lâu nhưng lòng đường hiện tại chỉ được khoảng hơn 7m. Hai bên đường nhà dân chạy kín; hoặc đã xây dựng kiên cố; hoặc chái mái che, xây tường bao, cổng và tạo cầu trượt xuống đường để sử dụng. Với Công ty CP thương mại miền núi, đã hoàn thiện mới tường rào và một căn nhà để kinh doanh.
Cư dân tổ 7, khối 2, phường Quán Bàu (TP. Vinh) trao đổi về việc một số hộ dân trong khu vực xây dựng lấn chiếm chỉ giới đường.
Cư dân tổ 7, khối 2, phường Quán Bàu (TP. Vinh) trao đổi về việc một số hộ dân trong khu vực xây dựng lấn chiếm chỉ giới đường.

Theo một số người dân tổ 7, để sở hữu quyền sử dụng đất, họ đã phải bỏ kinh phí mua theo giá đường quy hoạch 12m. Qua nhiều năm, họ cũng phải nộp thuế đất của đường 12m, trong khi không được sử dụng. Còn một số hộ mới mua đất làm nhà sau, nhưng lấn chiếm xây dựng trái phép mà chính quyền lại làm ngơ. Việc kiểm tra chỉ thực hiện khi người dân kiến nghị, nhưng không giải quyết. Đối với việc Công ty CP thương mại miền núi tổ chức xây dựng cũng tương tự. Khi dân kiến nghị mới xử lý. Nhưng xử lý đình chỉ thi công tạm thời, sau đó đơn vị này “chạy” giấy phép xây dựng… 

Tổ trưởng dân cư số 7, ông Cao Văn Cương cho biết, mới đây, UBND thành phố Vinh đã có văn bản trả lời kiến nghị của dân. Trong đó có nêu Công ty CP thương mại miền núi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng tạm có thời hạn. Về việc một số hộ dân vi phạm trong xây dựng, thành phố cho hay đã có văn bản chỉ đạo nhiều lần nhưng chính quyền địa phương chậm trễ xử lý. Mới đây, phường đã tổ chức họp dân, sau đó lại đùn đẩy, đề nghị ban cán sự khối và tổ dân cư vận động các nhà vi phạm tự tháo dỡ… “Khi người ta có vi phạm thì không xử lý. Bây giờ lại đùn đẩy cho dân là chưa thể hiện trách nhiệm với công việc…” - ông Cương trao đổi.
Phường Quán Bàu nhận lỗi
Ngày 20/12/2016, UBND thành phố Vinh có Văn bản số 2308 về việc giải quyết đơn của các công dân tổ 7, khối 2, phường Quán Bàu. Tại văn bản nêu, việc thi công xây dựng của Công ty CP thương mại miền núi đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép có thời hạn (tạm) số 148 GP/SXD ngày 29/11/2016 và thời gian cho phép tồn tại đến ngày 30/11/2018; các công trình của công ty này được xây dựng trên thửa đất đã được Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận QSD đất số AH 469769 ngày 26/12/2006.
Về nội dung một số hộ dân xây dựng nhà cửa, cơi nới lấn chiếm chỉ giới đường Tản Đà, từ năm 2015 đến nay, UBND thành phố Vinh đã 3 lần có công văn chỉ đạo UBND phường Quán Bàu kiểm tra, có biện pháp giải tỏa các công trình lấn chiếm, xử lý kịp thời hành vi vi phạm trật tự đô thị. Tuy nhiên, cho đến nay UBND phường Quán Bàu vẫn chưa giải quyết dứt điểm, để công dân tiếp tục có đơn kiến nghị.
Nhà của các hộ dân xây dựng lấn chiếm chỉ giới đường Tản Đà.
Nhà của các hộ dân xây dựng lấn chiếm chỉ giới đường Tản Đà.

Cũng tại Công văn số 2308, UBND thành phố Vinh chỉ đạo UBND phường Quán Bàu: Kiểm tra hiện trạng xây dựng và sử dụng đất của các hộ tại số nhà 13, 15a, 15b, 15c và các hộ khác hai bên đường Tản Đà (đoạn có chỉ giới 12m); xác định hành vi vi phạm trật tự xây dựng và có biện pháp xử lý theo quy  định. Tổ chức đối thoại, lấy ý kiến của nhân dân khối 2 trong việc thực hiện quy hoạch đường Tản Đà, cũng như xử lý hành vi vi phạm trật tự xây dựng…

Ông Hồ Sỹ Dũng - Chủ tịch UBND phường Quán Bàu công nhận những phản ánh của người dân tổ 7 là cơ bản đúng. Phường đã thiếu kiên quyết khi để một số hộ dân cơi nới, xây dựng tường rào, cổng, làm cầu trượt trên chỉ giới quy hoạch đường. “Khi các hộ dân thực hiện xây dựng, Đội quy tắc đã xuống hiện trường, lập biên bản và đình chỉ thi công. Tuy nhiên, sau đó các hộ đã viết đơn xin chính quyền phường cho phép được sử dụng tạm thời các công trình xây dựng vi phạm chỉ giới, đồng thời cam kết khi Nhà nước thu hồi sẽ tự tháo dỡ, không đòi hỏi đền bù… Xét thấy việc xây dựng của các hộ này nằm trong mương thoát nước, lại đồng đều với các hộ trên tuyến đường, hơn nữa họ lại có cam kết vậy nên phường Quán Bàu đã không xử lý vi phạm…”.
Về trường hợp của Công ty CP thương mại miền núi, ông Dũng thông tin, trước đây công ty này có tường rào và một số ki-ốt bám đường Tản Đà; qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nên họ thực hiện cải tạo mới. Qua thông tin phản ánh của dân, phường và Đội trật tự đô thị thành phố đã kiểm tra phát hiện công ty xây dựng khi chưa có giấp phép nên đã lập biên bản hiện trường và đình chỉ việc thi công. Công ty chấp hành dừng một thời gian, chỉ xây dựng khi được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng có thời hạn…
Đặt ra câu hỏi, với chỉ đạo của UBND thành phố Vinh tại Công văn số 2308, UBND phường Quán Bàu sẽ thực hiện như thế nào? Theo ông Dũng, ngày 23/12/2016, phường đã họp tổ dân cư số 7 để nghe lại ý kiến của người dân. Trước mắt, phường sẽ giao cho các hộ tháo dỡ cầu trượt, đồng thời tiến hành khảo sát đối với tất cả các hộ đã xây dựng lấn chỉ giới đường. Sau đó sẽ giao cho khối và các tổ dân cư vận động các hộ tháo dỡ. Ông Dũng trao đổi thêm: “Đúng là phường có lỗi trong sự việc để một số hộ xây dựng vi phạm chỉ giới đường. Tuy nhiên, để xử lý chúng tôi mong muốn có sự tự giác tháo dỡ của các hộ này; chỉ thực hiện cưỡng chế khi họ không chấp hành…”.
Như vậy là sự việc xảy ra ở đường Tản Đà, phường Quán Bàu đã rõ ràng. Các nội dung người dân kiến nghị là có cơ sở. Và vì để kéo dài tình trạng cơi nới, lấn chiếm chỉ giới đường, người dân tổ 7 hoàn toàn có lý khi phê phán chính quyền phường. Vì vậy, chính quyền phường Quán Bàu cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấn chỉnh công tác quản lý của mình./.
Nhật Lân
TIN LIÊN QUAN

Tin mới